Hai Phiếm lo lắng:
- Hàng vạn người dân Thủ đô đang phải lưu thông dưới những dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội với những sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong mỗi ngày…
- Yên trí! Tai nạn liên tục xảy ra chỉ vì thi công ẩu! Hàng loạt cán bộ thuộc Ban Quản lý dự án bị giáng chức, điều chuyển…
- Nhưng sự cố lại tiếp tục xảy ra, thậm chí còn nghiêm trọng hơn dù chưa có thiệt hại về người?
- Lần sau là tại tư vấn giám sát! Bộ trưởng GTVT đã yêu cầu phải chấm dứt hợp đồng với tư vấn giám sát (Trung Quốc), ký hợp đồng với một công ty giám sát của Việt Nam do Bộ GTVT chỉ định.
- Thế nhưng ông Lê Kim Thành - Tổng Giám đốc BQL Dự án đường sắt (Bộ GTVT) nói rằng chỉ thay người đứng đầu đơn vị, còn tư vấn giám sát vẫn là nhà thầu Trung Quốc.
- Thật à? Tổng thầu Trung Quốc ngang nhiên nuốt lời hứa về tiến độ, vốn, an toàn lao động…, vậy chủ đầu tư Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sao không thể kiểm soát được những gì đang diễn ra ở đại dự án gần 9.000 tỉ đồng này nhỉ?
- Chủ đầu tư lại không thể buộc nhà thầu chấp hành các cam kết, tối thiểu nhất là quy định bảo đảm an toàn, tại sao không thể thay nhà thầu (được chính Bộ GTVT xác định là yếu kém, thiếu năng lực), không thể thay tư vấn giám sát không đáp ứng yêu cầu vậy thì công trình này là của ai nhỉ!
Cả Nghĩ