Ông Phạm Minh Quang, Giám đốc Dolphin tour cho hay, đến 90% số tour trong tháng 5 đã bị khách báo huỷ, tour tháng 6 thì khách còn đang lưỡng lự chưa quyết định do chưa có chính sách hỗ trợ của các hãng hàng không. "Qua 4 đợt dịch, các công ty du lịch cũng đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đối phó khi tình hình diễn biến phức tạp. Thực ra chúng tôi đã rất cố gắng để hỗ trợ khách nhưng đến giờ thì cũng cạn nguồn, khó có thể hỗ trợ thêm. Giờ các hãng hàng không hỗ trợ thế nào chúng tôi sẽ thông báo cho khách như vậy" – ông Quang nói.
Giám đốc công ty du lịch Pattours Vũ Giang Biên cũng cho hay khoảng 80-90% lượng khách của công ty này yêu cầu hủy tour trong tháng 5. Hiện công ty này đang chờ sự phối hợp từ các hãng hàng không để hỗ trợ du khách.
Hội Lữ hành Hà Nội thông tin các thành viên trong Câu lạc bộ lữ hành Hà Nội cùng chung tình trạng về số lượng khách đoàn hủy chuyến khá cao. Các công ty đang nỗ lực phối hợp với các doanh nghiệp hàng không, vận chuyển, lưu trú để giải quyết quyền lợi cho du khách. Theo ông Thắng, các doanh nghiệp du lịch Hà Nội đang thương lượng để khách hàng tạm lùi thời gian du lịch hoặc chuyển sang hình thức du lịch khác, phù hợp hơn.
Được biết đến thời điểm này, các hãng hàng không chưa có chính sách hỗ trợ cho khách lẻ muốn đổi, hủy vé máy bay. Vietjet Air và Vietnam Airlines mới chỉ thông báo hỗ trợ khách đoàn bằng cách dời lịch và bảo lưu tiền cho khách đoàn trong thời gian từ 7 đến 31-5. Trong khi đó, Bamboo Airways áp dụng chính sách cũ, hỗ trợ cho những người ở vùng dịch hoặc F1, F2 có xác nhận của chính quyền.
Nhận định về vấn đề này, nhiều đơn vị lữ hành cho rằng khi các cơ quan quản lý chưa đưa ra chính sách dừng bay, cấm vận chuyển thì các hãng hàng không không thể trông chờ sự hỗ trợ của nhà nước cho các hãng bay. Họ cũng phải tính toán cho sự tồn tại của mình nên các bên cùng phải hợp tác để có được cái kết hợp lý nhất.