Bỏ ra hàng tỷ đồng mua nhà để được hưởng chất lượng 6 sao như quảng cáo lúc bán nhà của chủ đầu tư, nhưng thực tế khi vào ở, nhiều cư dân cho biết nhà đang xuống cấp, sổ đỏ chưa được nhận, nước sinh hoạt nhiễm bẩn, chẳng khác nào khu nhà ở thấp cấp khiến nhiều người bức xúc.
Dùng nước sinh hoạt rất bẩn vẫn phải trả tiền với giá nước sạch
Theo đơn trình bày, các cư dân ở đây cho biết, khi chúng tôi mua nhà, Chủ đầu tư đã cam kết về chất lượng công trình cũng như chất lượng sinh hoạt đều đạt tiêu chuẩn 5 - 6 sao. Thế nhưng trong suốt 3 năm qua, các cư dân ở đây đã phải dùng nước sinh hoạt rất bẩn mà vẫn phải trả tiền với giá nước sạch.
Theo chị Vũ Đức Hạnh, cư dân chúng tôi rất bức xúc vì đã bị sử dụng nguồn nước không được đảm bảo từ hơn 03 năm nay. Một số nhóm gia đình đã tập hợp lại để kiến nghị với BQL tòa nhà nhưng hết lần này đến lần khác BQL giải thích theo cách trì hoãn và trấn an, thậm chí còn cho rằng do đường ống. Hiện có nhiều cư dân đã bị bệnh khi dùng nguồn nước này để tắm giặt. Để khắc phục tình trạng này, một số gia đình có điều kiện đã tự khắc phục bằng cách đầu tư máy lọc RO hay mua nước tinh khiết về dùng.
Nước nhiễm bẩn do hệ thống lọc của chung cư có vấn đề.
“Ngày 30/7/2018, đại diện một số hộ gia đình đã yêu cầu BQL cho kiểm tra hệ thống cấp nước sinh hoạt của tòa nhà, BQL đã cử 2 kỹ thuật viên đưa chúng tôi đi xem bể nước ngầm, hệ thống lọc thô và bể nước trên trần. Qua kiểm tra thì chúng tôi thấy thành bể nước ngầm cũng như bể trên trần không được vệ sinh thường xuyên nên đen bẩn bám ở thành bể rất nhiều, riêng hệ thống lọc thô thì không hề hoạt động. Những ngày sau đó, chúng tôi tiếp tục bị nước đen ngòm xả ra”, chị Hạnh chia sẻ.
Theo tìm hiểu của PV, Chủ đầu tư đã mời Công ty Nước sạch Hà Nội vào kiểm tra sơ bộ nguồn nước đầu vào, bể ngầm, bể mái và lấy mẫu nước ở các vị trí khác nhau trong tòa nhà đi xét nghiệm các chỉ tiêu sinh hóa, hiện vẫn chưa có kết quả. Khi kiểm tra hệ thống cấp nước trong tòa nhà, 3 bên gồm Công ty Nước sạch Hà Nội, đại diện BQL, đại diện cư dân đã cùng kết luận là phải thau rửa hệ thống cấp nước trong tòa nhà. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thau rửa.
Vỡ mộng chung cư cao cấp
Chung cư Hòa Bình Green City thuộc Công ty TNHH Hòa Bình do ông Nguyễn Hữu Đường làm Chủ tịch HĐQT và là chủ đầu tư, bắt đầu bàn giao cho cư dân về ở từ năm 2014. Được quảng cáo là chung cư cao cấp chất lượng 6 sao với chất lượng xây dựng cao, dịch vụ hoàn hảo, nhiều người dân đã bỏ tiền tỷ ra để được sử hữu căn nhà “trong mơ” tại dự án này. Tuy nhiên, cư dân lại gặp phải liên tiếp những rắc rối không giải quyết các vấn đề như đã cam kết của chủ đầu tư.
Trước đó, nhiều cư dân ở đây bức xúc khi mà đã 4 năm về ở tại chung cư nhưng chủ đầu tư chưa trả sổ hồng như cam kết, khiến hàng trăm cư dân hai tòa H1 và H2 đã tập trung treo băng-rôn phản đối đòi phí bảo trì và thành lập ban quản trị. Theo một số cư dân, chất lượng dịch vụ của tòa nhà ngày càng xuống cấp, việc bảo hành, bảo trì theo hợp đồng chậm chạp, lấn chiếm không gian chung, cùng với đó, BQL tòa nhà đang cắt giảm các tiện ích của dân cư như điều hòa sảnh, điện hành lang, thông gió tầng hầm... Những ngày hè nóng nực, chung cư tắt điều hòa, tắt điện ở sảnh, nhiều người dân rất bức xúc.
Theo anh Nguyễn Xuân Thanh - đại diện một hộ dân tại Chung cư Hòa Bình Green City cho biết, rất nhiều ý kiến của cư dân phản ánh trong các cuộc họp với BQL và Chủ đầu tư nhưng đều bị chìm vào hứa hẹn, chúng tôi cần một câu trả lời chính xác của chủ đầu tư: Bao giờ được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn? Chúng tôi nghi ngờ sổ đỏ của chúng tôi đang bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng”, anh Thanh cho biết.
Về việc này, ngày 8/7, Chủ đầu tư đã tổ chức cuộc đối thoại với cư dân sau vụ việc cư dân biểu tình yêu cầu chủ đầu tư giao trả sổ đỏ. Tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Hữu Đường - TGĐ Công ty TNHH Hoà Bình đổ lỗi cho các cơ quan TP. Hà Nội cho rằng, việc cấp sổ đỏ bị chậm trễ là do chưa nhận được các quyết định về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất của UBND TP. Hà Nội để làm thủ tục đề nghị Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân tại dự án”, ông Đường lý giải.
Được biết, chung cư Hòa Bình Green City này từng dính nhiều lùm xùm như: chưa có giấy phép xây dựng, chưa nộp thuế nhưng vẫn hoàn thiện xong phần móng; tự ý xây dựng hai ngôi chùa trên nóc hai tòa nhà; xây dựng làm nứt nhà dân...
Cùng với việc chưa thành lập Ban quản trị để giải quyết các thắc mắc của cư dân, cộng với việc chậm cấp sổ đỏ và hệ thống cấp nước sinh hoạt của tòa nhà nhiễm bẩn kéo dài trong suốt hơn 3 năm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tiêu chuẩn CCCC gây thiệt hại về kinh tế và làm đảo lộn cuộc sống của cư dân. Vì chất lượng cuộc sống, vì sức khỏe của mỗi người dân, thiết nghĩ Chủ đầu tư cần phải giải quyết một cách triệt để giúp người dân ổn định cuộc sống và đảm bảo an ninh trật tự khu vực, tránh những xô xát hay ồn ào có thể xảy ra khi quyền lợi của cư dân không được BQL cũng như chủ đầu tư tôn trọng.