Công nghệ thực tế ảo hỗ trợ người cao tuổi khôi phục trí nhớ

11-06-2019 09:03 | Thông tin dược học

SKĐS - Công nghệ thực tế ảo giúp tái dựng chi tiết hình ảnh về các sự kiện lớn trong đời mà người cao tuổi trải qua và khi nhìn lại những hình ảnh này, họ sẽ được sống lại quá khứ, kỷ niệm và kích thích khôi phục trí nhớ.

Mất trí nhớ ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Nguy cơ mất trí nhớ tăng lên khi con người già đi, đặc biệt ở những người mắc bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu từ các nhà khoa học thuộc Đại học Kent, Vương quốc Anh tiến hành với những người mắc chứng mất trí nhớ trong độ tuổi từ 41 - 88 tuổi. Những người này được tham gia 16 buổi trải nghiệm ứng dụng thực tế ảo VR, giúp họ xem lại hình ảnh của khu rừng, bãi cát, vùng nông thôn, ngoại ô...

Sau đó, các nhà nghiên cứu thu thập, phân tích phản hồi của những người tham gia. Kết quả cho thấy những người cao tuổi tham gia nghiên cứu không những có khoảng thời gian thư giãn, giảm stress mà những chiếc kính thực tế ảo này còn giúp gợi lại ký ức, kích thích khả năng ghi nhớ của họ. “Có những người lâu lắm rồi chưa được đi du lịch ở biển nhưng họ vẫn có thể trải nghiệm kỳ nghỉ đầy nắng, gió, đại dương với chiếc kính VR này”, các chuyên gia cho biết. Việc sử dụng kính thực tế ảo đã bắt đầu được áp dụng ở các trung tâm dưỡng lão.

Với tình trạng già hóa dân số ngày càng tăng nhanh như hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, đến năm 2050, số người bị mắc chứng mất trí sẽ tăng gấp 3 lần và tác động tiêu cực đến sự phát triển của kinh tế và xã hội. Theo các chuyên gia nhận định, công nghệ thực tế ảo sẽ góp phần hữu hiệu trong việc chăm sóc những người cao tuổi bị mất trí nhớ.


Quốc Cường (Theo MNT)
Ý kiến của bạn