“Cộp mác” nude vì môi trường: Cần dẹp sự phản cảm, thiếu văn hóa

16-10-2019 14:01 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Bảo vệ môi trường là một mục đích tốt nhưng dư luận cho rằng, các hành động phải phù hợp với văn hóa, có tính văn minh và đúng quy định pháp luật.

Đáng buồn, thời gian qua, khi “cộp mác” bảo vệ môi trường, động vật hoang dã..., nhiều cá nhân đã khỏa thân, đăng tải hình ảnh, clip “không mảnh vải che thân” lên mạng xã hội khiến dư luận bức xúc.

Những ngày qua, cộng đồng mạng không khỏi choáng váng khi một tài khoản facebook đã phát trực tiếp cũng như đăng tải hình ảnh khỏa thân của 4 người đàn ông, đi trên xe phân khối lớn và dừng lại ở tổ hợp nhà hàng, nhà nghỉ Panorama Mã Pì Lèng (tỉnh Hà Giang) với mục đích “đi vì môi trường”. Trái ngược với mục đích và thông điệp, 4 người đang ông trong hình dạng “trần như nhộng” đã bị công chúng lên án, phản ứng gay gắt. Nhiều người thẳng thắn đánh giá, 4 người đàn ông khỏa thân ở Mã Pì Lèng là vô văn hóa, mượn cớ vì môi trường để đánh bóng tên tuổi, thu hút đám đông chứ không vì mục đích tốt đẹp gì. Nhiều người cũng cho rằng, hành động của 4 người đàn ông này không những không bảo vệ môi trường mà còn làm ô uế cảnh đẹp của nơi đó, xúc phạm tới những người có tình yêu với thiên nhiên, môi trường thực thụ. Tiến sĩ Xã hội học Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội cũng đánh giá, trong nền văn hóa Việt Nam, việc khỏa thân như thế là quá phản cảm và rất khó được chấp nhận. Dù ý tưởng bảo vệ môi trường là tốt nhưng cách làm không phù hợp.

Vụ việc 4 người đàn ông khỏa thân ở Mã Pì Lèng gần đây gắn mác “đi vì môi trường” được đánh giá là hành động rất phản cảm, cần phải dẹp bỏ.

Vụ việc 4 người đàn ông khỏa thân ở Mã Pì Lèng gần đây gắn mác “đi vì môi trường” được đánh giá là hành động rất phản cảm, cần phải dẹp bỏ.

Không khó để nhận thấy, trước sự việc kể trên, nhiều trường hợp tương tự cũng đã xảy ra và các nhân vật đều là những người hoạt động trong làng giải trí. Trong đó phải kể đến người mẫu Ngọc Quyên, với mục đích kêu gọi bảo vệ môi trường, cô đã thực hiện bộ ảnh nude toàn thân giữa không gian bao la của cao nguyên Mộc Châu (Sơn La). Bộ ảnh nude giữa thiên nhiên này với mục đích, nhắc nhở sự quan tâm của mọi người đến môi trường sống xung quanh đang bị tàn phá từng ngày của Ngọc Quyên sau đó khiến cộng đồng sốc, vì nó không thể hiện được thông điệp muốn đưa ra, ngược lại những bức ảnh của người mẫu này làm “bẩn” mắt người xem cũng như làm xấu đi cảnh thiên nhiên tươi đẹp của Mộc Châu. Thực tế, Ngọc Quyên khi đó là một trong những chân dài có nhiều hình ảnh trong tư thế bán nude, để lộ ngực gợi cảm, những phần “tế nhị” được che bằng tay đã khiến dư luận “xôn xao”. Vì thế, qua bộ ảnh nude với danh nghĩa “bảo vệ môi trường”, hầu hết ý kiến đánh giá người mẫu này cố tình tạo scandal để tạo sự chú ý.

Một trường hợp khác là hoa khôi Khánh Hòa 2006 - người mẫu Mai Hải Anh. Cô cũng từng làm xôn xao dư luận khi tung ra bộ ảnh khoe thân trần trụi với tuyên bố: “Tôi nude vì tình yêu với biển”. Người đẹp tạo dáng giữa thiên nhiên trong tình trạng không mảnh vải che thân với lý do vì yêu biển và giới thiệu vẻ đẹp của biển Nha Trang, ngầm ý muốn giới thiệu đến du khách tới địa phương này để ngành du lịch phát triển. Tuy nhiên, bộ ảnh khỏa thân của người mẫu Mai Hải Anh đã bị công chúng lên án vì không có tính nghệ thuật, đồng thời khoe thân một cách phản cảm, lộ liễu đến mức thô tục. Công chúng không quá khó hiểu bởi dù là hoa khôi nhưng cái tên Mai Hải Anh không được nhiều người biết đến, cô cũng là cái tên “lạ hoắc” với những hoạt động nghệ thuật trong showbiz.

Cũng từng làm xôn xao dư luận người mẫu Diệp Lâm Anh với bộ ảnh bán nude cùng với chú trăn nhằm chuyển tải thông điệp bảo vệ môi trường và động vật hoang dã. Thế nhưng, đập vào mắt người xem là những hình ảnh Diệp Lâm Anh trong tư thế uốn éo, khiêu khích với thân hình không mảnh vải che thân. Bên cạnh đó còn có người mẫu Quỳnh Như, không ai có thể tìm ra được sự liên quan giữa biến đổi khí hậu, bikini và tai thỏ mà Quỳnh Như sử dụng trong từng bức hình nóng bỏng đến mức phản cảm. Vì thế, bộ ảnh nhằm kêu gọi bảo vệ môi trường của Quỳnh Như chỉ là cái vỏ bọc, còn mục đích chính là cô muốn tên tuổi của mình “nổi” khắp các diễn đàn. Ngoài ra, rapper Đinh Tiến Đạt cũng từng đăng tải loạt ảnh một người đàn ông khỏa thân, đứng chụp hình giữa núi rừng Đà Lạt, kèm dòng trạng thái: “Đà Lạt nóng quá!... mấy thằng chặt cây” với thông điệp muốn bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường. Song những bức ảnh người đàn ông không ngại khoe thân hình vạm vỡ trong tình trạng không quần áo, thậm chí còn hào hứng nhảy lên tạo dáng trước ống kính khiến dư luận vừa ngán ngẩm và xen lẫn cảm giác bức xúc.

Trên thế giới, việc những nhân vật trong làng giải trí như ca sĩ, diễn viên, người mẫu... có sức ảnh hưởng tới cộng đồng trút bỏ xiêm y để bảo vệ môi trường, động vật không khó hiếm gặp nhưng họ làm rất văn minh, có tổ chức và được dư luận ủng hộ bởi thông điệp được lan tỏa qua từng bức ảnh. Tại Việt Nam, những bộ ảnh nude để bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu nói ở trên đã, đang xuất hiện như điều tất yếu. Tuy nhiên, các nhân vật ở nước ta dường như không biết chắt lọc những cái hay, cái tốt của các nước khác. Ngược lại, những bộ ảnh nude có “mùi” của sự cố tình, phi văn hóa. PGS.TS. Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng, vụ việc 4 người đàn ông khỏa thân ở Mã Pì Lèng vừa qua là hành động rất phản cảm, cần phải lên án mạnh mẽ để tránh tình trạng có những người lợi dụng những vấn đề xã hội, môi trường để tạo dựng tên tuổi.


Phạm Quỳnh
Ý kiến của bạn