Ngày 25/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định đình chỉ chức vụ Cục trưởng Đường sắt của ông Nguyễn Hữu Thắng vì những phát ngôn liên quan dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Những phát ngôn của ông Thắng được cho là thiếu trách nhiệm về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng uy tín của ngành giao thông vận tải.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu ông Thắng kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong việc phát ngôn và giải trình nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh dự án, báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng trước ngày 7/5.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng giao Phó cục trưởng Trần Phi Thường phụ trách Cục Đường sắt trong thời gian ông Nguyễn Hữu Thắng bị tạm đình chỉ chức vụ.
Liên quan việc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông phải điều chỉnh tổng mức đầu tư thêm 339 triệu USD, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Việt Nam có quy mô lớn và tính chất kỹ thuật phức tạp, được nghiên cứu từ năm 2004. Cục Đường sắt Việt Nam và Tư vấn lập dự án (TEDI) đều chưa có kinh nghiệm. Do vậy, một số nội dung trong nghiên cứu thiết kế cơ sở phải thay đổi trong quá trình thiết kế kỹ thuật và thi công sau này để phù hợp thực tế.
Trước đó, trả lời Tiền Phong về việc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội giá hơn 300 triệu USD, Cục trưởng Đường sắt Nguyễn Hữu Thắng nói: "Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên".
Đề cập trách nhiệm của mình, ông Thắng chia sẻ, sự việc này Bộ có kỷ luật, cảnh cáo cá nhân ông, ông cũng đồng ý.