Khách hàng mua 2 chiếc máy tính xách tay ở 2 siêu thị của Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh, nhưng đã thanh toán 2 lần cho khoản tiền mua 2 máy tính trên. Tưởng rằng giấy tờ rõ ràng thì mọi việc sẽ dễ dàng được giải quyết, nhưng mặc dù khách hàng đã nhiều lần đề nghị Công ty Trần Anh thanh toán lại số tiền thừa, thì gần hai tháng qua vẫn chưa nhận được tiền và không nhận được sự hợp tác của Trần Anh. Tại sao lại có cách làm việc “nhập nhèm”, coi thường khách hàng của một công ty điện máy lớn như vậy?
Đơn giản, hóa... phức tạp
Theo trình bày của bà Lưu Thị Thúy Anh, ngày 12/11/2015, Công ty TNHH Kiểm toán Nhân Tâm Việt của bà có mua 2 máy tính xách tay hiệu Dell của Công ty CP Thế giới số Trần Anh tại hai địa điểm khác nhau nhưng đã thanh toán trùng 2 lần tiền (1 lần thanh toán qua thẻ tín dụng cá nhân và 1 lần thanh toán qua chuyển khoản). Cụ thể, ngày 12/11/2015, Công ty Nhân Tâm Việt đã mua 1 máy tính xách tay tại Siêu thị điện máy Trần Anh - Hà Đông, số hóa đơn 0139170, thanh toán tiền qua thẻ tín dụng của ngân hàng Vietcombank, chủ tài khoản là Lưu Thị Thúy Anh, số tiền 14.999.000 đồng; đồng thời mua 1 máy tính xách tay nữa tại Siêu thị điện máy Trần Anh - Phạm Hùng, số hóa đơn 0143756 thanh toán tiền qua thẻ tín dụng của ngân hàng ANZ, chủ tài khoản cũng là Lưu Thị Thúy Anh, số tiền 14.999.000 đồng.
Công ty CP Thế giới số Trần Anh lùm xùm chuyện làm khó khách hàng.
Ngày 13/11/2015 Công ty Nhân Tâm Việt lại thanh toán bằng chuyển khoản (ủy nhiệm chi) tiền mua 2 máy tính trên qua tài khoản ngân hàng Vietcombank (Chủ tài khoản là Công ty TNHH Kiểm toán Nhân Tâm Việt) cho số hóa đơn 0139170 và 0140708 ngày 12/11/2015. Số hóa đơn 0140708 đã được thay thế bằng hóa đơn số 0143756 ngày 14/11/2015 do đổi máy tính bị lỗi. Tổng số tiền mua hàng Công ty TNHH Kiểm toán Nhân Tâm Việt đã thanh toán thừa cho Công ty CP Thế giới số Trần Anh là 29.998.000 đồng.
Theo giải thích thêm của bà Thúy Anh, do hàng mua tại hai siêu thị khác nhau nhưng lại do Công ty CP Thế giới số Trần Anh xuất hóa đơn, như vậy Công ty TNHH Kiểm toán Nhân Tâm Việt sẽ không được hạch toán chi phí tính thuế và khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Vì vậy ngày 13/11/2015, Công ty TNHH Kiểm toán Nhân Tâm Việt đã làm việc với Kế toán của Siêu thị điện máy Trần Anh - Phạm Hùng để giải quyết việc này và được hướng dẫn: Công ty Nhân Tâm Việt chuyển khoản thanh toán cho Công ty CP Thế giới số Trần Anh, khi Trần Anh nhận được tiền chuyển khoản sẽ hoàn trả lại tiền vào tài khoản cá nhân do Nhân Tâm Việt chỉ định. Theo đó, Nhân Tâm Việt đã hoàn thành các thủ tục theo hướng dẫn của nhân viên kinh doanh tại Siêu thị điện máy Trần Anh - Phạm Hùng trong ngày 13/11/2015.
Để lấy lại số tiền trên, Công ty TNHH Kiểm toán Nhân Tâm Việt đã nhiều lần liên hệ và cử nhân viên sang để đề nghị lấy lại số tiền trả thừa là 29.998.000 đồng. Thậm chí, Tổng Giám đốc Công ty Kiểm toán Nhân Tâm Việt đã trực tiếp điện thoại tới số tổng đài của Công ty Trần Anh đề nghị được làm việc với lãnh đạo Trần Anh nhưng không được chấp nhận. Tính đến chiều ngày 10/1/2016, Công ty TNHH Kiểm toán Nhân Tâm Việt vẫn chưa nhận lại được số tiền trên. Như vậy, phải chăng Công ty CP Thế giới số Trần Anh đã cố tình chiếm dụng tiền của khách hàng. Bên cạnh đó, việc giải quyết chính sách cho người mua hàng của Trần Anh quá chậm trễ, đã gần hai tháng trôi qua, mặc dù liên hệ và cử người trực tiếp sang làm việc nhưng chỉ được những lời động viên, hứa suông của nhân viên Công ty CP Thế giới số Trần Anh. Với cơ chế thị trường hiện nay, vấn đề cạnh tranh kinh doanh khốc liệt, những với cơ chế chính sách và thái độ chăm sóc khách hàng như vậy của Trần Anh có thể bị giảm uy tín trên thương trường.
Cần xem lại việc đối xử với khách hàng
Về việc này, PV báo Sức khỏe&Đời sống cũng nhiều lần liên hệ với tổng đài Trần Anh để đặt lịch làm rõ nội dung của bạn đọc, nhưng chỉ nhận được câu trả lời của nhân viên sẽ báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo công ty. Sau nhiều lần liên hệ nhưng không được câu trả lời, chiều ngày 8/1/2016, PV báo Sức khỏe&Đời sống đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phụ trách Phòng chăm sóc khách hàng, Công ty CP Thế giới số Trần Anh, bà Tuyết thừa nhận việc khách hàng đã chuyển cho Trần Anh 2 lần tiền là đúng, tuy vậy, Trần Anh đã làm các thao tác hoàn trả thanh toán tiền cho khách hàng đối với bên ngân hàng vào ngày 23/12/2015 (có chứng từ đầy đủ). Về việc này, bà Tuyết giải thích thêm: Bên ngân hàng đã có chứng từ trừ tiền của Trần Anh rồi, việc còn lại là trách nhiệm của bên ngân hàng, nguyên nhân tiền chuyển về tài khoản thẻ của khách hàng chậm là bởi phải qua Trung tâm thẻ theo quy trình thì phải mất thời gian từ 7-10 ngày, hơn nữa lại vào đúng dịp nghỉ Tết dương lịch nên có thể bị chậm.
Để xác nhận việc bên Trần Anh đã chuyển hoàn trả tiền chưa, PV đã liên hệ với bà Lưu Thị Thúy Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán Nhân Tâm Việt, bà Thúy Anh khẳng định đến chiều ngày 10/1/2016 vẫn chưa nhận được số tiền nào từ ngân hàng cũng như của Trần Anh, nghĩa là sau gần 2 tháng từ ngày có kiến nghị của Công ty TNHH Kiểm toán Nhân Tâm Việt. Trước đó, bên Trần Anh cũng đã nói qua điện thoại với bà Thúy Anh là đã làm thủ tục chuyển lại tiền cho Nhân Tâm Việt vào ngày 17/12/2015. Tuy nhiên, Nhân Tâm Việt vẫn chưa nhận được đồng nào. Bà Thúy Anh bức xúc cho rằng, việc làm này của Trần Anh là tắc trách, xem thường khách hàng, đây là khách hàng công ty còn bị đối xử như vậy, nếu như là cá nhân thì họ biết kêu ai?
Thiết nghĩ đây là vụ việc hết sức đơn giản, chỉ vướng mắc về mặt giấy tờ, thủ tục và thời gian mà thôi. Tuy nhiên điều đáng nói là thái độ và cách giải quyết của Trần Anh cần phải thay đổi. Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như điện máy, có được những khách hàng tin tưởng mình đã rất khó, mà lại “làm khó” khách như vậy thì chẳng hay chút nào?
Báo Sức khỏe&Đời sống sẽ thông tin tiếp về vụ việc này.