Crimea soạn thảo nghị quyết tố Ukraine vi phạm nhân quyền

17-01-2017 15:08 | Quốc tế

SKĐS - Các nhà chức trách Crimea đã soạn thảo một nghị quyết trình Liên hợp quốc tố cáo những vi phạm nhân quyền của Chính quyền Ukraine trong thời gian cai trị bán đảo.

Đó là tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban Nhà nước về quan hệ giữa các sắc tộc và hộ tịch Khu vực tự trị Crimea thuộc Liên bang Nga, ông Zaur Smirnov vào chiều 16-1.

Tháng 3/2014, bán đảo Crimea được sáp nhập và thuộc Nga.

“Dự thảo nghị quyết sẽ được công bố cho công chúng biết trong tuần này. Nó sẽ phản ánh tất cả các sự kiện dưới ra dưới thời kỳ cai trị của Ukraine, bắt đầu từ cuối những năm 1980. Đặc biệt, sự trở về của Crimea Tatars được miêu tả chi tiết, bao gồm vi phạm nhân quyền trong thời gian họ (chính quyền Kiev) cai trị Bán đảo. Ngoài ra, đặc biệt nhấn mạnh đến cuộc đảo chính năm 2014”, ông Smirnov giải thích.

Ông chia sẻ dự thảo được soạn thảo bởi các nhà bảo vệ nhân quyền, luật sư và khoa học chính trị Crimea, hiểu biết rất rõ “từng thời kỳ lịch sử trên bán đảo” và họ đã nghiên cứu chu đáo mọi sự kiện diễn ra ở Ukraine, bao gồm sau năm 2014.

“Tất cả những sự kiện đều được sàng lọc và phân tích theo từng quan điểm chính trị cụ thể. Thực tế nhấn mạnh rằng, không có quyết định hợp pháp được thực hiện và không ai chịu trách nhiệm đối với những vi phạm nêu trong nghị quyết, bao gồm vi phạm nhân quyền, lạm dụng chính trị và tự do tín ngưỡng-tôn giáo”, ông Smirnov nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Smirnov lưu ý các nhà chức trách Crimea không hy vọng Liên hợp quốc chấp thuận dự thảo nghị quyết.


Quỳnh Hoa
Ý kiến của bạn