Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa ban hành văn bản số 782/CDLQGVN-VP gửi các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu chuẩn bị các điều kiện phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2025.
Theo đó, để thực hiện Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 17/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, cũng như phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè, Cục Du lịch Quốc gia đề nghị các sở du lịch cần chủ động tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp lễ và mùa cao điểm, đồng thời nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, giới thiệu các sản phẩm mới để thu hút du khách.
Các doanh nghiệp du lịch, ban quản lý các khu, điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phải nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật liên quan, kiểm tra và nâng cấp cơ sở vật chất, quy trình phục vụ, đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ.

Cần chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Ảnh minh hoạ.
Đặc biệt, các cơ sở này cần thực hiện các biện pháp phòng cháy chữa cháy, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường du lịch, cũng như thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá công khai, bán đúng giá tại các khu vực dễ nhìn thấy, nơi khách tiếp cận trước khi sử dụng dịch vụ.
Cục Du lịch Quốc gia cũng nhấn mạnh việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các hành vi vi phạm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch. Các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ để chỉ dẫn, phân luồng giao thông, phòng chống ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các khu, điểm du lịch.
Đặc biệt, các khu, điểm du lịch có dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước phải thực hiện nghiêm ngặt các giải pháp bảo đảm an toàn cho du khách. Các doanh nghiệp du lịch cũng cần tuyệt đối không sử dụng các phương tiện không đảm bảo điều kiện kinh doanh và an toàn, đặc biệt là phương tiện ô tô và thủy nội địa.
Cục yêu cầu các địa phương công khai số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan chức năng để tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin phản ánh của du khách, người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, cần chủ động ngăn chặn việc phát tán thông tin sai lệch trên mạng xã hội hoặc báo chí, ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của ngành Du lịch Việt Nam.