Cục CSGT lý giải thắc mắc về việc nâng mức phạt và thưởng tiền báo tin vi phạm giao thông

08-01-2025 06:56 | Xã hội
google news

SKĐS - Bên cạnh lý do tại sao có 1 số lỗi giao thông bị tăng nặng mức phạt và bao giờ thì báo tin vi phạm được thưởng tiền, Cục CSGT cũng nêu cách xử lý người vi phạm giao thông bỏ xe.

CSGT khi tuần tra kiểm soát có những quyền hạn gì theo quy định mới?CSGT khi tuần tra kiểm soát có những quyền hạn gì theo quy định mới?

SKĐS - Thông tư 73/TT-BCA mới quy định quy định 1 số điều về công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông của CSGT.

Liên quan đến việc tăng mạnh mức xử phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) đánh giá sau 1 tuần triển khai, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông đã có sự chuyển biến rõ rệt.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực và sự đồng tình của đại đa số người dân, Cục CSGT nói riêng và ngành giao thông cũng nhận được 1 số thắc mắc, trong đó là về việc tại sao có hành vi bị nâng mức phạt hàng chục lần?

Về vấn đề này, đại tá Nguyễn Quang Nhật phân tích, nhiều hành vi vi phạm, trong đó có việc vượt đèn đỏ là rất nguy hiểm và diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Đáng chú ý, nhóm vi phạm lỗi này lại chủ yếu là người đi xe máy, xe máy điện, xe đạp, xe đạp điện... Do đó, việc nâng mức xử phạt là cần thiết, lập lại kỷ cương trật tự mới trong quá trình đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Cục CSGT lý giải thắc mắc về việc nâng mức phạt và thưởng tiền báo tin vi phạm giao thông- Ảnh 2.

Cục CSGT thông tin rõ việc bỏ xe khi bị phạt, trả tiền tin báo vi phạm giao thông.

Mặc dù việc tăng nặng mức phạt các lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông nhận được sự đồng tình trong xã hội, tuy nhiên cũng làm nảy sinh 1 số vấn đề khi số tiền xử phạt gần bằng hoặc bằng giá trị phương tiện (xe máy).

Theo đó, thời gian qua xuất hiện tình trạng một bộ phận người vi phạm không đến giải quyết vi phạm hành chính (bỏ xe), khiến nhiều bãi tạm giữ phương tiện bị tồn đọng xe, gây quá tải.

Để giải quyết tình trạng nêu trên, lực lượng chức năng sẽ lập hội đồng sung công và bán thanh lý phương tiện theo quy định, nộp tiền vào ngân sách khi hết thời hạn mà người vi phạm không đến làm việc.

Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông cho biết việc tạm giữ phương tiện vẫn là cần thiết vì để xác minh và ra quyết định xử phạt, ngăn chặn vi phạm khẩn cấp, bảo đảm thi hành quyết định xử phạt.

"Không có chuyện người vi phạm giao thông bỏ xe, không chấp hành xử phạt là sẽ thoát tội. Thay vào đó, khi người điều khiển bị tạm giữ giấy phép lái xe thì sẽ không được cấp/đổi, trên hệ thống quản lý của CSGT đã xác nhận giấy phép lái xe bị tạm giữ không đến xử lý thì sẽ không có giấy phép lái xe, sẽ không có quyền điều khiển phương tiện tham gia giao thông", Đại tá Nhật khẳng định.

Cục CSGT lý giải thắc mắc về việc nâng mức phạt và thưởng tiền báo tin vi phạm giao thông- Ảnh 3.

Sau 1 tuần triển khai Nghị định 168, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 92.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Cũng được dư luận quan tâm không kém gì Nghị định 168 về việc tăng nặng mức phạt vi phạm giao thông, nội dung quy định về hướng dẫn thanh toán cho người tố giác vi phạm giao thông cũng khiến người dân đặt ra nhiều câu hỏi, thắc mắc.

Về việc này, đại diện Cục CSGT cho hay các cơ quan chức năng đang xây dựng và sẽ sớm đưa vào thi hành. Cục CSGT nhấn mạnh, pháp luật khuyến khích mọi người dân có trách nhiệm, quyền, nghĩa vụ chấp hành pháp luật, lên án các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Việc trích tiền thưởng từ kinh phí đảm bảo an toàn giao thông cho người cung cấp thông tin có giá trị để xử lý vi phạm giao thông, cơ chế mức hỗ trợ cá nhân/tổ chức của một vụ, việc không quá 10% (không quá 5 triệu/vụ, việc). Hiện, Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đang xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết.

Để phản ánh, người dân có thể gửi thông tin, hình ảnh qua fanpage chính thức của Cục CSGT, hòm thư điện tử, Zalo, ứng dụng iHanoi, VNETraffic...

Thời gian tới, Cục CSGT cũng sẽ hướng dẫn cho người dân có thể đăng ký tài khoản VNETraffic qua ứng dụng định danh điện tử VneID. Ứng dụng VneTraffic trước đây được thí điểm tại Bắc Ninh từ năm 2024 và những ngày đầu có thể ứng dụng báo mới thí điểm ở Bắc Ninh. Còn hiện tại ứng dụng đã có thể sử dụng trên cả nước.

"Tôi cũng xin nói thêm, thực tế vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện trào lưu săn tiền thưởng thông qua việc ghi hình báo vi phạm giao thông. Về vấn đề này, chúng ta phải suy nghĩ tích cực, tránh những trào lưu. Ở đây mọi công dân đều có trách nhiệm lên án những thói hư, tật xấu, hành vi vi phạm pháp luật, lệch chuẩn để hướng đến xã hội văn minh, tiến bộ, ý thức giao thông nền nếp. Báo cáo thông tin về vi phạm là ý thức trách nhiệm của công dân, không chỉ là thông tin về trật tự an toàn giao thông mà còn là thông tin về tội phạm", đại tá Nhật nói.

Về thông tin trên mạng xã hội cho rằng CSGT được trích lại 85% tiền xử phạt vi phạm giao thông, Cục CSGT khẳng định điều này là không chính xác. Luật Trật tự, an toàn giao thông không quy định nội dung này.

Theo Nghị định 176/2024 quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT và đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước (có hiệu lực từ 1/1/2025), cơ quan được sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT sau khi nộp vào ngân sách gồm: Bộ Công an, UBND tỉnh, thành phố và các cơ quan khác tại địa phương.

Việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thu từ xử phạt vi phạm và đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước của Bộ Công an thực hiện theo quy định về quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước đối với hoạt động thuộc lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội...

Xem thêm video được quan tâm:

Camera ghi lại toàn cảnh vụ tai nạn giao thông đường sắt tại Thường Tín, Hà Nội tối 27/12 khiến 1 nam thanh niên tử vong.


Thành Long
Ý kiến của bạn