Cử tri trân trọng nỗ lực của các cấp, nhất là ngành y tế trong trận tuyến chống dịch COVID-19

08-05-2020 22:17 | Thời sự

SKĐS - Tại phiên họp thứ 45 của Uỷ ban Thương vụ Quốc hội (UBTVQH) ngày 8/5, UBTVQH đã cho ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của Cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV. Một điểm nhấn trong dự thảo Báo cáo do Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh trình bày là công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cử tri và Nhân dân tin tưởng, đồng tình, đánh giá cao sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, sự vào cuộc tích cực của của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các địa phương. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã ra Lời kêu gọi, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UBTVQH, Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị có liên quan về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, ứng phó, ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh.

Đến nay, Việt Nam đã kiểm soát và cơ bản đẩy lùi được dịch bệnh COVID-19, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân, an sinh xã hội, được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. “Cử tri và Nhân dân bày tỏ sự cảm ơn, trân trọng về những nỗ lực không mệt mỏi của Chính phủ, các bộ ngành, các địa phương, nhất là của ngành Y tế, lực lượng Quân đội, Công an, của cán bộ ở cơ sở và các lực lượng khác đã rất vất vả, quên mình trên tuyến đầu chống dịch” – Báo cáo nhấn mạh.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân vẫn còn lo lắng trước tình hình suy giảm của nền kinh tế thế giới và trong nước, ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế-xã hội của nước ta. Dịch bệnh diễn biến phức tạp dẫn đến nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể; lao động mất việc làm, thiếu việc làm tăng, thu nhập không ổn định nhất là trong các ngành dịch vụ, du lịch, vận tải...

Cử tri và nhân dân còn băn khoăn về hiệu quả của việc giảng dạy trực tuyến, nhất là ở những nơi điều kiện kinh tế khó khăn. Nhiều phụ huynh lo lắng việc học sinh, sinh viên nghỉ học dài ngày ảnh hưởng đến kế hoạch, chương trình, nội dung kiến thức học tập; băn khoăn trước những thay đổi và điều chỉnh về phương án thi tốt nghiệp phổ thông trung học và phương thức tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng năm học 2020- 2021; lên án việc có một số cán bộ lợi dụng việc đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế trong phòng chống dịch để trục lợi.

Phiên họp thứ 45 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Ngoài ra, cử tri và nhân dân lo lắng trước tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, không phép và chặt phá rừng vẫn tiếp tục diễn ra ở một số nơi; tình trạng sạt, lở bờ sông, hạn hán, xâm nhập mặn khu vực đồng bằng sông Cửu Long; giông lốc, mưa đá ở một số tỉnh miền núi phía Bắc diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống, sinh hoạt của người dân.

Tình hình tội phạm cướp của, giết người, lừa đảo, “tín dụng đen,” buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy còn diễn biến phức tạp; tình trạng băng nhóm tội phạm có tính chất xã hội đen lộng hành tại một số địa phương…

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình chung và từng địa phương; thực hiện tốt phương án phát triển kinh tế-xã hội gắn liền với phòng, chống dịch...

Đa số Ủy viên UBTVQH đồng tình với dự thảo Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại Kỳ họp thứ 9. Đối với các kiến nghị của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, UBTVQH cơ bản tán thành và cho rằng đã bám sát ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân song cần rà soát thêm để phản ánh đúng thực tế, từ đó có những đề xuất cụ thể hơn.

Tại phiên họp thứ 45 này, UBTVQH sẽ cho ý kiến (lần 2) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội. Cho ý kiến vào các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2020;…


TSCT
Ý kiến của bạn