Cộng đồng tích cực hiến máu cứu người giữa đại dịch COVID-19

11-04-2020 14:26 | Tin nóng y tế

SKĐS - Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động hiến máu tình nguyện. Lượng máu tiếp nhận để cấp cứu, điều trị cho người bệnh giảm sút gây nên tình trạng khan hiếm máu - nhất là với nhóm máu A và O. Nhiều người bệnh phải hoãn điều trị hoặc mỏi mòn chờ nguồn máu hiến....

Hưởng ứng ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” (ngày 7/4) và Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kêu gọi mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn hãy luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu thường xuyên cứu người, trong thời gian qua đã có nhiều cá nhân, tổ chức tích cực tham gia hoạt động đầy ý nghĩa nhân văn cao đẹp này.

* Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nguồn máu đảm bảo cho điều trị người bệnh ngày càng giảm, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã gửi thư kêu gọi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ hãy là lực lượng nòng cốt trong phòng chống COVID-19, vừa vận động hiến máu an toàn để đảm bảo đủ máu cho cấp cứu người bệnh.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đề nghị, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ phải là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện hai nhiệm vụ vừa chống COVID-19, vừa vận động hiến máu an toàn để đảm bảo đủ máu cho cấp cứu người bệnh với phương châm “Hiến máu an toàn - Đừng ngại COVID”. Đồng thời mong muốn toàn thể cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ cả nước luôn thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh để không ai bị nhiễm virus SARS-CoV-2; tăng cường sức khỏe để tham gia và vận động mọi người tham gia hiến máu cứu người, đảm bảo đủ lượng máu cho các bệnh nhân cần máu trong thời điểm dịch bệnh với tinh thần “Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi”; cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Nhân viên y tế tham gia hiến máu cứu người.

* BS. Phan Việt Sinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, do dịch COVID-19 bùng phát, nhiều người lo sợ không đi hiến máu dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn máu dự trữ tại các bệnh viện. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng cho thấy COVID-19 lây qua đường máu.

Để chung tay khắc phục tình trạng khan hiếm máu, bệnh viện đã tổ chức hiến máu cứu người với thông điệp "Đừng sợ COVID-19 mà quên hiến máu". Lượng máu tiếp nhận sẽ được Bệnh viện Lão khoa chuyển về Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, sau đó chuyển đến đơn vị cần để điều trị.

Theo BS. Sinh, người cao tuổi, những người thể trạng yếu, có nhiều bệnh lý nền hoặc bệnh lý nền chưa được điều trị ổn định, thường khó chống đỡ khi mắc các bệnh lây nhiễm từ cộng đồng. Đặc biệt là các bệnh lý đường hô hấp và COVID-19. Do đó, để đề phòng ngừa dịch bệnh, bệnh viện siết chặt khâu sàng lọc, kiểm soát người đến hiến máu và trang bị khẩu trang, sát khuẩn tay đúng quy trình.

“Hiến máu an toàn - Đừng ngại COVID”.

* Cũng là một bác sĩ, hơn ai hết, BS. Hoàng Thu Thủy - Bệnh viện Mắt Sài Gòn thấu hiểu và chia sẻ với người bệnh - đặc biệt là những người bệnh cần máu. Máu là loại thuốc đặc biệt, máu an toàn chỉ có thể hiến tặng từ chính những người khỏe mạnh, tình nguyện và hiến máu thường xuyên. Do đó, chị và các đồng nghiệp của mình đã rất nhiệt tình tham gia hiến máu cứu người giữa mùa dịch COVID-19.

"Người khỏe mạnh hãy hiến máu cứu người, đó là việc làm xuất phát từ tâm, chia sẻ khó khăn với người bệnh. Một đơn vị máu cũng rất trân quý với người bệnh. Tôi sẽ tiếp tục hiến máu và vận động người xung quanh mình cùng tham gia hoạt động này"- BS. Thu Thủy cho hay.

* Ngày 10/4, ngày thứ 3 sau lễ phát động của Bộ Công an về việc hiến máu tình nguyện với chủ đề “Hành trình giọt máu nghĩa tình”, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ công an các đơn vị, địa phương trên cả nước tham gia và đăng ký hiến máu tình nguyện.

Trung tướng Phạm Quốc Cương - Tư lệnh Cảnh sát cơ động nhấn mạnh nhận thức rõ việc hiến máu tình nguyện là một trong những chính sách xã hội có ý nghĩa rất quan trọng của Đảng, Nhà nước, phù hợp với đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Hưởng ứng ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” (ngày 7/4) và Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thư của Bộ trưởng Bộ Công an gửi toàn thể cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân tích cực tham gia hiến máu cứu người trong mùa dịch COVID-19, đã có trên 4.200 lượt cán bộ, chiến sĩ đăng ký hiến máu tình nguyện, vượt hơn 400% chỉ tiêu phát động của Bộ Công an.

Các học viên của Học viện Cảnh sát nhân dân tham gia hiến máu.

* Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng đã đề nghị các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc triển khai: vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện cứu người khắc phục tình trạng thiếu máu trong thời gian phòng chống dịch, bệnh COVID-19, đồng thời tuyên truyền ý nghĩa cao đẹp của hiến máu.

Các cơ sở Đoàn, Hội gắn hoạt động hiến máu tình nguyện là một nội dung quan trọng hưởng ứng các chương trình, chiến dịch của Đoàn, Hội theo điều kiện, hoàn cảnh của địa phương, phối hợp với ngành y tế, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, các trung tâm truyền máu và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các địa phương tổ chức tối thiểu 1 ngày hiến máu tại địa bàn....

 

TS. Ngô Mạnh Quân - Phó giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, năm nay là một năm rất đặc biệt trong lịch sử công tác truyền máu của Việt Nam khi chưa từng thấy khi nào phòng trào hiến máu tình nguyện lại chịu sự tác động mạnh mẽ của dịch bệnh như thế. Cũng vì vậy nên lượng người đến hiến máu đã sụt giảm nghiêm trọng. Mọi năm, vào khoảng tháng 3, tháng 4 là thời điểm thường thu được lượng máu rất lớn từ người hiến tình nguyện, nhưng năm nay số lượng đã giảm tới 60% so với bình thường.

Trước tình hình sụt giảm lượng máu dự trữ trong khi nhu cầu máu điều trị vẫn cấp thiết từng ngày, chúng tôi đã áp dụng tích cực các biện pháp để kêu gọi, truyền thông tới người dân tham gia hiến máu và triển khai các biện pháp an toàn trong mùa dịch. Những ngày qua, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương liên tục huy động người hiến nhắc lại, tổ chức nhiều điểm hiến cố định tại các quận, huyện để người dân đến được dễ dàng hơn. Các biện pháp như sử dụng tổng đài gọi điện, nhắn tin, gửi email để kêu gọi người dân đến hiến máu.

“Chúng tôi rất mong muốn để kịp thời đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh, không chỉ ngày 7/4 mà cố gắng hầu hết những ngày khác trong năm cũng đều là "Ngày toàn dân hiến máu". Bởi hiện nay số lượng người tham gia hiến máu ở nước ta tuy tăng cao nhưng không đều, thời điểm như trước và sau Tết, dịp hè thường ít hơn” - TS. Ngô Mạnh Quân chia sẻ.

Dương Hải
Ý kiến của bạn