SKĐS - Dưới cái nắng gay gắt gần 40 độ C, những người công nhân đường sắt vẫn cần mẫn, thực hiện cẩn thận từng bước bảo dưỡng cây cầu trăm năm tuổi.
Cầu Long Biên (cây cầu nối giữa quận Hoàn Kiếm và quận Long Biên, Hà Nội) được ví von là chứng nhân lịch sử giờ đây cũng đã hơn 120 năm tuổi.
Để cây cầu luôn ở trạng thái tốt nhất, những công nhân đường sắt vẫn đang ngày đêm kiểm tra, tu sửa cho công trình mang tính biểu tượng của Thủ đô, bất chấp cái nắng gay gắt cùng mức nhiệt cao kỷ lục những ngày gần đây.
Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống trong sáng 2/6, các công nhân thuộc Công ty Đường sắt Hà Hải đang gấp rút thực hiện các công tác bảo dưỡng đường ray tàu hỏa. Trong đó việc kiểm tra, đánh giá tình trạng các hạng mục và thực hiện song song các biện pháp chống xuống cấp, đảm bảo an toàn được ưu tiên hàng đầu.
Hình ảnh công nhân thực hiện bảo dưỡng cầu Long Biên dưới trời nắng như đổ lửa:
Cầu Long Biên Hà Nội được khởi công xây dựng vào ngày 12/9/1898. Sau hơn 3 năm vào ngày 3/2/1902, cầu hoàn tất quá trình xây dựng và lễ khánh thành diễn ra vào ngày 28/2/1902. Cây cầu hơn 120 năm tuổi này bắc qua hai bờ sông Hồng, kết nối quận Hoàn Kiếm, quận Ba Đình và quận Long Biên, Hà Nội.
Với chiều dài 2290 mét qua sông và 896 mét cầu dẫn, bao gồm 19 nhịp dầm thép và 20 trụ cao. Vào thời điểm khánh thành, cầu được ví von là tháp Eiffel nằm ngang khi là cầu dài thứ hai thế giới, chỉ sau cầu Brooklyn ở Mỹ. Cầu Long Biên rộng 4,75 mét, chia thành 3 làn đường chính, ở giữa là đường sắt đơn, hai bên là làn đường dành cho xe ô tô, xe máy, xe đạp và luồng đi bộ ở phía ngoài cùng.
Về kiến trúc, cầu ghi dấu ấn đặc biệt khi sở hữu thiết kế hài hòa trên kết cấu xếp tầng chặt chẽ tựa như dáng rồng uốn lượn, vừa mạnh mẽ, hiên ngang lại vô cùng mềm mại. Ngày nay, Hà Nội đã có thêm nhiều cây cầu bắc qua sông Hồng như: cầu Chương Dương, cầu Thăng Long, cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, cầu Nhật Tân. Nhưng cầu Long Biên vẫn là biểu tượng không thể thay thế của Thủ đô, bởi kiến trúc cổ kính cùng những giá trị lịch sử lưu giữ qua hơn 120 năm.