Cú hích mới cho sân khấu

20-12-2014 08:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Trong hai ngày 16 - 17/12/2014, Hội Nghệ sĩ Sân khấu (SK) Việt Nam đã tiến hành Đại hội (ĐH) đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (2014 – 2019) tại Nhà hát Lớn (Hà Nội).

Trong hai ngày 16 - 17/12/2014, Hội Nghệ sĩ Sân khấu (SK) Việt Nam đã tiến hành Đại hội (ĐH) đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (2014 – 2019) tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). 482 đại biểu thay mặt cho 2.400 hội viên đã sáng suốt lựa chọn Ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 21 thành viên do NSND Lê Tiến Thọ làm Chủ tịch.

Loại bỏ việc bầu để “làm cảnh”

2 ngày của ĐH diễn ra trong không khí êm ả, có tranh luận, có phản biện nhưng trong không khí cởi mở, thẳng thắn. Trong những ngày ĐH, có đại biểu vẫn còn nhắc lại sự căng thẳng của kỳ ĐH 7 khi có đại biểu lên cướp diễn đàn và lớn tiếng chỉ trích đồng nghiệp của mình. Hay ở ĐH Hội Nhà văn năm nọ, có những nhà văn chỉ thẳng vào mặt nhau ngay giữa hội trường… Tinh thần của ĐH quán triệt trong 8 chữ: Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Nhân văn đã được thực hiện tốt đẹp.

​Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới chúc mừng Đại hội.

7 kỳ ĐH, theo ý kiến của các đại biểu, Ban chấp hành đã làm tốt, tất nhiên có những việc tốt vừa, có những việc tốt ít và vẫn cần phải làm tốt hơn. Mong muốn của các đại biểu là Ban chấp hành phải có sự thay đổi nhân sự bởi con người thay đổi thì mới mong công việc đổi thay.

Phải loại bỏ việc bầu để làm cảnh, người già thì nên dẹp sang một bên để cho cánh trẻ làm! Khẩu khí hùng hồn, mạnh mẽ của thủ lĩnh áo nâu Đề Thám - Đoàn Dũng được nhiều đại biểu chia sẻ, thậm chí có người còn chỉ gần như đích danh nhân sự ứng cử nên rút khỏi danh sách… Già - trẻ, đó chỉ là ranh giới về tuổi tác, không hẳn già thì kém trẻ, quan trọng là phải có đức, có tấm lòng, có tâm và có tầm.

Diễn ra trong những ngày rét đậm đầu tiên của mùa đông Hà Nội, các nghệ sĩ SK toàn quốc cũng cảm thấy ấm lòng khi Ban chấp hành nhiệm kỳ VIII không còn cảnh những mái đầu bạc lại nhìn nhau, mà đã có những nhân tố mới, trẻ, thuộc nhiều thể tài, hy vọng sẽ tạo cú hích cho sân khấu trong 5 năm tới. Khác với những nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ VIII Ban chấp hành bầu 3 Phó Chủ tịch: NSƯT Lê Chức, NSƯT Nguyễn Văn Bộ, đạo diễn Võ Trọng Nam.

Sân khấu sẽ khởi sắc từ nhân tố mới

ĐH Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam diễn ra vào những ngày cuối cùng của năm 2014 như sự mở ra một trang mới mẻ cho những người làm SK trong năm 2015 - một Ban chấp hành mới, một phương hướng hoạt động mới.

Quả thực hoạt động SK những năm qua không những làm khán giả không mặn mà mà chính những người làm nghề cũng rầu lòng thừa nhận còn nhiều hạn chế. Các tác phẩm SK đề tài hiện đại chưa nhiều, hình tượng nhân vật trung tâm trong cuộc sống không rõ nét. Một số vở diễn còn bắt chước, mô phỏng nước ngoài, đánh mất bản sắc dân tộc. SK có xu hướng thương mại hóa, chạy theo các câu chuyện hài hước, chuyện ma quỷ để câu khách. Đặc biệt, công tác lý luận phê bình (LLPB) gần như bỏ trống, 47/2.400 hội viên LLPB dường như vắng bóng, chỉ còn những phóng viên trẻ phụ trách chuyên trang làm công tác phê bình trên báo chí. Trước đây, những người học LLPB phần lớn được đào tạo ở nước ngoài, nhưng nay tuổi cao nên việc tham gia vào đời sống SK hạn chế, thậm chí một số đã ngưng viết. Còn những người được đào tạo trong nước thì ra trường lại rơi rụng. Thế nên công tác phê bình chất lượng giảm sút, chỉ dừng lại ở việc quảng bá. Đây chính là sự hạn chế rất lớn trong việc định hướng thẩm mỹ SK cho xã hội. Đội ngũ tác giả cho ngành SK cũng đang khan hiếm, tình trạng thiếu đói kịch bản  vẫn là căn bệnh kinh niên của SK lâu nay…

Trong phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ VIII, lãnh đạo Hội đã đề ra những công việc cụ thể: Khuyến khích sáng tác và tự do sáng tác; Chú trọng dàn dựng và phổ biến tác phẩm; Nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật và đào tạo đội ngũ văn nghệ sĩ; Nâng cao công tác LLPB; Xây dựng đề án SK học đường để đưa SK dân tộc vào trong hệ thống các trường; Tổ chức liên hoan, hội diễn SK để giao lưu học hỏi và tìm kiếm tài năng…Công cuộc đổi mới của đất nước đang đặt ra những nhiệm vụ nặng nề cho đội ngũ những người làm SK để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến chúc mừng ngày hội của những người làm SK đã chỉ đạo: Sau ĐH, các cấp lãnh đạo Hội cần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phát huy sáng tạo. Chủ tịch Hội Lê Tiến Thọ đã lĩnh hội ý kiến của Chủ tịch nước và hứa sẽ bổ sung vào nghị quyết trong nhiệm kỳ tới.           

    Tố Lan

 

 


Ý kiến của bạn