Cộng đồng mạng quyên góp mua máy thở cho trẻ bị sởi

21-04-2014 05:30 | Thời sự

Các khoản quyên góp từ ời kêu gọi trên cộng đồng mạng được dùng để mua máy thở, máy tiêm tự động, góp phần giúp các bác sĩ kịp thời cứu bệnh nhi.

Những ngày qua, thông tin dịch sởi bùng phát với hơn 7.000 ca phát hiện bệnh và 112 trường hợp đã tử vong khiến nhiều bậc cha mẹ đứng ngồi không yên.

Trước sự hoang mang, lo lắng của cộng đồng, nhiều cá nhân, các đơn vị tổ chức đã phát động quyên góp trên mạng xã hội. Với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng, họ quyết định mua máy thở, máy bơm tiêm tự động. Đây là hai thiết bị hồi sức cấp cứu rất cần thiết cho bệnh nhân sởi mà hầu hết các bệnh viện đều đang rất thiếu.

Số thiết bị y tế này được trao tặng cho 3 bệnh viện đang nằm trong vùng tâm dịch là Nhi Trung ương, Xanh-Pôn và viện Truyền nhiễm.

Nhập mô tả cho ảnh
Bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương nhận các thiết bị cấp cứu được mua từ tiền quyên góp của các nhà hảo tâm. Hình ảnh được chính các thành viên trong nhóm ghi lại.

Tích tiểu thành đại, lấy ít làm nhiều

Minh Đỗ và Lan Lê tại Hà Nội là một trong số nhiều nhóm từ thiện tự phát trên mạng xã hội. Không chỉ thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng, họ còn nhanh chóng quyên góp được số tiền lớn chỉ sau vài ngày phát động.

Bắt đầu từ ngày 17/4, Minh Đỗ đăng tải lời kêu gọi trên trang Facebook cá nhân, anh viết:

"Song song với phản ứng trái chiều của ngành y tế, Minh Đỗ và những người bạn đã quyết định chung tay quyên góp mua máy thở cho bệnh nhân đang điều trị dịch sởi ở bệnh viện Nhi Trung ương và một số cơ sở điều trị khác.

Có một số bạn thắc mắc máy thở này có công suất nhỏ và liệu có phù hợp cho trẻ em không? Trong sáng nay, hội đồng bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương đã thẩm định và khẳng định: máy dùng tốt cho trẻ em và cần thiết cho giai đoạn mới nhiễm virus.

Các thông tin cũng cho biết nhà nước đang cấp ngân sách và thiết bị đắt tiền để kịp thời chữa trị cho các em bị nhiễm nặng. Vậy nên, chúng tôi đầu tư vào các máy trợ thở công suất nhỏ. Đây cũng là các thiết bị mà viện Nhi Trung ương chưa có và có thể sử dụng sau này.

Một lần nữa xin chân thành cám ơn các bạn đã quyên góp, đóng góp ý kiến, và gửi thông tin liên lạc. Qua việc này, cá nhân tôi nhận thấy cuộc sống tuy có những lúc bất hạnh, khó khăn, tuy có những ức chế, bức xúc đến tột cùng, nhưng kể cả trong những góc tối nhất, vẫn sẽ luôn có sự sẻ chia ấm áp, niềm tin cho những điều tốt đẹp hơn".

Rất nhanh sau đó, lời kêu gọi của Minh Đỗ đã đến được với nhiều cư dân mạng, nhà hảo tâm. Họ không chỉ thể hiện thái độ cảm kích, lòng biết ơn với nghĩa cử cao đẹp này, mà còn tích cực đóng góp tiền, chia sẻ thông tin để nhiều người biết đến.

"Xin cảm ơn Minh Đỗ, mình cũng vừa gửi một chút tấm lòng vào tài khoản của bạn. Mình có thêm một ý kiến nhỏ là các bác sĩ rất vất vả, nên chúng ta có thể cử đại diện đến thăm hỏi động viên để mọi người có thêm sức khỏe giúp các cháu thoát cơn hiểm nghèo này" - thành viên Chỉ Hai nói.

Biết nhiều thiết bị y tế, đặc biệt là máy thở dạng nhỏ rất dễ gặp trục trặc trong quá trình sử dụng, bạn Phạm Tuấn Anh mở lời: "Em là kỹ sư điện, em muốn đóng góp sức mình vào việc vận hành, lắp đặt và sửa chữa các thiết bị thở bị hư".

Hoạt động quyên góp của nhóm diễn ra dưới hình thức công khai số tài khoản ngân hàng. Người gửi chỉ cần chuyển khoản và phản hồi thông tin cá nhân cùng số tiền về cho Minh Đỗ bằng cách bình luận bên dưới các bài đăng.

