Cùng lúc cứu sống 2 bà cháu mắc bệnh tim hiểm nghèo

27-06-2014 15:10 | Thời sự

SKĐS - PGS.TS. Lê Ngọc Thành - Giám đốc Trung tâm Tim mạch BV E Hà Nội cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công 2 ca bệnh tim đặc biệt.

PGS.TS. Lê Ngọc Thành - Giám đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E Hà Nội cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công 2 ca bệnh tim đặc biệt.

 

Cả hai bà cháu cùng mắc bệnh tim hiểm nghèo

Bệnh nhân lớn tuổi là bà Hoàng Thị L, 55 tuổi ở Gia Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình 4 năm trước phát hiện bị bệnh tim. Đi khám, các bác sĩ chẩn đoán bà bị hở van hai lá, van động mạch chủ, van 3 lá; suy tim. Tuy nhiên do gia đình là hộ nghèo rất khó khăn nên chưa có điều kiện chữa trị. Lần lữa mãi thời gian gần đây, đúng vào thời điểm con dâu sinh cháu đích tôn thì bà phát bệnh nặng. Thật không may, cháu đích tôn của bà là cháu Hoàng Phi H cũng bị tim bẩm sinh.

Bà Hoàng Thị L nhập viện trong tình trạng khó thở, gan to, phải trợ tim trước mổ. Kết quả siêu âm cho thấy: các buồng tim giãn to, van 2 lá và van động mạch chủ bị vôi hóa hẹp và hở nặng, kèm theo hở van 3 lá. Kết quả xét nghiệm cho thấy, tim to toàn bộ và phổi ứ máu. PGS.TS. Lê Ngọc Thành đánh giá đây là một ca bệnh nặng cần tiến hành mổ thay 2 van và sửa 1 van.

Cháu Hoàng Phi H hiện nay mới được 3 tháng tuổi bị thông liên thất, tăng áp lực động mạch phổi nặng. Từ lúc mới sinh cho tới nay, cháu không tăng cân và phải nhập viện nhiều lần do viêm phổi. Đã 3 tháng tuổi nhưng cháu mới chỉ được 4kg. Cháu bé nhập viện trong tình trạng rất xấu, áp lực động mạch phổi tăng cao, phổi ứ máu, buồn tim giãn. Các bác sĩ đã tiến hành mổ vá thông liên thất bằng miếng vá nhân tạo.

Hình ảnh minh họa: giải phẫu quả tim

Bệnh nhân Hoàng Thị L được các bác sĩ chăm sóc sau mổ tại phòng điều trị. 

Lợi ích cho người bệnh-áp lực cho phẫu thuật viên

Chia sẻ thành công sau ca mổ PGS.TS. Lê Ngọc Thành cho biệt, đây là hai ca mổ khá đặc biệt. Cả hai bà cháu đều trong tình trạng nặng và cần được mổ tim cùng một thời điểm.

Gia đình bà Hoàng Thị L đã gửi niềm tin và giao sinh mạng của hai bà cháu cho các bác sĩ. Nếu chẳng may có vấn đề gì xảy ra thì nỗi buồn sẽ không chỉ là một. Chính điều này đã tạo một áp lực rất lớn cho các bác sĩ. Làm sao để không có biến chứng trong và sau mổ, làm sao để 2 ca mổ thành công tốt đẹp, bà cháu cùng được ra viện (để tiết kiệm thời gian, chi phí, sức lực cho bênh nhân nhất là Bệnh nhi Hoàng Phi H là cháu đích tôn của bệnh nhân Hoàng Thị L). Do vậy, ca mổ đã được các bác sĩ chuẩn bị hết sức kỹ càng từ khâu trước mổ đến khi bệnh nhân được mổ và hồi sức sau mổ.

Theo PGS.TS. Thành, đến nay, tình trạng sau mổ của cả hai bà cháu đề rất tốt. Bệnh nhân L đã tỉnh và giao tiếp bình thường. Cháu Hoàng Phi H đang nằm hồi sức nhi, không suy tim phổi. Dự kiến cả 2 bà cháu sẽ được xuất viện trong tuần tới.

Thanh Loan

 

 


Ý kiến của bạn