Công ty TNHH MTV TS Vina bị người dân tố bán hàng đa cấp?

26-06-2019 06:02 | Xã hội

SKĐS - Lần theo dấu đơn thư của người dân Thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, nhiều ngày theo dõi các hoạt động của Công ty TNHH MTV TS Vina, nhóm phóng viên nhận định việc tố cáo của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Không chỉ người dân khu vực Thị trấn Đồng Văn mà các huyện trong tỉnh Hà Nam, thậm chí người dân ở Mỹ Đức, Ứng Hòa (Hà Nội) và các tỉnh lân cận như Ninh Bình, Hưng Yên… đang bị Công ty TNHH MTV TS Vina này “ru” vào bẫy theo kiểu bán hàng đa cấp?

Thả con săn sắt, bắt con cá rô

Thuê trụ sở tại tầng 3 chợ Trung tâm Thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam với diện tích hơn 350m2, tìm hiểu của phóng viên được các tiểu thương và người dân gần khu vực chợ cho biết khoảng hơn 5 tháng nay cứ khoảng từ 8 - 10 giờ sáng (từ thứ 2 - 7), tiếng loa đài xập xình như hội chợ, hàng trăm người lũ lượt nối theo nhau lên tầng 3 để nghe công ty “trình bày”, sau đó mỗi người 1 túi đi về. Có ngày thì túi đường, chai dầu, gói mì chính, có ngày được túi miến, túi gạo, chai nước mắm...

Điều nghi vấn ở đây là cửa tầng 3 luôn được đóng kín, đàn ông và thanh niên tuyệt đối không cho vào, cấm mọi hành vi quay phim chụp ảnh. Hầu hết đều là đàn bà, nhưng để được lên tầng 3 thì phải có thẻ đeo ở cổ được ghi là “Phiếu vào cổng” mới được vào, mỗi ngày đều được nhân viên công ty điểm danh xác nhận ký vào thẻ. Ngoài thẻ đeo, những người đến đây còn có một loại phiếu to bằng cácvidít được ghi là “phiếu đặc biệt”, mỗi phiếu này đổi tương đương 5.000 đồng, người nào tích cực đi đều thì được nhân viên phát cho phiếu này, nhưng không được đổi lấy tiền mặt mà chỉ được đổi lấy sản phẩm, mỗi lần đổi sản phẩm chỉ được đổi 1 phiếu, như vậy nếu mua 1 cân đường 20.000 đồng thì người dân chỉ phải bỏ ra 15.000 đồng và 1 thẻ để lấy 1 cân đường, nước mắm, dầu ăn hay miến... tùy theo ngày hôm đó công ty chuyển đến mặt hàng sản phẩm nào.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi và người dân ở đây xác nhận, việc đổi phiếu và mua các sản phẩm nói trên chỉ là hình thức “thả con săn sắt, bắt con cá rô”. Mục đích chính của công ty là quảng cáo các sản phẩm khác, đó là sâm Hàn Quốc và nấm linh chi và các thực phẩm chức năng khác... và bán với giá trên trời, nhiều người vì nghe theo lời “ru” của công ty đã bỏ ra hàng chục triệu đồng mua về uống nhưng hiệu quả lại không như mong muốn. Có người vì nghe theo lời ru của công ty và trong người có bệnh tật đã bán cả đất ruộng đi để mua, có gia đình vì cấm không cho mẹ đến đây để bị lừa mà xảy ra chuyện bất hiếu, lục đục trong gia đình.

Sản phẩm chưa được đăng ký bởi cơ quan chức năng.

Sản phẩm chưa được đăng ký bởi cơ quan chức năng.

Nghi vấn sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ?

Gia đình bà Đ.T.C ở thị trấn Đồng Văn cho biết, nghe theo lời quảng cáo của nhân viên công ty, bà C đã mua 1 hộp sâm Hàn Quốc để uống điều trị bệnh tiểu đường với giá 24 triệu đồng/hộp. Hộp có 4 lọ, tuy nhiên, khi mang về, bà không thể uống nổi, đành bỏ phí, mang đi đổi thì không được. Một số người đã từng mua các sản phẩm sâm Hàn Quốc cũng như nấm Linh chi, được biết hầu hết là bỏ đi không thể dùng được và không thể đổi lại.

Bà L - người dân sống ở thị trấn Đồng Văn chứng kiến từ khi công ty bắt đầu hoạt động cho đến nay cho biết, nhiều người là nạn của hình thức bán hàng kiểu này, lúc đầu công ty bán 24 triệu/hộp (4 lọ), người dân kêu đắt quá, giá bán sau giảm xuống 18 triệu/hộp, rồi xuống đến 12 triệu/hộp nhưng uống chẳng thấy hiệu quả gì? Trong khi giá bán thực tế tại các cửa hàng thuốc uy tín thấp hơn, vậy mà sao có nhiều người mua thế? - bà L chia sẻ.

Chị H - tiểu thương ở chợ Đồng Văn cho biết, có người còn bỏ ra hẳn 72 triệu đồng để mua, bán cả đất ruộng nhưng bệnh tình vẫn chưa có biến chuyển người dân. Nghi ngờ là bởi chất lượng của sản phẩm. Điều đáng nói, người dân mua hàng đến cả chục triệu đồng nhưng không hề có biên lai hóa đơn bán hàng?

Trao đổi với bà Trần Thị Hoa - Giám đốc Công ty để làm rõ nguyên nhân vì sao không cấp biên lai hóa đơn cho người mua hàng đó có phải là hành vi trốn thuế không? Cùng với đó là đề nghị cho xem các giấy tờ có liên quan đến xuất xứ nguồn gốc có liên quan... nhưng không được công ty đồng ý. Bà luôn một mực khẳng định là công ty hoạt động hoàn toàn hợp pháp, đúng pháp luật, không kinh doanh đa cấp...

Vẫn biết công ty sẽ phản biện và cho rằng việc mua bán là sự tự nguyện của mỗi người dân, công ty không hề bắt ép ai phải mua dựa trên cơ sở thuận mua vừa bán. Nhưng hành vi mua bán vài tháng nay của công ty không có hóa đơn chứng từ không thể nói là hành vi kinh doanh đàng hoàng được? Mặt khác, công ty không cung cấp các giấy tờ pháp lý có liên quan đến các sản phẩm nấm Hàn Quốc hay nấm Linh chi... cho thấy có sự mập mờ trong chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm.

Làm việc với Sở Công Thương tỉnh Hà Nam, ông Phan Thanh Sơn - Trưởng phòng Quản lý Thương mại cho biết, thực tế công ty chỉ đăng ký 1 sản phẩm duy nhất tại Sở Công Thương và có xác nhận công bố phù hợp với quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm “Cao hắc sâm thái cực Hàn Quốc - Korea Tae geuk Black Ginseng” . Còn các sản phẩm khác không đăng ký tại Sở Công Thương.

Hình thức bán hàng đa cấp kiểu như thế này mọc lên như nấm khắp các tỉnh thành, nhiều người sống dở, chết dở với đống sản phẩm đã mua về, chỉ có bỏ đi, nhiều người tiền mất tật mang. Vậy mà đã gần 5 tháng, Công ty TNHH MTV TS Vina tại chợ Trung tâm Thị trấn Đồng Văn vẫn ngang nhiên hoạt động, phải chăng công ty đang có sự bao bọc của thế lực nào?

Báo Sức khỏe&Đời sống sẽ tiếp tục thông tin.


Nhóm PV
Ý kiến của bạn