Cụ ông hoại tử hậu môn vì tự thụt rửa tại nhà

11-05-2020 16:42 | Camera bệnh viện

SKĐS - BS. Hoàng Việt Dũng - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội) cảnh báo việc các bệnh nhân, đặc biệt là người lớn tuổi, tự thụt tháo hậu môn có thể gây biến chứng nặng, thậm chỉ là tử vong.

Đêm 8/5/2020, cụ ông Đài Minh N., 87 tuổi (ở Ba Đình, Hà Nội) có biểu hiện đi ngoài ra nhiều máu, được đưa tới Bệnh viện Hữu nghị để cấp cứu.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mạch nhanh, huyết áp tụt, sốc mất máu. Kết quả thăm khám sâu hơn cho thấy, cụ ông bị hoại tử vùng hậu môn, gồm đứt toàn bộ cơ thắt, hoại tử toàn bộ niêm mạc, ống hậu môn, khi soi có vùng hoại tử ở vùng hậu môn - trực tràng. Trước đó, bệnh nhân từng phẫu thuật tiền liệt tuyến và dẫn lưu bàng quang, điều trị bệnh đái tháo đường.

Bác sĩ Dũng cho biết, cụ ông bị hoại tử hậu môn do nhiều lần bị thụt, tháo bằng dụng cụ không chuyên dụng và sai thao tác nhiều lần. Vì vậy tình trạng bệnh nhân trở nên nghiêm trọng hơn, gây chảy máu. Nếu không được cấp cứu kịp thời, cùng với tuổi cao, bệnh nhân có thể tử vong do chảy máu quá nhiều.

Bệnh nhân được thăm khám, điều trị tích cực tại BV Hữu Nghị.

Các y, bác sĩ đã nhanh chóng hồi sức truyền máu cho bệnh nhân rồi đưa thẳng vào phòng phẫu thuật để rửa sạch ống hậu môn, cắt lọc và khâu cầm máu, tạo hậu môn nhân tạo. Ca mổ diễn ra vào rạng sáng ngày 9/5.

Tới 11/5, sức khỏe của cụ ông ổn định, có thể giao tiếp với y bác sĩ và hoạt động theo yêu cầu của người nhà.

Qua ca bệnh này, bác sĩ Dũng khuyến cáo người dân, người cao tuổi và đặc biệt người chăm sóc người cao tuổi không tự ý xử trí tình trạng táo bón tại nhà, tự ý đưa vật lạ vào hậu môn. Trong trường hợp cần thiết, người nhà cần có sự tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ hoặc mời nhân viên y tế tới nhà để thực hiện thủ thuật.

Để tránh táo bón nên bổ sung rau vào các bữa ăn chính. Nên dùng các loại rau như rau đay, mồng tơi, rau dền... Ngoài ra, nên ăn thêm cà chua, dưa chuột, xà lách... , tránh ăn chuối xanh, chuối chưa chín hẳn. Bên cạnh đó tránh uống trà đặc, chè xanh...

Để được tư vấn và khám bệnh, vui lòng đăng ký tại Bệnh viện Hữu Nghị - số 1 Trần Khánh Dư – quận Hai Bà Trưng Thành phố Hà Nội.

Thời gian khám bệnh từ thứ Hai đến thứ Sáu: 07h30-16h30; thứ Bảy: 08h00-12h00.


Hương Thủy
Ý kiến của bạn