Nhằm bảo đảm hoạt động bay an toàn, tránh các sự cố ảnh hưởng đến an toàn xảy ra trong hoạt động hàng không dân dụng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng ký ban hành Chỉ thị tăng cường công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay, yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức họp, đánh giá thực trạng công tác điều hành bay, đề xuất các giải pháp khắc phục, sớm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam.
Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VAM)
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu VAM quán triệt kiểm soát viên không lưu tăng cường chú ý trong việc nghe tổ lái nhắc lại nội dung huấn lệnh kiểm soát không lưu; quan sát, theo dõi chặt chẽ tàu bay trong các giai đoạn tiếp cận hạ cánh, xả đà, lăn, lấy đà, cất cánh để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường; định kỳ nghe ghi âm hoặc trực tiếp đánh giá kiểm soát viên không lưu và ca trực.
Ngoài ra, VAM phải tổ chức thống kê các trường hợp tổ lái không tuân thủ nghiêm huấn lệnh kiểm soát không lưu (nhắc lại không đầy đủ, không đúng, thực hiện sai huấn lệnh kiểm soát không lưu), định kỳ gửi về Cục Hàng không Việt Nam để có các biện pháp xử lý phù hợp, thông báo tới các hãng hàng không nhằm ngăn ngừa tái diễn.
Ngoài ra, yêu cầu VATM nghiêm túc chấn chỉnh công tác báo cáo sự cố hoạt động bay, ý thức văn hóa an toàn của doanh nghiệp và cá nhân có liên quan.
Đối với các hãng Hàng không Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam quán triệt tổ lái tuân thủ các hạn chế, giới hạn về tốc độ, độ cao của phương thức bay tại khu vực các sân bay. Thực hiện nghiêm hướng dẫn của Cục về việc nghe, nhắc lại huấn lệnh kiểm soát không lưu, có biện pháp xử lý quyết liệt đối với người lái nếu để xảy ra sự cố mất an toàn hoạt động bay liên quan đến nội dung này.
Đồng thời tuân thủ quy trình khai thác, tránh xảy ra việc hiểu nhầm huấn lệnh, không thực hiện đúng huấn lệnh và cân nhắc quyết định việc cho tàu bay khởi hành tới sân bay đến có điều kiện thời tiết bất lợi.
Đối với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV)
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV rà soát lại quy trình, hướng dẫn công tác bảo trì, duy tu, bảo dưỡng đường cất hạ cánh (CHC) và rà soát, theo dõi, kiểm tra, bảo trì đường cất hạ cánh tại các cảng hàng không.
Chỉ đạo các cảng hàng không rà soát, thống kê, xác định lại tình trạng và tuổi thọ các đường CHC từ khi xây dựng, đưa vào khai thác dân dụng cho đến nay. Từ đó kịp thời đề xuất, kiến nghị việc ưu tiên danh mục bảo trì, danh mục cần phải sửa chữa lớn các đường CHC ngay trong năm 2023-2024; báo cáo Cục HKVN trước ngày 25/7/2023.
Đối với sự việc vật ngoại lai gia tăng xuất hiện tại một số cảng hàng không, Cục trưởng yêu cầu ACV chủ trì họp với các cảng hàng không, rà soát tổng thể và soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai; thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai. Từ đó triển khai cụ thể giải pháp để tăng cường kiểm soát và ngăn chặn FOD tại mỗi cảng hàng không.
Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia và Trung tâm tư vấn bão khu vực do ICAO chỉ định, hồi 07 giờ ngày 16/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc; 116,3 độ Kinh Đông, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 670km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-102km/giờ), giật cấp 13.
Bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, dự kiến bão sẽ đổ bộ quanh khu vực biên giới Đông Bắc Việt Nam – Trung Quốc (gần khu vực Móng Cái, Quảng Ninh) ở cấp 11-12, giật cấp 13-15 trong chiều tối ngày 18/7.
Các Cảng hàng không dự kiến trong khu vực ảnh hưởng gần (gió giật, gió mạnh, mưa dông mạnh): Vân Đồn, Cát Bi. Các Cảng hàng không có thể bị ảnh hưởng hoàn lưu bão (mưa lớn, gió mạnh): Nội Bài, Thọ Xuân.
Xem thêm video được quan tâm:
Bão Số 1 Tiến Nhanh Vào Khu Vực Bắc Biển Đông Với Sức Gió Giật Cấp 13 | SKĐS