
Ảnh phối cảnh cầu Tứ Liên.

Những ngày đầu tháng 8, trên công trường thuộc địa phận phường Hồng Hà (Hà Nội), hàng chục mũi khoan, khung thép và thiết bị hạng nặng hoạt động liên tục. Nhịp độ thi công được đẩy lên cao nhằm bảo đảm tiến độ các hạng mục móng cọc.

Theo kế hoạch, đơn vị thi công phấn đấu hoàn tất toàn bộ công đoạn khoan cọc nhồi trong năm 2025 để đảm bảo tiến độ thi công tháp chính vào năm sau.

Khung thép cọc nhồi có đường kính 2,5m, sau khi hoàn thành sẽ được đưa xuống các mũi khoan với độ sâu khoảng 65m.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu gồm 4 dự án thành phần, tổng mức đầu tư khoảng 19.830 tỷ đồng.

Phần xây dựng cầu và đường dẫn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 15.498 tỷ đồng. Nhà thầu là liên danh Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Tập đoàn Vingroup và một số đối tác khác.
Sau khi hoàn thành, cầu Tứ Liên có đường dẫn phía phường Hồng Hà rộng 48m, phía Đông Anh rộng 60m. Cầu chính Tứ Liên là cầu dây văng rộng 43m, kết cấu dầm thép với nhịp chính dài 500m, trụ tháp cao 185m. Dự án còn bao gồm cầu đúc hẫng, cầu thép, hai nút giao với đường Nghi Tàm và đường Trường Sa, hầm chui cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chiếu sáng, cây xanh…
Cầu Tứ Liên là một trong 18 công trình cầu đường bộ vượt sông Hồng theo Quy hoạch phát triển giao thông Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Công trình có vai trò kết nối hạ tầng kinh tế - xã hội hai bên sông, thúc đẩy tăng trưởng GDP Thủ đô trên 8% năm 2025, tạo đà bứt phá lên hai con số trong các năm tiếp theo.

Công nhân hối hả làm việc trên công trường để đảm bảo kịp tiến độ.
Đây là cây cầu đầu tiên vượt sông Hồng được khởi công trong năm 2025, mở màn cho loạt dự án lớn như cầu Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Ngọc Hồi (Vành đai 3,5), Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4), Vân Phúc…