Với mong muốn được thể hiện trách nhiệm của mình trong việc chăm lo sức khoẻ cộng đồng, nhãn hàng Panadol Extra (thuộc Công ty GlaxoSmithKline – GSK) đã phối hợp cùng Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức chương trình “cuộc sống không nỗi đau”. Cuộc sống sẽ bớt đi những nỗi đau bệnh tật nếu người dân được chăm sóc sức khoẻ tốt và được hưởng các dịch vụ y tế chuyên môn cao. Đó chính là thông điệp của chương trình này.
Chung tay vì sức khoẻ cộng đồng
Với mục đích vì sức khoẻ cộng đồng, bắt đầu từ tháng 4.2012 và kéo dài 12 tháng, chương trình “Cuộc sống không nỗi đau” sẽ tổ chức các chuyến đi đến nhiều tỉnh, thành phố để tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân ở các địa phương trên toàn quốc.
Giai đoạn đầu, chương trình dự kiến tiến hành tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh cùng các tỉnh, thành kéo dài từ Bắc đến Nam Trung bộ như: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Chương trình khám bệnh đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4, tại Thái Nguyên, với khoảng 1.500 lượt bệnh nhân được thăm khám.
Theo ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, vì cùng chung mục tiêu hướng về sức khỏe cho những người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nên Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã chọn GSK Việt Nam làm đối tác đồng hành cùng chương trình “Cuộc sống không còn nỗi đau”. Vì một mục tiêu chung, vì sứ mệnh cao cả cùng với đội ngũ y bác sĩ, các tình nguyện viên dày dặn kinh nghiệm, tôi tin tưởng rằng chương trình sẽ thành công tốt đẹp. “Cuộc sống không nỗi đau” sẽ góp phần mang đến cơ hội được khám bệnh miễn phí cho cộng đồng trên mọi miền đất nước, một thói quen vẫn còn quá “xa xỉ” đối với đại bộ phận người dân nông thôn.
Cần nhiều hơn những tấm lòng nhân ái
Theo thống kê, hiện cả nước vẫn còn khoảng 70% người cận nghèo chưa được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế. Đây là nhóm đối tượng có thu nhập thấp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên không có khả năng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), mặc dù đã được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT.
Trong khi đó, khoảng 40% người nghèo ốm nhưng không được điều trị bệnh chỉ vì không có tiền. Cũng vì không có tiền, người nghèo đi khám bệnh 2,9 lượt/năm, trong khi người có điều kiện là 4,7 lượt/năm; 40% người giàu sử dụng dịch vụ ngoại trú tại tuyến tỉnh nhưng nghèo chỉ khoảng 12%. Trong bối cảnh này, những chương trình như “Cuộc sống không nỗi đau” mang thật nhiều ý nghĩa.
Ông Lê Quang Hảo, Tổng Giám đốc GSK, Consumer Healthcare, chia sẻ: “Là một doanh nghiệp ý thức rõ ràng về trách nhiệm xã hội, chúng tôi thực sự quan tâm đến vấn đề làm sao để đóng góp cụ thể và thiết thực cho việc nâng cấp chuẩn mực sức khỏe cộng đồng lên một mức cao hơn, vượt lên trên trách nhiệm là chỉ nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi mong muốn được sát cánh cùng Chính phủ và ngành y tế Việt Nam thể hiện sứ mệnh và trách nhiệm của mình trong việc chăm lo sức khoẻ, giảm nỗi đau về bệnh tật cho người dân trên mọi miền đất nước, tạo điều kiện cho họ tiếp cận với những dịch vụ khám chữa bệnh có chuyên môn cao.”
Ông Trần Đức Long, Vụ trưởng Vụ pháp chế, cho biết: “Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp tích cực, triển khai nhiều chương trình và đặc biệt là tổ chức các hoạt động truyền thông, phối hợp nhịp nhàng đồng bộ từ trung ương đến các tuyến cơ sở giúp người dân nâng cao kiến thức chăm sóc sức khoẻ, để từ đó bảo vệ sức khỏe vững vàng hơn”.
Tất cả đều cùng chung một mục tiêu, một sứ mệnh là mong góp phần giảm nỗi đau về bệnh tật cho người dân trên mọi miền đất nước, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh có chuyên môn cao.
Trần Thu