Công nghệ kín sản xuất thuốc nhỏ mắt - Nâng tầm chất lượng khám chữa bệnh cho người Việt

25-05-2019 14:00 | Y học 360

SKĐS - Với nhiều ưu thế, các sản phẩm ống nhựa được sản xuất theo công nghệ kín BFS đang thực sự rất có triển vọng phát triển, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh và giảm thiểu các tai biến y khoa, đặc biệt là sản xuất thuốc nhỏ mắt.

Công nghệ kín BFS - nhiều ưu thế vượt trội

Ở nhiều nước phát triển như Mỹ, Ấn Độ, Philippines…, công nghệ kín sản xuất dược phẩm kín BFS (Blow, Fill, Seal) với các sản phẩm thuốc tiêm ống nhựa, nước cất ống nhựa, dầu Farafin ống nhựa, thuốc nhỏ mắt ống nhựa… đã được sử dụng phổ biến trong khám, chữa bệnh.

Công nghệ kín BFS là công nghệ sản xuất các sản phẩm thuốc dạng lỏng đựng trong chai/ống nhựa  theo quy trình hoàn toàn tự động và liên tục. Đặc điểm nổi trội của công nghệ này là tính tự động hóa cao, tiết kiệm thời gian sản xuất, góp phần giảm giá thành sản phẩm.

Tất cả các quy trình đều được thực hiện trong một khuôn máy, xóa bỏ các khâu xử lý bao bì như: tồn kho, làm sạch, khử trùng; giúp hạn chế tối đa ô nhiễm vi sinh vật. Công nghệ kín BFS đã được cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) công nhận là một quá trình vô trùng cao cấp.

Quy trình sản xuất thuốc nhỏ mắt công nghệ kín, đảm bảo vô trùng tạo thành phẩm chỉ trong 13 giây

So với các sản phẩm khác, sản phẩm được sản xuất theo công nghệ kín có nhiều ưu điểm vượt trội như khả năng chịu va đập cao và mềm dẻo nên rất dễ dàng trong quá trình vận chuyển; tránh nguy hiểm do vật sắc nhọn…

Bên cạnh đó, các sản phẩm này không có hóa chất gây độc, đảm bảo được độ vô trùng. Nhờ đó, hạn chế được tối đa các ca sốc thuốc do nhiễm khuẩn gây ra. Các thao tác sử dụng sản phẩm này cũng rất dễ dàng, chỉ cần cầm đầu ống, xoay nhẹ là có thể lấy thuốc hay nước cất để tiêm sử dụng.

Ngoài ra, các sản phẩm được sản xuất theo công nghệ kín đều dùng nguyên liệu nhập ngoại, nhựa nguyên sinh theo các tiêu chuẩn quốc tế rất thân thiện với môi trường, tái chế dễ dàng hơn nhiều so với ống kim khí và không gây độc hại.

Công nghệ kín sản xuất thuốc nhỏ mắt - Xu thế tất yếu

Tiến sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt trung ương, cho biết, những người đi khám tại bệnh viện phát hiện tình trạng khô mắt chiếm khoảng 20%, khô mắt đi kèm với bệnh khác dai dẳng khó chữa chiếm khoảng 30 - 40%. Vào mùa nóng, số người khám chữa các bệnh về mắt tăng rất cao lên tới 3.000 người/ngày. Chính vì vậy nhu cầu sử dụng các sản phẩm thuốc nhỏ mắt ngày càng tăng cao. Nhưng lựa chọn thuốc nhỏ mắt như thế nào cho an toàn và hiệu quả cao nhất, theo các chuyên gia đầu ngành xu hướng hiện nay là sử dụng các sản phẩm sản xuất theo công nghệ kín.

Theo PGS.TS Lê Văn Truyền, chuyên gia cao cấp dược học, nguyên thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Công nghệ kín sản xuất thuốc nhỏ mắt rõ ràng đã bảo đảm được các yếu tố, yêu cầu của thuốc nhỏ mắt; đồng thời loại trừ được sai sót của con người. Nhấn mạnh rằng, với dây chuyền này bảo đảm thuốc được sản xuất trong điều kiện hoàn toàn vô khuẩn; ở mức độ sạch A tức là trong một m3 không khí không có quá 1 con vi khuẩn, gần như tuyệt đối vô khuẩn.

Thứ 2, dung dịch thuốc được lọc qua hiệu năng rất cao, bảo đảm độ tinh khiết. Không có vi khuẩn nào kích thước dưới 3 micromet nên vi khuẩn và nấm hoàn toàn bị loại bỏ trong quá trình lọc.

Với quy trình sản xuất như vậy thì có thể hiểu được rằng, thuốc nhỏ mắt được sản xuất theo quy trình này bảo đảm hoàn toàn tuyệt đối vô khuẩn như chúng ta sản xuất thuốc dịch truyền cho bệnh nhân.

CTCP Traphaco là doanh nghiệp tiên phong áp dụng công nghệ kín để sản xuất thuốc nhỏ mắt tại Nhà máy sản xuất thuốc tân dược thông minh 4.0. cho ra đời các sản phẩm hoàn toàn vô khuẩn, bảo vệ toàn vẹn dược chất, an toàn cho người sử dụng.

Công nghệ sản xuất thuốc nhỏ mắt kín của Traphaco gồm qua các bước: Pha chế dịch (hệ thống pha chế tự động) - Thổi lọ, tạo bao bì nhựa (trực tiếp đun chảy từ hạt nhựa nguyên sinh ở nhiệt độ 180°C) - Bơm dịch thuốc vào lọ bằng công nghệ rót dịch điện tử - Hàn kín lọ - Hoàn thiện sản phẩm. Đây là 1 quá trình liên kết các máy tự động khép kín liên tục không có sự tham gia của con người lao động trong quá trình sản xuất. Toàn bộ hệ thống này được quản lý vận hành bằng công nghệ thông tin trong quá trình sản xuất.

Mặc dù tại nước ta, thuật ngữ công nghệ sản xuất 4.0 hay công nghệ kín sản xuất thuốc nhỏ mắt còn khá mới nhưng với nhiều tiện ích và ưu điểm vượt trội, các sản phẩm thuốc nhỏ mắt công nghệ này sẽ từng bước chiếm lĩnh và khẳng định vị trí trên thị trường, đảm bảo yêu cầu quản lý chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt...

Số GPQC: 0937/2017/XNQC/QLD

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.


Ý kiến của bạn