Cụ bà bị sốc phản vệ độ III vì ong Vò vẽ đốt

16-07-2019 05:45 | Camera bệnh viện

SKĐS - Các bác sĩ Khoa Cấp cứu Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, khoa này đã tiếp nhận và xử trí thành công cho một người bị sốc phản vệ độ III do ong Vò vẽ đốt.

 

Bệnh nhân là bà Phạm Thị T. 73 tuổi trú tại Phường Bắc Sơn – Thành phố Uông Bí. Người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 14h chiều cùng ngày người bệnh bị khoảng 20 con ong Vò vẽ đốt và chủ yếu là bị đốt vào vùng đầu. Sau đó người bệnh có cảm giác choáng váng, mệt mỏi, toàn thân nổi mẩn đỏ, ngứa kèm theo đó là cảm giác khó thở. Gia đình đã vội vàng đưa người bệnh tới bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cấp cứu.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch: Mẩn đỏ toàn thân, khó thở, mạch nhanh nhỏ không bắt, huyết áp không đo được. Sau khi tiến hành thăm khám các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sốc phản vệ độ III do ong đốt. Xác định đây là trường hợp người bệnh rất nặng, ngay lập tức các bác sĩ tiến hành cấp cứu sốc phản vệ theo phác đồ: người bệnh được tiêm ADRENALIN, sử dụng thuốc vận mạch, truyền dịch…

Tổ ong Vò vẽ

Nhờ phát hiện và điều trị kịp thời, hiện tại sau 1 ngày điều trị, người bệnh đã ổn định, tỉnh táo, các chỉ số lâm sàng bình thường và sẽ được xuất viện sau 1 – 2 ngày tới.

Theo các bác sĩ, Ong đốt là tai nạn có thể gặp quanh năm ở tất cả các vùng miền trong cả nước, đặc biệt là ở những vùng noogn thôn, rừng núi. Đã có trường hợp tử vong. Trong đó, ong vò vẽ đốt gây chết người thường gặp nhất gồm hai loại.

Loại o­ng nhỏ có thân màu đen, vàng xen kẽ, bụng có một khoanh vàng rộng, chúng làm tổ ở cao, thích sống gần người và gia súc. Độc tính của nọc o­ng này khá cao, nếu nạn nhân bị đốt từ 40-50 vết đốt, ở trẻ em khoảng 30 vết đốt thường rất dễ tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời, tích cực, và đúng phương pháp.


N.H
Ý kiến của bạn