Sau khi chốt tiền vào cuối ngày, nhóm sẽ lên kế hoạch sử dụng các khoản quyên góp được để đặt mua trang thiết bị. Số lượng và hình thức trao tặng sẽ được công khai lên trang cá nhân để mọi người cùng biết.

Cứ như vậy, hơn 3 ngày qua, nhóm từ thiện kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng mạng của Minh Đỗ và Lan Lê đã nhận về hơn 500 triệu đồng từ các nhà hảo tâm.

Máy thở - một trong những thiết bị y tế cần thiết trong quá trình cấp cứu cho bệnh nhân sởi.
Máy thở - một trong những thiết bị y tế cần thiết trong quá trình cấp cứu cho bệnh nhân sởi.

"Cứu người không thể chờ phân định trách nhiệm, đúng sai"

Trong chiều ngày 19/4, chị Lan Lê đại diện cho nhóm xác nhận đã giao được được tổng cộng 4 máy thở CPAP và 2 máy bơm tiêm tự động cho bệnh viện Nhi Trung ương (2 máy thở và 1 máy tiêm), Xanh-Pôn (1 máy thở và 1 máy tiêm), và viện Truyền nhiễm (1 máy thở).

Nhóm cũng đã đặt mua 12 máy thở CPAP và 12 máy bơm tiêm, sẽ được giao đến tay các y bác sĩ trong vài ngày tới. Số tiền còn dư, nhóm sẽ tổng kết và trao tặng cho một số gia đình nghèo đang phải chăm con ở 3 bệnh viện này.

Cũng trong sáng ngày 19/4 trên Facebook, Minh Đỗ cho biết Bác sĩ Hải, phó khoa Lây truyền nhiễm bệnh viện Nhi Trung ương xác nhận máy thở nhóm trao tặng ngày 17/4 đã phát huy tác dụng. Cháu bé có triệu chứng hơi khó thở, sau khi hút đờm và cho sử dụng máy vài tiếng buổi sáng, đến chiều, tình trạng sức khỏe đã có nhiều diễn biến tốt. Bệnh nhi được chuyển khoa và tiếp tục theo dõi.

Hai bác sĩ khác đến từ viện Nhi Trung ương cũng đã xem xét và công nhận ưu điểm của các thiết bị. Chúng hạn chế nhiễm trùng so với máy thở thông thường có dây ròng vào bên trong.

Tuy nhiên, quá trình quyên góp nhóm cũng đối mặt với không ít khó khăn vì nhiều ý kiến cho rằng trách nhiệm thuộc về nhà nước, cộng đồng không nên hành động theo kiểu tự phát.

Trên trang cá nhân, Minh Đỗ khẳng định: "Mình nghĩ đơn giản, mạng người là quan trọng, nhất là các em bé. Chờ đến lúc phân định đúng sai, trách nhiệm của ai thì sẽ có thêm bé chết. Nhu cầu máy thở và máy tiêm tư động (rất quan trọng cho bệnh nhi vì các bé có ven nhỏ, kim thường chọc đau và nguy hiểm) vẫn còn rất nhiều. Vì thế, trong lúc này không nên chỉ nói về trách nhiệm mà phải hành động càng nhanh càng tốt".

Chiều ngày 20/4, chị Lan Lê cho biết một nhóm tình nguyện đã mời thầy Nhất Nam từ miền Nam ra bốc thuốc Đông Y phát miễn phí cho các bé bị sởi. Số thuốc này là một tình huống ngoài kế hoạch, hi vọng mọi người ủng hộ và chia sẻ rộng rãi trên Facebook để các phụ huynh có con nhỏ mắc sởi đều được biết. Địa chỉ nhận thuốc miễn phí tại nhà Lan Lê số 38 - ngõ 203 - Phố Chùa Bộc - Đống Đa - Hà Nội

"Một việc làm rất hữu ích trong bối cảnh hiện nay. Xin Chúa ban cho mọi người thêm sức khỏe, bình an để thực hiện công việc tốt đẹp này", "Rất cảm động và nghẹn ngào nên tạm thời chỉ biết nói lời cảm ơn tới những người có tấm lòng với đồng loại"... nhiều bình luận thể hiện lòng cảm kích bên dưới thông tin Lan Lê chia sẻ.

Cộng đồng mạng và những tấm lòng trước dịch sởi

Những ngày qua, cư dân mạng chia sẻ bài thuốc dân gian phòng chống sởi. Nick name Vườn của bé trên Facebook còn tặng hạt mùi già cho các gia đình có trẻ nhỏ.

Theo Zing


Ý kiến của bạn