DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Cục Hàng không: 'Phi công Vietnam Airlines nhầm nút khủng bố'
15:30 27/12/2014 GMT+7
Kết quả điều tra sơ bộ của Cục Hàng không cho thấy, phi công trên chuyến bay VN1266 đã đặt tần số khủng bố trong hơn một phút thay vì tần số cảnh báo.

Trao đổi với báo chí sáng 27/12, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không, cho biết kết quả điều tra sơ bộ vụ việc chuyến bay VN1266 ngày 16/12 của hãng Vietnam Airlines hạ áp trong khoang máy bay là sự cố kỹ thuật, không có yếu tố khủng bố.

Vì có cảnh báo tụt áp nên phi công đã cho máy bay hạ độ cao để đảm bảo an toàn cho hành khách và đặt tần số khẩn cấp. Tuy nhiên, trên hệ thống đã ghi lại phi công đặt tần số báo động khẩn nguy an ninh (khủng bố) mất hơn một phút.

"Khi máy bay tụt áp thì phi công phải vặn sang tần số khẩn nguy, song phi công lại đặt vào tần số khủng bố", ông Thanh giải thích.

VN1266-1-2221-1418740166-8599-1419652215
Hành khách đeo mặt nạ khi chuyến bay VN1266 bị hạ áp suất.

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, quá trình điều tra, cơ quan này đã nghiên cứu tình huống xử lý khẩn cấp, từ khi máy bay tụt áp đến khi phi công cung cấp mặt nạ cho tổ lái và hành khách đều là tình huống rất khẩn cấp nên việc sai thao tác có thể xảy ra.

Đánh giá về trình độ phi công, ông Lại Xuân Thanh cho biết, phi công Vietnam Airlines đã có kinh nghiệm qua mấy nghìn giờ bay nên chưa thể kết luận phi công trình độ kém sau một sự cố.

Hiện Cục Hàng không chưa đưa ra việc xử lý phi công do chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc này.

Tối 16/12, chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1266, xuất phát lúc 17h12 từ TP HCM đi Vinh. Đến gần sân bay Vinh gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đươngkhoảng 11.000 m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn. Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất.

Một nguồn tin khi đó cho rằng, cơ trưởng chuyến bay nhầm lẫn khi phát tín hiệu. Đáng lẽ phải báo khẩn nguy (mã 7700) thì cơ trưởng đã báo có "khủng bố" (mã 7500).

Sau khi xảy ra vụ việc, Cục Hàng không đã lập tổ điều tra để làm rõ vụ việc này.

Theo VnExpress

 

(Vnexpress)

Tin liên quan
Chuyện bây giờ mới kể của con gái phi công chuyến bay 11-9
Cha của Caroline Ogonowski, ông John Ogonowski là phi công chuyến bay số hiệu 11, bị không tặc cướp ngày 11-9-2011, sau đó lao vào tòa tháp đôi WTC ở New York. Khi nhìn lại bức ảnh chụp cô và người cha yêu quý trong buồng lái, những kỷ niệm chợt ùa về khiến đôi mắt Ogonowski ngấn lệ…
Chiến sĩ sống sót duy nhất trong vụ rơi máy bay đã vận động được
Thông tin từ Viện Bỏng Quốc gia ngày 1/12 cho biết, sức khỏe của chiến sĩ Đinh Văn Dương - nạn nhân duy nhất sống sót sau vụ máy bay trực thăng rơi tại Hòa Lạc sáng 7/7 hiện đã phục hồi rất tốt và ổn định.
Chính thức đề nghị giảm trần giá vé máy bay
Hôm nay (16-12) trao đổi với PV, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lưu Thanh Bình, cho biết Cục Hàng không vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải về việc giảm trần giá vé máy bay.
Bộ trưởng Thăng: 'Hàng không có những kỷ lục không ai muốn giữ'
"Lần đầu tiên trong lịch sử để mất điện không kiểm soát được không lưu; Tỷ lệ chậm huỷ chuyến tăng bất thường; Máy bay hạ cánh nhầm hay suýt đâm nhau", Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu những "kỷ lục" của Hàng không Việt Nam.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm