Crimea: Mỹ dọa tập trận vùng Baltic, Nga tăng hiện diện quân sự dọc biên giới EU

20-03-2014 08:46 | Quốc tế

Sau khi quân lính Nga tấn công vào các trụ sở hải quân của Ukraine ở Sevastopol và kéo cờ Nga lên với hậu thuẫn của những tình nguyện viên không trang bị vũ khí, Hoa Kỳ đã cảnh báo Moscow rằng họ đang đi trên một con đường dẫn đến tình trạng bị cô lập

Ngày 19.3, sau khi quân lính Nga tấn công vào các trụ sở hải quân của Ukraine ở Sevastopol và kéo cờ Nga lên với hậu thuẫn của những tình nguyện viên không trang bị vũ khí, Hoa Kỳ đã cảnh báo Moscow rằng họ đang đi trên một con đường dẫn đến tình trạng bị cô lập.

 

“Khi nào Nga còn tiếp tục đi trên con đường này, họ sẽ phải đối mặt với sự cô lập ngày càng tăng về kinh tế và chính trị”, phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, sau khi biết quân đội Ukraine bị tấn công ở Crimea.

Phó Tổng thống Mỹ đang ở thủ đô Vilnius của Lithuania, trong một phần của chuyến công du các nước vùng Baltic.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon sẽ thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng này khi ông gặp Tổng thống Putin ở Moscow vào thứ năm và khi đến Kiev vào thứ sáu trong khi cuân đội Nga đã hành động ráo riết để trung lập hóa các lực lượng vũ trang ở Crimea.

Nga cáo buộc các quốc gia phương Tây vi phạm cam kết tôn trọng chủ quyền của Ukraine và độc lập chính trị theo thỏa thuận đảm bảo an ninh năm 1994, cho rằng các quốc gia này mong muốn một cuộc đảo chính lật đổ Yanukovich. Lời cáo buộc mạnh mẽ này gợi nhắc đến thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Moscow cho biết rằng Nga sẽ trả đũa những đòn trừng phạt của phương Tây và đưa ra tuyên bố vào hôm thứ tư (19.3) rằng sẽ thiết lập những khí tài quân sự gần với biên giới EU từ giờ tới cuối năm.

Bộ quốc phòng Nga cho biết rằng hiệp ước hợp tác an ninh mà họ đã ký với châu Âu vào năm 2011 trong đó giới hạn vũ khí của Nga sẽ hết hạn trong vài ngày tới.

Trước đó, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu ở Warsaw hôm thứ ba rằng Mỹ có thể sẽ tiến hành nhiều cuộc tập trận hơn, cả hải quân và bộ binh để giúp các nước vùng Baltic gần Nga tăng cường khả năng phòng vệ sau hành động tiến chiếm Crimea của tổng thống Putin.

Washington và Brussels cho biết những đòn trừng phạt tiếp theo sẽ được đưa ra sau việc cấm đi lại đối với những nhân vật chủ chốt của Nga và Crimea.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ cân nhắc việc mở rộng các đối tượng phải nhận hình phạt khi họ họp mặt vào thứ năm và thứ sáu, cũng như ký kết về chính trị trong hiệp định hợp tác với chính phủ lâm thời Ukraine.

Một số nhà chức trách EU đang do dự vì những đòn trừng phạt dồn dập với những nguy cơ tổn hại đến chính nền kinh tế châu Âu.

Pháp nói rằng họ đang cân nhắc dừng hợp đồng cung cấp máy bay trực thăng vận chuyển cho quân đội Nga, trong đó chiếc đầu tiên sẽ được chuyển giao vào cuối năm nay. Các nhà chức trách Pháp cho biết họ cũng mong chờ Anh sẽ phong tỏa tài khoản ngân hàng của các nhân vật thân cận của Tổng thống Putin.

Theo Một Thế giới

 

 

 

 

 


Ý kiến của bạn