Cư dân KĐT Thanh Hà mệt mỏi vì 'ngày đi làm, đêm đi xin nước'

25-10-2023 13:38 | Xã hội

SKĐS - Tình trạng này đã kéo dài suốt 10 ngày qua, hàng nghìn cư dân KĐT Thanh Hà (huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã đồng loạt ký tên vào đơn gửi tới nhiều cơ quan chức năng thông báo tình trạng mất nước, nước không đảm bảo chất lượng.

Tăng cường nước nhưng bể nào cũng cạn

Hơn 10 ngày qua, cuộc sống của khoảng 30.000 cư dân Khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) bị đảo lộn do thiếu nước sạch nghiêm trọng. Cho đến thời điểm hiện nay, mặc dù các cơ quan chức năng đã đưa ra hàng loạt chỉ đạo, giải pháp nhưng người dân KĐT Thanh Hà vẫn "khát nước sạch".

Theo ghi nhận của Phóng viên Báo Sức khoẻ và Đời sống, khoảng 20 giờ ngày 24/10, người già, trẻ nhỏ của KĐT Thanh Hà vẫn phải xếp hàng để xin nước từ đơn vị hỗ trợ.

Hơn 10 ngày thiếu nước sạch, cư dân KĐT Thanh Hà đồng loạt viết đơn "kêu cứu" - Ảnh 1.

Người dân KĐT Thanh Hà vẫn phải "rồng rắn" xếp hàng xin nước tối ngày 24/10.

Đại diện cư dân sinh sống tại KĐT Thanh Hà cho biết, nguồn nước được cấp không ổn định đồng thời cũng chưa có kết quả mẫu xét nghiệm nước xem có đảm bảo hay không nên người dân vẫn phải xin nước để nấu nướng. Còn nước được cấp tại các toà nhà chỉ để vệ sinh, giặt giũ...

Hơn 10 ngày thiếu nước sạch, cư dân KĐT Thanh Hà đồng loạt viết đơn "kêu cứu" - Ảnh 2.

Nhiều gia đình còn sử dụng cả túi nilong để đựng nước.

Hơn 10 ngày thiếu nước sạch, cư dân KĐT Thanh Hà đồng loạt viết đơn "kêu cứu" - Ảnh 3.

Người già, trẻ nhỏ tại KĐT Thanh Hà tối nào cũng phải tham gia vào "cuộc chiến" xin nước sạch.

Hơn 10 ngày thiếu nước sạch, cư dân KĐT Thanh Hà đồng loạt viết đơn "kêu cứu" - Ảnh 4.

Mọi vật dụng trong nhà đều được tận dụng để chứa nước sạch.

Trước tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng, tối ngày 23/10, cư dân KĐT Thanh Hà đồng loạt ký vào đơn kêu cứu khẩn cấp gửi tới nhiều cơ quan ban ngành về thực trạng thiếu nước và nước bị nhiễm khuẩn.

Theo đơn kêu cứu, hai công ty cung cấp nước là Công ty CP nước sạch Thanh Hà và Công ty Nam Hà Nội được sự chấp thuận đồng ý của Chủ đầu tư Công ty cổ phần đầu tư phát triển địa ốc Cienco 5 để cùng đầu tư, sử dụng chung một cơ sở hạ tầng cấp nước cho cư dân trong KĐT Thanh Hà. Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, người dân đang được cung cấp nguồn nước không đảm bảo chất lượng, gây nguy hại cho sức khỏe, tính mạng của hàng nghìn người dân.

Hơn 10 ngày thiếu nước sạch, cư dân KĐT Thanh Hà đồng loạt viết đơn "kêu cứu" - Ảnh 5.

Cư dân đồng loạt ký đơn kêu cứu vì khát nước sạch.

Theo bà Trần Thị An, đại diện Ban lâm thời KĐT Thanh Hà, trong quá trình sử dụng nước do hai đơn vị này cung cấp, kể từ năm 2017 đến nay chúng tôi luôn nhận thấy nguồn nước mà chúng tôi được cấp có những biểu hiện bất thường như nước đục, mùi hôi tanh, mùi clo nồng nặc. 

