Cục Đường sắt Việt Nam lý giải việc barie đường sắt tự mở khi tàu đến

25-03-2025 18:46 | Xã hội
google news

SKĐS - Ngành đường sắt sẽ rà soát hệ thống cảm biến, kiến nghị bổ sung thiết bị và siết chặt quy chuẩn để đảm bảo an toàn sau nhiều vụ barie tự mở khi tàu chạy đến.

Nhà ngập trong bùn do sự cố đào ngầm đường sắt, mỗi hộ được hỗ trợ 1 triệuNhà ngập trong bùn do sự cố đào ngầm đường sắt, mỗi hộ được hỗ trợ 1 triệu

SKĐS - Song song với khắc phục, dọn dẹp vệ sinh bùn đất và phụ gia phun lên mặt đất tại khu vực ngõ 7 phố Giang Văn Minh, việc thi công dự án vẫn thực hiện theo kế hoạch.

Video barie đường sắt bất ngờ bật mở khiến ô tô bị húc bay:

Barie gác chắn đường sắt bất ngờ bật mở gây tai nạn ở Bắc Giang.

Liên quan đến những vụ barie đường sắt tự mở khi tàu đang đi đến xảy ra thời gian gần đây, ông Phan Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, theo quy trình, khi tàu di chuyển gần tới các khu vực đường ngang, nơi giao cắt giữa đường sắt và đường bộ, bộ phận cảm biến sẽ phát hiện và tự động đóng barie. Trong khoảng thời gian 5 phút khi cảm biến phát hiện tàu tới, nếu tàu không di chuyển qua đường ngang, hệ thống barie sẽ tự động mở ra.

"Chúng tôi kiến nghị lắp thêm cảm biến nhưng việc lắp thêm thiết bị đang vướng mắc quy chuẩn hiện hành và phải chờ sửa đổi", ông Phan Quốc Anh nói.

Cũng liên quan đến hệ thống tín hiệu đường sắt ở thời điểm hiện tại, ông Dương Hồng Anh - Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho rằng, cần kiểm tra, rà soát lại toàn bộ để sớm phát hiện lỗi, hư hỏng.

"Chúng tôi phát hiện ra lỗi rất lạ là khi tàu đi đến cảm biến, hệ thống tự động đóng cần chắn nhưng vì lý do nào đó tàu phải dừng lại, cần chắn mở lên nhưng tàu khởi hành trở lại thì cảm biến không nhận được tín hiệu khiến cần chắn không đóng", ông Dương Hồng Anh nói.

Vị Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam khẳng định đã có lỗi thiết kế khi bố trí cảm biến. Đồng thời, ông kiến nghị lắp bổ sung cảm biến, rà soát các loại quy chuẩn để tránh xảy ra tình trạng trên.

Cục Đường sắt Việt Nam lý giải việc barie đường sắt tự mở khi tàu đến- Ảnh 2.

Barie tự động mở khi tàu đi đến tại Bắc Giang làm 1 người bị thương, 1 ô tô bị hư hỏng.

Để giảm thiểu tai nạn, trong thời gian tới, Cục CSGT phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các chính sách, nghị định... liên quan đến cơ chế phối hợp, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường sắt.

"Cụ thể, xác định rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của từng đơn vị. Về phía lực lượng CSGT sẽ cử cán bộ, chiến sĩ đi theo từng chuyến tàu, tăng cường xử lý vi phạm thông qua hình ảnh của ngành đường sắt. Đồng thời, phối hợp với ngành đường sắt thực hiện điều tra về phương tiện, điểm đen tai nạn giao thông đường sắt, các lối tự mở...", Đại tá Phạm Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục CSGT thông tin.

Đại diện Cục CSGT cũng đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cung cấp số liệu liên quan đến xử lý vi phạm hành lang an toàn đường sắt, các lối tự mở... để phối hợp xử lý.

Trong 3 tháng đầu năm 2025 (tính đến ngày 23/3) toàn quốc đã xảy ra 18 vụ tai nạn đường sắt làm 13 người chết, 6 người bị thương.

Được biết, đến nay, vẫn còn tồn tại gần 3.000 lối đi tự mở trên tuyến Hà Nội - TPHCM, 1.276 lối mở trên tuyến Hà Nội - Lào Cai, 535 lối mở ở tuyến Hà Nội - Hải Phòng...

Liên quan việc xóa các lối đi tự mở, ông Ngô Đức Hùng, Phó trưởng Phòng Pháp chế - Thanh tra (Cục Đường sắt Việt Nam) cho biết, khó khăn vướng mắc khi xóa các lối mở do nhiều địa phương chưa bố trí được nguồn vốn để xây dựng các công trình phụ trợ, đường gom... Thêm vào đó, nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức đến bảo vệ hành lang an toàn đường sắt.

Xem thêm video được quan tâm:

Camera ghi lại toàn cảnh vụ tai nạn giao thông đường sắt tại Thường Tín tối 27/12 khiến 1 nam thanh niên tử vong.


Thành Long
Ý kiến của bạn