Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ cao tốc số 5, Cục CSGT - Bộ Công an vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam và Công ty Quản lý và Đầu tư xây dựng Công trình giao thông 238 về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn TP Huế.
Theo văn bản, thời tiết mưa lớn kéo dài trên khu vực từ Quảng Trị đến TP Huế đang gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc này. Nhằm đảm bảo an toàn, ngăn ngừa tai nạn, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 5 đã khảo sát, đánh giá hiện trạng kết cấu hạ tầng và công tác tổ chức giao thông trên tuyến.
Kết quả khảo sát cho thấy, mặt đường một số đoạn có tình trạng trơn trượt, độ nhám không đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ mất lái khi phương tiện lưu thông. Một số vị trí xuất hiện vệt hằn, vệt lõm kéo dài gây trượt bánh, đặc biệt nguy hiểm trong điều kiện mưa ướt.
Ngoài ra, hệ thống hàng rào bảo vệ bằng dây kẽm gai dọc tuyến chưa khép kín, còn nhiều khoảng hở khiến gia súc có thể đi vào khu vực đường cao tốc, nhất là vào ban đêm. Sau mưa lũ, một số vị trí chân hàng rào bị hở rộng cần sớm khắc phục để tránh động vật xâm nhập.
Đáng chú ý, trên tuyến hiện có 2 trạm dừng nghỉ tại Km 64 và Km 77 nhưng chưa đảm bảo an toàn giao thông. Các trạm này chưa có đường dẫn ra vào, không có biển báo, biển chỉ dẫn hay hệ thống đèn chiếu sáng; khu vực ra vào trạm còn tồn tại 2 làn xe chạy ngược chiều được phân chia bằng vạch sơn vàng nét liền, phương tiện thường rẽ ngang qua vạch này gây nguy cơ mất an toàn.
Từ thực tế trên, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 5 đề nghị các đơn vị liên quan tổ chức đánh giá lại tiêu chuẩn kỹ thuật công trình cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đồng thời khẩn trương có biện pháp khắc phục những tồn tại, bất cập để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.
Liên quan những bất cập trên tuyến, trao đổi với PV, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị có văn bản yêu cầu các nhà thầu sửa chữa, khắc phục vì đây là trách nhiệm bảo hành của nhà thầu. Hiện Ban đang đôn đốc để sớm hoàn thành, đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến.
Trước đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nhận được văn bản của Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 về việc khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang trong thời gian bảo hành.
Do đó, Ban QLDA yêu cầu các nhà thầu thi công khẩn trương thực hiện nghĩa vụ bảo hành công trình, tiến hành sửa chữa các hư hỏng xong trước ngày 20/10.
Trong quá trình thực hiện sửa chữa các hư hỏng, chủ động rà soát các hư hỏng khác (nếu có) để kịp thời khắc phục, sửa chữa, chuẩn bị cho công tác bàn giao hết bảo hành công trình dự kiến tháng 12/2025.
Ngoài ra, các nhà thầu chây ỳ không thực hiện việc sửa chữa theo nghĩa vụ bảo hành phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và Bộ Xây dựng khi để xảy ra tai nạn giao thông do yếu tố kỹ thuật công trình không đảm bảo yêu cầu khi không được sửa chữa, khắc phục kịp thời.