Cuộc thi "Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT"

13-06-2015 14:46 | Thời sự

SKĐS - Cuộc thi nhằm tuyên truyền vận động sâu rộng, tạo sự đồng thuận để toàn hệ thống chính trị, xã hội chung tay tham gia cải cách thủ tục hành chính và thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch Cuộc thi "Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế".

Theo Kế hoạch, mục đích cuộc thi diễn ra từ nay đến hết tháng 12/2015 nhằm tuyên truyền vận động sâu rộng, tạo sự đồng thuận để toàn hệ thống chính trị, xã hội chung tay tham gia cải cách thủ tục hành chính và thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).

Đồng thời tranh thủ những sáng kiến, giải pháp có giá trị để áp dụng cho việc hoàn thiện, cắt giảm, đơn giản, tiêu chuẩn hóa thủ tục hành chính, cũng như giao dịch điện tử mà BHXH Việt Nam đang tích cực thực hiện.

Đối tượng dự thi là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia BHXH, BHYT trong phạm vi toàn quốc; công chức, viên chức ngành BHXH (trừ công chức, viên chức Ban pháp chế, các thành viên Ban chỉ đạo, Tổ chức, Giám khảo và Tổ thư ký).

Nội dung dự thi là đưa ra các sáng kiến mới về cải cách quy trình thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT trên cơ sở tiết kiệm tối đa thời gian, kinh phí thực hiện thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc lập hồ sơ, kê khai, giải quyết BHXH, BHYT và thực hiện giao dịch điện tử về BHXH, BHYT.

Đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành về thủ tục hành chính, đưa ra các giải pháp nhằm cắt giảm, đơn giản hóa quy trình thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Yêu cầu của cuộc thi nhằm phát hiện những vấn đề trong các quy trình, thủ tục hiện hành liên quan đến việc lập hồ sơ, kê khai, giải quyết trong lĩnh vực BHXH, BHYT; tìm ra các thủ tục, quy trình không hợp lý, cần thiết phải cắt giảm, đưa ra những sáng kiến, giải pháp mới về quy trình, thủ tục liên quan đến nội dung này. Đề xuất những sáng kiến, giải pháp hữu ích để có thể ứng dụng sâu, rộng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Các sáng kiến, giải pháp dự thi phải đạt được các mục tiêu như: Rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục tham gia, giải quyết chế độ BHXH, BHYT; Giảm các chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; Có tính khả thi và ứng dụng cao trong toàn ngành BHXH...

Bài thi được thể hiện theo hình thức thi viết: viết tay hoặc đánh máy bắng tiếng Việt.

Nguyễn Hoàng

 

 


Ý kiến của bạn