Công tác xã hội trong các cơ sở y tế: Mang yêu thương cho người bệnh

26-03-2018 08:26 | Xã hội

SKĐS - Từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 25/3 hằng năm là “Ngày công tác xã hội Việt Nam”, ghi nhận vai trò to lớn của nghề công tác xã hội (CTXH) trong đời sống dân sinh tại Việt Nam.

Trong ngành y tế, triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, các cơ sở y tế đã thành lập các Phòng/Tổ/bộ phận làm CTXH.

Cung cấp suất ăn miễn phí cho người bệnh tại BV Việt Đức.

Cung cấp suất ăn miễn phí cho người bệnh tại BV Việt Đức.

Từ thực tiễn của ngành y cho thấy, CTXH có vai trò quan trọng, không chỉ hướng dẫn, chia sẻ, giúp đỡ, kêu gọi cộng đồng hỗ trợ bệnh nhân nghèo, mà CTXH còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với thân nhân giữa người bệnh với những người xung quanh và với thầy thuốc, nhân viên y tế. Không những thế, CTXH còn là địa chỉ kết nối thông tin về giáo dục sức khỏe thông qua việc chủ động cung cấp thông tin cho báo chí để truyền thông ra cộng đồng...

Hiến máu tình nguyện tại BV Nhi TW.

Hiến máu tình nguyện tại BV Nhi TW.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, triển khai thực hiện Quyết định số 2514/QĐ-BYT ngày 15/7/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án Phát triển nghề CTXH trong ngành y tế giai đoạn 2011 - 2020, Phòng CTXH hay tổ CTXH đã lần lượt được thành lập tại hầu khắp các cơ sở y tế trong cả nước để thực hiện các nhiệm vụ như: hỗ trợ người bệnh/người nhà bệnh nhân về thủ tục, quy trình khám chữa bệnh; là nhịp cầu nối yêu thương, sẻ chia thông tin nhân ái, kết nối người bệnh nghèo với các hoạt động thiện nguyện; triển khai các hoạt động quảng bá, truyền thông của các cơ sở y tế… Ngoài ra, bộ phận CTXH cũng đóng vai trò quan trọng trong viêc tổ chức các hoạt động kết nối giữa nhân viên y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thông qua các câu lạc bộ bệnh nhân.

Cắt tóc, gội đầu cho bệnh nhân đang điều trị tại BV Bạch Mai.

Cắt tóc, gội đầu cho bệnh nhân đang điều trị tại BV Bạch Mai.

Trong những năm qua, Phòng/Tổ/bộ phận làm CTXH của các cơ sở y tế đã phát huy vai trò kết nối, triển khai hàng loạt hoạt động vì người bệnh, vì cộng đồng, góp phần làm cho người bệnh nói riêng/cộng đồng nói chung ngày càng hài lòng hơn về ngành y.

Dưới đây là một số hoạt động thiết thực của Phòng/Tổ/bộ phận CTXH tại các cơ sở y tế.

* GS.TS.  Trần Bình Giang - Giám đốc BV Việt Đức cho biết, kể từ khi thành lập Phòng CTXH đến nay (gần 3 năm) qua hơn 11 tỷ đồng đã được Phòng CTXH của BV kết nối với các nhà hảo tâm dành tặng các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BV Việt Đức. Ngoài ra, hàng tuần còn có các hoạt động thiện nguyện khác như phát cháo, suất ăn từ thiện... tặng quà cho bệnh nhân nghèo. Gần ba năm nay, tổ hỗ trợ người bệnh thuộc Phòng CTXH của BV Việt Đức luôn bắt đầu ngày làm việc từ 6h sáng hàng ngày cho đến khi hết bệnh nhân tại hai bộ phận là Khoa Khám bệnh và Khoa Chẩn đoán hình ảnh của BV để hỗ trợ bệnh nhân/ người nhà bệnh nhân về mọi quy trình khám chữa bệnh.

* ThS. Dương Thị Minh Thu, Trưởng phòng CTXH của BV Nhi TW cho biết, trong 10 năm qua, Phòng CTXH của BV đã nỗ lực vận động hỗ trợ kinh phí chữa bệnh, chi phí chăm sóc sinh hoạt hàng ngày cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Số tiền hàng chục tỉ đồng cũng đã được phòng CTXH kết nối với các nhà hảo tâm để trao đến các bệnh nhân nghèo. Tổ chức các hoạt động hiến máu nhân đạo; Vận động làm sân chơi cho trẻ... Bên cạnh việc tổ chức các sự kiện dành cho bệnh nhân như Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi, Lễ Noel cũng được bệnh viện tổ chức, động viên các em nhỏ đang nằm nhiều trị.

* Liên tiếp trong thời gian qua, với vai trò là đầu mối gắn kết giữa các bệnh nhân với nhân viên y tế, bệnh nhân với nhà hảo tâm, đặc biệt là các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, Phòng CTXH - BV Nội tiết TW đã phối hợp cùng các khoa, phòng trong BV triển khai hàng loạt các hoạt động xã hội vì người bệnh và cộng đồng như: tổ chức từ thiện như phát cháo tình nguyện, mỳ tôm, tổ chức đào tạo tập huấn, kết nối mạng lưới cộng tác viên tại các khoa, phòng để giúp đỡ bệnh nhân. Tổ chức hướng dẫn người bệnh/người nhà bệnh nhân các thủ tục ra/vào viện...

* Tại BV Bạch Mai: BSCKII. Phạm Thị Bích Mận - Trưởng phòng CTXH cho biết, trong thời gian qua, với phương châm “Nối vòng tay, trao yêu thương”, Phòng CTXH BV Bạch Mai đã tìm hiểu, xác minh, vận động và hỗ trợ cho những trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền lên đến trên 16 tỷ đồng; quản lý tình nguyện viên, tham gia đội hình tiếp sức người bệnh. Phòng cũng đã tổ chức, đầu mối kết nối hoạt động thiện nguyện hết sức thiết thực nhân ngày CTXH như cắt tóc, gội đầu miễn phí cho trên 500 lượt bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; khám sàng lọc tim bẩm sinh cho gần 650 học sinh Trường tiểu học Phúc Lợi, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái...


Bài, ảnh: Thái Bình
Ý kiến của bạn