Công khai đường dây nóng tại các sân bay

06-07-2015 15:00 | Thời sự

SKĐS - Trước thông tin hệ thống thông tin đường dây nóng sẽ được niêm yết tại tất cả các cảng hàng không, sân bay doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác,

Trước thông tin hệ thống thông tin đường dây nóng sẽ được niêm yết tại tất cả các cảng hàng không, sân bay doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác, nhằm mục đích phục vụ tốt hơn nữa cho người dân và hành khách sử dụng dịch vụ của ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã và đang là một tin vui đối với người dân, hành khách đi máy bay khi trong thời gian qua, nhiều hành khách đã rất khó chịu và  bực mình với các chuyến bay bị chậm chuyến gây ra nhiều phiền toái cho người thường xuyên di chuyển bằng loại hình vận tải này.

Còn nhớ trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mới gần đây, Cục Hàng không Việt Nam cho biết,  các hãng hàng không trong nước đã thực hiện 3.277 chuyến bay. Trong đó có 504 chuyến bay bị chậm và 6 chuyến bay phải hủy chuyến. Trong đó, Vietnam Airlines có 249 chuyến chậm; 6 chuyến hủy chiếm 0,3%; Vietjet Air 175 chuyến chậm chiếm 22,6%; Jestar Pacific có 76 chuyến chậm (21,6%); Vasco có 4 chuyến chậm chiếm 2,6%. Nguyên nhân dẫn đến việc hơn 500 chuyến bay bị chậm, hủy chuyến được Cục Hàng không Việt Nam cho biết, có cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Trong đó nguyên nhân chủ quan chiếm 26,8%, nguyên nhân khách quan chiếm 2,8% và tàu bay về muộn chiếm 70,4%.

Thực tế, chất lượng, giá cả và thái độ phục vụ trong ngành hàng không đang là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là tình trạng chậm, hủy chuyến. Chậm hủy chuyến bay, hành khách sẽ sẵn sàng cảm thông, chia sẻ, nếu họ được thông báo kịp thời cùng với sự hỗ trợ của hãng hàng không. Đáng tiếc, nhiều khi các hãng hàng không lại không làm được điều này. Vẫn biết, tình trạng chậm, hủy chuyến bay có nguyên nhân khách quan, nhưng bên cạnh đó có một phần nguyên nhân do sự chủ quan, thiếu trách nhiệm từ phía cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp. Chính sự thiếu trách nhiệm từ sự chủ quan mà nhiều hành khách liên tục bị chậm chuyến, khiến họ tốn nhiều thời gian, công sức chờ đợi, lỡ công việc dẫn tới những thiệt hại không nhỏ về kinh tế.

Không thể phủ nhận, thời gian gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã tích cực vào cuộc nhằm chấn chỉnh lại hoạt động của các hãng hàng không, như thành lập tổ kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển, triển khai nhiều giải pháp khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến, nhưng với hệ thống hạ tầng hiện nay của ngành hàng không, thì việc đạt 100% số chuyến bay đúng giờ là không thể, tuy nhiên với những điều kiện chủ quan mà khắc phục được để nâng khả năng khai thác lên là hoàn toàn có thể. Quan trọng hơn cả là thái độ của các hãng hàng không với khách hàng, khi chậm chuyến cần có trách nhiệm thông báo sớm và chủ động hướng dẫn và đáp ứng kịp thời yêu cầu của hành khách khi chậm chuyến quá lâu

Với quy định mới của Cục Hàng không về chế độ trực đường dây nóng trong giờ hành chính bao gồm số điện thoại di động và cố định Việt Nam đến Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các hãng hàng không Việt Nam, ngoài giờ hành chính, khách hàng có thể liên lạc vào số điện thoại di động về Cục Hàng không Việt Nam theo số 0916562119. Hy vọng, đây sẽ là kênh thông tin quan trọng để người dân phản ánh, góp ý khi sử dụng loại hình dịch vụ này và sẽ là kênh để người dân cần có sự can thiệp, hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước khi cần, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của các hãng hàng không.

Nguyễn Minh

 

 

 


Ý kiến của bạn