Cuba sẵn sàng chuyển giao công nghệ y tế cho Việt Nam

11-09-2019 08:56 | Quốc tế

SKĐS - Tại chuyến thăm và làm việc với Bộ Y tế Việt Nam, Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Díaz cho biết Cuba mong muốn hợp tác sâu rộng về dược sinh học và sẵn sàng chuyển giao công nghệ y tế sản xuất thuốc ở Việt Nam.

Chiều tối ngày 10.9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp đoàn đại biểu Cuba do đồng chí Rodrigo Malmierca Díaz, Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư nước ngoài Cuba dẫn đầu tới thăm và làm việc với Bộ Y tế. Tháp tùng đồng chí có Thứ trưởng Bộ Y tế Cuba Marcia Cobas Ruiz và Đại sứ Cuba Lianys Torres Rivera. Đoàn Cuba tới thăm Bộ Y tế trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, dự họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Díaz tới Việt Nam. Bộ trưởng nhấn mạnh mối bang giao Việt Nam-Cuba là mối quan hệ anh em đồng chí đặc biệt.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng quà lưu niệm cho đồng chí Rodrigo Malmierca Díaz, Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư nước ngoài Cuba

Tiềm năng hợp tác y tế Việt Nam-Cuba:

Cuba muốn chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc ở Việt Nam

Tại cuộc gặp với Bộ Y tế Việt Nam, Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Díaz cho biết có một vài thỏa thuận hợp tác y tế mà hai bên có thể xem xét như hợp tác dược phẩm, sản xuất thuốc, hợp tác nghiên cứu, trao đổi chuyên gia y tế,...

Đồng chí Rodrigo Malmierca Díaz bày tỏ Cuba mong muốn hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực y tế, kể cả dược sinh học với Việt Nam. Cuba có nền y tế khá phát triển, là thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhiều sản phẩm của Cuba được thế giới công nhận. Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Díaz cho biết Cuba sẵn sàng chuyển giao công nghệ y tế sản xuất thuốc ở Việt Nam, bởi Việt Nam có khu công nghệ cao có thể đảm bảo chất lượng cho sản phẩm. Đây là hợp tác kỹ thuật hai bên có thể cùng nhau nghiên cứu.

Ngoài ra, Đại học Y Hà Nội và Đại học Y Cuba có thể cùng nhau nghiên cứu xây dựng bệnh viện tại khu vực tiềm năng về du lịch. Đồng chí Bộ trưởng Thương mại Cuba nhấn mạnh hai nước có quan hệ chính trị rất tốt, cần phải đưa hợp tác kinh tế trong lĩnh vực y tế phát triển ngang tầm với tiềm năng sẵn có.

Chuyên gia y tế Cuba góp phần vào điều trị chất lượng cao ở các bệnh viện

Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư nước ngoài Cuba cũng bày tỏ cảm ơn tới Bộ Y tế Việt Nam vì đã tạo điều kiện cho các bác sĩ Cuba làm việc tại Việt Nam. Cuba mong muốn gửi chuyên gia y tế Cuba sang làm việc ở cả các bệnh viện công và tư của Việt Nam. Trong ngày 10.9, phía Cuba đã ký bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Quảng Trị và tỉnh Quảng Bình về việc gửi bác sĩ Cuba sang làm việc ở Việt Nam.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết nhu cầu bác sĩ Cuba ở Việt Nam là rất lớn. Nhiều tỉnh thành khác ngoài Quảng Trị và Quảng Bình cũng có nhu cầu chuyên gia chất lượng cao nên Bộ Y tế rất tạo điều kiện tuyển dụng chuyên gia Cuba vào làm việc ở Việt Nam.

Hiện nay, Bộ Y tế đã khởi công 6-7 bệnh viện mới, cơ sở 2 của các bệnh viện như BV Việt Đức, BV Bạch Mai đã xây gần xong theo tiêu chuẩn châu Âu nên rất mong muốn các bác sỹ Cuba sang phục vụ khu điều trị chất lượng cao để người Việt Nam khỏi phải ra nước ngoài chữa bệnh đồng thời điều trị cho người nước ngoài ở Việt Nam. Hiện nay, nhiều người Việt Nam đã không cần ra nước ngoài điều trị cũng như người nước ngoài đã tới Việt Nam để chữa các căn bệnh liên quan tới ghép tạng, tim mạch,....

Các chuyên gia y tế Cuba chụp ảnh lưu niệm tại tượng đài Fidel Castro ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, Quảng Bình

Các chuyên gia y tế Cuba chụp ảnh lưu niệm tại tượng đài Fidel Castro ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, Quảng Bình

Ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội có nhiều người nước ngoài chữa bệnh. Hiện nay có hai dự án ODA xây dựng trường đại học y với các cơ sở 2 của các bệnh viện lớn gần đó và trong khu đại học khuyến khích xây dựng khu nghiên cứu. Cuba có mảng công nghệ y sinh học rất mạnh mà Việt Nam mong muốn hợp tác.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Cuba Marcia Cobas Ruiz, Việt Nam-Cuba có rất nhiều tiềm năng hợp tác. Cuba đã gửi chuyên gia y tế sang 65 nước trên thế giới nên với truyền thống quan hệ tốt đẹp hai nước, có thể đẩy mạnh lĩnh vực này. Hiện nay Cuba có 300 nhà nghiên cứu có thể nói tốt tiếng Anh và đang thiết lập nhóm có thể nói tiếng Pháp. Hy vọng trong những tháng tới có thể gửi chuyên gia Cuba sang làm việc tại 15 bệnh viện cả công và tư của Việt Nam.  

Bản ghi nhớ giữa Đại học Y Hà Nội và Đại học Y Cuba sẽ có ngôn ngữ chung về y tế. Cuba sẽ gửi 10 sinh viên y khoa sang học tiếng Việt ở Việt Nam và mong muốn có thể mở lớp giảng dạy tiếng Việt ở Cuba cho các bác sỹ.

Cuba đã đăng ký 10 sản phẩm thuốc tại Việt Nam liên doanh với các công ty thuốc Việt Nam. Hiện nay, có một số sản phẩm mới muốn xuất khẩu sang Việt Nam như thuốc điều trị tim mạch, thuốc tiêm hỗ trợ điều trị ung thư, thuốc ngừa viêm gan B, thuốc ngừa Parkinson,.... Một số sản phẩm Cuba muốn giới thiệu sản xuất tại Việt Nam. Một số thành phẩm thuốc của Cuba có thể sản xuất tại Việt Nam và sau nghiên cứu lâm sàng đưa sang Cuba bán.


Nguyễn Vân
Ý kiến của bạn