Trước nhiều ý kiến cho rằng những vụ tai nạn giao thông trên cao tốc thời gian gần đây có 1 phần nguyên nhân là do thiếu sáng, tầm nhìn hạn chế,... và đề nghị lắp đặt bổ sung hệ thống đèn, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc đầu tư đèn chiếu sáng toàn tuyến cao tốc như trên các tuyến Quốc lộ hay trên phố là lãng phí.
Cục Đường bộ lý giải, khi người dân tham gia giao thông trên cao tốc thì sẽ điều khiển phương tiện đi theo biển báo, vạch sơn..., đường cao tốc cũng không có giao cắt đồng mức, không có phương tiện thô sơ đi vào nên đầu tư đèn chiếu sáng toàn tuyến là không cần thiết.
"Trên cao tốc chỉ lắp đèn chiếu sáng tại các khu vực trạm thu phí, trạm dừng nghỉ, nút giao, cầu vượt, hầm... như quy định, quy chuẩn. Nếu di chuyển trên đường thẳng thì xe chạy đủ vạch sơn, biển báo đã là đảm bảo an toàn", đại diện Cục Đường bộ khẳng định.
Hiện nay, do nguồn lực còn hạn chế nên các tuyến cao tốc đang trong phân kỳ đầu tư sẽ thiếu một số hạng mục công trình như làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh... Tuy nhiên, các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác vẫn đảm bảo hệ thống chiếu sáng được lắp đặt ở những vị trí, khu vực theo quy định.
Theo thống kê, trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn là do ý thức của 1 bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông và hệ thống báo hiệu trên cao tốc chưa hoàn chỉnh, còn nhiều bất cập và thiếu đồng bộ.
Xem thêm video được quan tâm:
Bộ GTVT đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư.