Cộng đồng sốc vì 230kg heroin đi thoát nhờ 'luồng xanh'

04-12-2013 01:36 | Xã hội

229 kg heroin được vận chuyển qua cảng hàng không Tân Sơn Nhất mà không phải trải qua bất cứ cuộc kiểm tra nào. Vậy chẳng lẽ mang cả bom lên máy bay cũng không bị kiểm tra?

Hải quan không có bất cứ kiểm tra nào đối với lô hàng kể cả sử dụng máy soi và chó nghiệp vụ (vốn dùng vào những vụ án, những tuyến đường và lô hàng trọng điểm).

Cư dân mạng đã tranh cãi nảy lửa về vấn đề này. Chẳng nhẽ cứ là công ty uy tín thì không phải trải qua bất cứ một hoạt động kiểm tra nào? "Vậy thì có mang cả bom lên máy bay cũng không bị phát hiện à?" - một độc giả thắc mắc.

ma-tuy-2974-1385374715-5633-1386046272.j
 

 

Nếu được bán ra thị trường, 229 kg ma túy này có thể trị giá 300 triệu USD. Ảnh:ChinaTimes.

 

Ngạc nhiên, đó là cảm giác chung của cộng đồng mạng khi biết tin lô hàng chứa hơn 200 kg heroin lại được thông quan mà không trải qua bất cứ sự kiểm tra nào. Bạn đọc Việt Dân cho biết: “Không có ai giữ uy tín mãi được. Vì mục đích đặc biệt nào đó hoặc lợi nhuận sẽ có lúc cần tạm gác cái uy tín sang một bên để đạt được mục đích cần thiết có lợi hơn”.

Độc giả Phạm Phúc Dương phát biểu: “Kiểm tra hàng lại còn luồng xanh, luồng vàng, luồng đỏ, mà cứ quen, cứ có uy tín là không kiểm tra thì liệu không biết bao nhiêu hàng cấm được chuyển qua bằng đường hàng không của Việt Nam?”.

Nickname Bichhoang hài hước: "Lỗi do máy tính, cần nghiêm khắc xử lý, bắt điều tra và giam giữ cái máy tính này ngay”.

Nickname TrumVNK - một người đang làm việc trong ngành xuất nhập khẩu phân tích: “Luồng xanh, vàng hay đỏ là do máy tính tự phân luồng nhưng lãnh đạo Chi Cục có quyền kiểm tra 5, 10% hoặc toàn bộ lô hàng nếu có nghi vấn, theo tôi lô hàng này rất nhiều nghi vấn như việc Việt Nam toàn nhập loa của Trung Quốc, Đài Loan về chứ ít có công ty nào xuất đâu, mà có xuất cũng đi nước khác chứ không phải Đài Loan”.

Cùng chung quan điểm này, độc giả Vũ cho biết: “Vâng, chỉ mới là một công ty nhỏ trên thị trường mà đã cho là uy tín, rồi đưa hàng vào luồng xanh thì không hiểu những công ty lớn hơn và uy tín hơn có thể tuồn cả tấn heroin mà không bị phát hiện chứ chả chơi. Và bọn khủng bố chỉ cần mua chuộc mấy công ty này rồi quăng vài quả bom lên máy bay thì cũng chả khó khăn mấy. Đúng là cách làm việc cẩu thả, thiếu trách nhiệm”.

Độc giả Bích Ngọc, cũng là người đã từng phải làm việc nhiều trong lĩnh vực xuất nhập khẩu chia sẻ: “Bản thân tôi đã từng nhiều lần xuất bán máy bộ vi tính cho một số công ty nước ngoài, lần nào cũng phải kê khai đầy đủ và lần nào cũng mòn mỏi chờ các đồng chí ấy kiểm tra lô hàng rồi mới cho nhập vào. Vậy mà lô hàng lớn như vậy mà sân bay lại cho qua một cách dễ dãi đến bất ngờ... Có khuất tất gì bên trong không vậy các bạn”.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng quản lý hải quan là phải có rủi ro và hải quan Tân Sơn Nhất không có lỗi trong việc này. Độc giả có tên Việt cho biết: “Cái đó gọi là quản lý rủi ro, không hải quan nước nào trên thế giới đảm bảo 100% kiểm tra tất cả các lô hàng được. Trong trường hợp này hệ thống đã phân luồng xanh, hàng được miễn kiểm (hải quan khôngkiểm tra) còn 100% hàng hóa lên được máy bay đều phải qua soi chiếu (cái này là nhiệm vụ của an ninh hàng không nhé) không có chuyện dùn đẩy trách nhiệm ở đây đâu”.

Đồng tình với quan điểm này, facebooker hatheminh phân tích: “Các bạn không làm trong ngành xuất nhập khẩu hay khai báo hải quan nên các bạn không biết các quy trình. Luồng xanh, luồng vàng hay luồng đỏ là do máy tính chấm điểm chứ hải quan không có quyền phân luồng. Trừ khi công ty đó đã có tiền sử nợ thuế hay buôn lậu thì nhân viên hải quan mới trực tiếp kiểm tra”.

Theo VnExpress


Ý kiến của bạn