Đỉnh điểm là đến ngày 4 - 5/10, nhiều cư dân sinh sống tại KĐT Thanh Hà sau khi dùng nước đã bị cay mắt, khó thở, mẩn ngứa khi sử dụng. Do đó, chúng tôi mất niềm tin vào đơn vị cung cấp nước sạch tại KĐT Thanh Hà, chỉ biết gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng.

Tiếp tục họp để tìm cách tháo gỡ

Chiều tối ngày 24/10, tại trụ sở UBND xã Cự Khê, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển và ông Đoàn Viết Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND huyện Thanh Oai đã tiếp tục có cuộc họp với đại diện các tổ dân phố, cư dân Khu đô thị Thanh Hà và Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà, Chi nhánh Dịch vụ nhà ở Thanh Hà và các đơn vị liên quan để xử lý các vấn đề cư dân thiếu nước sạch.

Không giấu nổi bức xúc vì liên tiếp thiếu nước sạch, ông Thông (Tổ trưởng TDP số 8, KĐT Thanh Hà) cho biết, hiện nay nước đang về ít hơn. Sáng nay, 3 bể chỉ lần lượt có 28, 35, 45cm nước.

Ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai cho hay ngày 23/10, Sở Xây dựng Hà Nội đã giao cho Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà phối hợp cùng Chi nhánh và dịch vụ nhà ở Thanh Hà tiến hành khẩn trương thau, sục rửa đường ống nước của khu đô thị Thanh Hà.

Tại cuộc họp, ông Dương Đình Trình, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà cho biết, ngày 23/10, đơn vị đã làm việc với Sở Xây dựng Hà Nội cùng một số đơn vị cấp nước thống nhất tăng cường nước sạch cho Khu đô thị Thanh Hà từ 12 giờ trưa ngày 24/10. 

Hơn 10 ngày thiếu nước sạch, cư dân KĐT Thanh Hà đồng loạt viết đơn "kêu cứu" - Ảnh 6.

Ông Dương Đình Trình, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà tại cuộc họp ngày 24/10.

Cũng theo ông Trình, đơn vị này xác định ít nhất trong vòng 10 ngày mới có thể cơ bản ổn định nguồn nước. Ngoài ra, để khắc phục tình trạng mất nước cục bộ, chủ đầu tư và công ty nước sạch đưa về 2 téc lớn loại 20m3 tại 2 cụm HH01 và HH02.

Trước đó ngành y tế huyện Thanh Oai cho biết, kết quả mẫu xét nghiệm nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà vào ngày 13/10 vừa qua thể hiện trong nước có nhiễm vi khuẩn E.coli, ngành y tế huyện Thanh Oai khuyến cáo cư dân tạm thời không sử dụng nước sạch lấy trực tiếp từ vòi trong khu đô thị để ăn uống. 

Cư dân KĐT Thanh Hà đã đặt câu hỏi đến các cơ quan chức năng về việc nguồn nước đang cung cấp cho người dân có ăn uống, sinh hoạt được không? Ông Dương Đình Trình cho biết, hiện vẫn chưa có kết quả xét nghiệm lại nên chưa thể trả lời được.

Xem thêm bài viết được quan tâm:

Người dân KĐT Thanh Hà "đứng ngồi không yên" vì trạm cấp nước đặt gần nghĩa trangNgười dân KĐT Thanh Hà 'đứng ngồi không yên' vì trạm cấp nước đặt gần nghĩa trang

SKĐS - Bên cạnh nỗi lo mất nước, nước nhiễm vi khuẩn E.coli., cư dân KĐT Thanh Hà từ trước đến nay luôn phải sống trong cảnh lo lắng, 'đứng ngồi không yên' khi biết trạm cấp nước cho KĐT chỉ cách nghĩa trang khoảng 500m.







Đan Tâm
Ý kiến của bạn