Cộng điểm ưu tiên

18-08-2015 22:18 | Tin nóng y tế

SKĐS - Chuyện ưu tiên cho những thí sinh vùng nghèo khó, con cháu những gia đình có công là phải có nhưng có thể ưu tiên như không thu học phí...

Hai Phiếm bảo:

- Chuyện ưu tiên cho những thí sinh vùng nghèo khó, con cháu những gia đình có công là phải có nhưng có thể ưu tiên như không thu học phí, ưu tiên phân công công tác khi ra trường chứ sao lại ưu tiên cộng điểm khi xét tuyển vào đại học nhỉ.

- Đợi ra trường mới ưu tiên thì lâu...

- Nhưng tri thức không thể đánh đổi bằng hoàn cảnh, công trạng của gia đình!

- Bác đúng là hay phức tạp hóa vấn đề!

- Thế cháu có thực điểm cao nhất khi thi vào trường Đại học Y là 29,75 điểm nhưng đứng thứ 9 sau các cháu có thực điểm là 24,75 nhưng được cộng điểm ưu tiên thành 31,25 thì ai thực sự giỏi hơn trong khi chênh nhau 0,5 điểm đến 1 điểm đã là khác nhau lắm.

- Nghĩa là sẽ có nhiều cháu giỏi hơn bị các cháu không giỏi bằng đánh bật ra.

- Mà mình đi khám bệnh chỉ tìm BS giỏi chứ có ai tìm bác sĩ sinh ra ở vùng nào, khó khăn ra sao, lý lịch gia đình có đóng góp những gì...

- Ờ ờ... Trong các lĩnh vực khác cũng vậy. Người tuyển dụng cần nhân viên giỏi chứ không cần nhân viên có hoàn cảnh khó khăn hay lý lịch thế nào.

- Tôi chấp nhận sự ưu tiên về học phí, về điều kiện sinh hoạt hay chế độ ưu đãi phi kiến thức khác đối với các đối tượng này, nhưng ưu tiên về điểm đầu vào thì không thể chấp nhận được. Ưu tiên kiểu này là ban phát điểm, là xẻo thịt nhân tài đem bán rẻ nguồn nhân lực cho tương lai. Nên nhớ mục đích của đại học là đào tạo nhân lực chứ không phải từ thiện!

- Hóa ra công bằng không phải là cào bằng. Ưu tiên cho một vài đối tượng bằng cách tước đi cơ hội của những người xứng đáng hơn sẽ vô hình trung làm hại cả hai. Với tố chất kém hơn thì khi nhập học, những người được ưu tiên sẽ khó mà bắt kịp trình độ với nhóm còn lại, mặc cảm, cô lập sẽ nảy sinh khi khoảng cách ngày càng lớn..

- Chà chà, tương lai và chất xám của một dân tộc lại hình thành từ lòng thương hại, từ thiện kể cũng đáng nghĩ thật!

Cả Nghĩ

 

 


Ý kiến của bạn