Cứ thanh tra là “lòi” ra…“bác sĩ chui” Trung Quốc

19-10-2013 10:43 | Thời sự

Trong buổi sáng và chiều ngày 18/10, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã liên tiếp phát hiện nhiều sai phạm tại hai phòng khám có “BS chui” người Trung Quốc.

Trong buổi sáng và chiều ngày 18/10, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã liên tiếp phát hiện nhiều sai phạm tại hai phòng khám có “bác sĩ chui” người Trung Quốc.

Phòng khám trang bị cả “hệ thống cảnh báo”

Chiều nay 18/10, Đoàn Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Phòng quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP.HCM kiểm tra đột xuất phòng khám Tâm Đức, số 945-947 Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5, TP.HCM. Tại đây, Đoàn phát hiện một người Trung Quốc có mặt tại đây nghi có hoạt động hành nghề không phép đang “trốn” trên lầu 1. Đồng thời Đoàn phát hiện nhiều thuốc tây có chữ Trung Quốc và rất nhiều tài liệu quảng cáo dạng tạp chí chưa kịp “phát tán” (các “tạp chí” dạng này của các PK Trung Quốc thường được phát dạng tờ rơi ở các ngã tư, đường phố - PV)

Cứ thanh tra là “lòi” ra…“bác sĩ chui” Trung Quốc 1
 Đại diện phòng khám Châu Á ký biên bản thanh tra

Đáng chú ý,  tại đây, sau khi đoàn thanh tra kiểm tra mọi ngóc ngách phòng khám mới bất ngờ phát hiện được vi phạm này do phòng khám trang bị toàn bộ hệ thống cảnh báo bằng camera. Rất có thể khi lễ tân hoặc bảo vệ thấy có thanh tra đã “báo động” để các phòng trên “ngưng” hoạt động và tẩu tán các tài liệu, thuốc men...liên quan. Đoàn thanh tra sẽ tiếp tục kiểm tra và hoàn tất hồ sơ để tiến hành xử lý vi phạm, kể cả với “bác sĩ chui” chưa xác định được nhân thân và vai trò trong phòng khám này.

8 “BS chui” hành nghề không phép

Trước đó, buổi sáng cùng ngày, Đoàn thanh tra Sở Y tế đã bất ngờ thanh tra Phòng khám đa khoa Châu Á, số 648 Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 5, TP.HCM và phát hiện 8 người Trung Quốc hành nghề không phép.

Cứ thanh tra là “lòi” ra…“bác sĩ chui” Trung Quốc 2
 Phòng khám đa khoa Châu Á

Tại thời điểm thanh tra ghi nhận, phòng khám đang mở cửa hoạt động và khám bệnh cho hai bệnh nhân, đồng thời, một bệnh nhân khác cũng đang được truyền dịch. Tuy nhiên, khi vừa được Thanh tra y tế hỏi thì những người này lột áo blouse bỏ chạy. Đoàn thanh tra đã giữ lại được hai người mới xác định được đây là những “BS chui” người Trung Quốc.

Số còn lại bỏ chạy lên lầu 7 và khóa trái cửa lại. Phải 1 giờ sau mới chịu mở cửa do lực lượng công an đã đến hỗ trợ Thanh tra. Đoàn phát hiện, đây thực chất có văn phòng làm việc chứ không phải là nhà ở và có 5 người Trung Quốc đang ẩn trốn. Tất cả những người này đều không có giấy phép hành nghề, chứng chỉ chuyên môn. Ngay cả nhà thuốc của phòng khám cũng không có giấy phép hoạt động. Đáng chú ý, phòng khám không niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh, không lập hồ sơ, bệnh án của bệnh nhân nhưng lại quảng cáo rầm rộ bằng tờ rơi ở dọc đường, các bến xe, nhiều dịch vụ như: phá thai, vá màng trinh, phẫu thuật trị trị bệnh nam khoa, sinh lý, trĩ,… vượt quá chức năng cho phép. Trong khi đó, Thanh tra cũng phát hiện phòng khám có người đứng tên chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật là Bác sĩ Hoàng Đình Quán. Ngoài ra, đoàn còn ghi nhận nhiều loại máy vỏ bằng nhựa, nhãn hiệu và toàn chữ Trung Quốc không rõ công năng. Đoàn thanh tra cũng đã thu giữ và niêm phong thuốc và dịch truyền không có đăng ký, quá hạn, nhiều loại thuốc, vật tư y tế toàn ghi chữ Trung Quốc.
Cứ thanh tra là “lòi” ra…“bác sĩ chui” Trung Quốc 3
 Nhiều thuốc Tây phát hiện tại phòng khám Châu Á
Trước những vi phạm trên, Đoàn thanh tra đã yêu cầu phòng dẹp bỏ các quảng cáo sai quy định, ngưng hoạt động nhà thuốc. Đại diện phòng khám được yêu cầu phải viết đơn bảo lãnh cho 8 “BS chui” Trung Quốc nói trên với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP.HCM và phải ngưng ngay hoạt động khám chữa bệnh trái phép của những người này. Đồng thời, đại diện phòng khám phải tới Sở Y tế TPHCM vào chiều thứ 4 tuần sau để xử lý sai phạm.

                                                                                            Bài ảnh: Tuân Nguyễn.


Ý kiến của bạn