“Công dân” Bồ Đề về nơi ở mới

23-08-2014 07:56 | Thời sự

13 cụ già, 17 cháu bé đang cư trú ở chùa Bồ Đề được đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội IIIđể nuôi dưỡng, chăm sóc.

Sáng 22-8, 13 cụ già, 17 cháu bé đang cư trú ở chùa Bồ Đề được đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội III, Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Thụy An (huyện Ba Vì, Hà Nội) để nuôi dưỡng, chăm sóc.

Đây là đợt một trong kế hoạch của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội chuyển toàn bộ trẻ em và người già đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề đến các trung tâm bảo trợ xã hội theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội. Về nơi ở mới, tất cả các đối tượng này sẽ được chăm sóc tốt hơn.

Trẻ em ở chùa Bồ Đề chuẩn bị về nơi ở mới. Ảnh: Triệu Hoa

 

Trẻ em ở chùa Bồ Đề chuẩn bị về nơi ở mới. Ảnh: Triệu Hoa

Bắt đầu cuộc sống mới

Chúng tôi có mặt tại chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội) lúc các cán bộ của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội và UBND quận Long Biên đang tất bật tiến hành thủ tục tiếp nhận, hướng dẫn trẻ em, người già lên xe ô tô về nơi ở mới. Rất nhiều tâm tư, cảm xúc khác nhau. Một số người già trong tâm trạng lưu luyến, không muốn rời đi song hầu hết đều cảm thấy phấn chấn khi được di chuyển. "Dù chưa biết nơi ở mới sẽ ra sao nhưng mọi người đều tin với sự quan tâm của thành phố, điều kiện sống chắc chắn sẽ tốt hơn. Già rồi, sức khỏe lại yếu, nơi ở mới có y, bác sĩ theo dõi, chăm sóc sức khỏe thường xuyên, tôi cũng yên tâm hơn" - cụ Bạch Quang Ngọc, 81 tuổi, hồ hởi.

Ba xe ô tô chở các cháu cùng người già khởi hành ba đợt. Đi cùng với các cháu là một số ni sư và người chăm sóc trẻ. Ai cũng xúc động ôm chặt các cháu với ánh mắt đỏ hoe. Nhiều người dân sinh sống gần chùa, một số nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã đến chứng kiến. Cuộc "chia tay" này sẽ mở ra một tương lai mới, một con đường mới với các cụ già và trẻ em nơi đây. Về nơi ở mới, tất cả sẽ được đón tiếp chu đáo, có cuộc sống ổn định và tốt đẹp hơn.

Trước đó, trưa 21-8, bé Kiều Tâm Anh - bị bệnh ly thượng bì bóng nước, sống tại chùa Bồ Đề, đã được đưa trước về trung tâm Thụy An điều trị. Ngay sau khi tiếp nhận, cán bộ trung tâm đã đưa bé Tâm Anh đến Bệnh viện Nhi trung ương khám bệnh và được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị theo phác đồ. Ở trung tâm Thụy An, bé Tâm Anh được bố trí ở phòng điều hòa, phù hợp và thuận lợi với việc chăm sóc, giữ gìn sức khỏe. Về nơi ở mới, bé rất vui và hoạt bát.

Cán bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội III sinh hoạt văn hóa cùng các cụ đang được chăm sóc tại đây.

 

Cán bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội III sinh hoạt văn hóa cùng các cụ đang được chăm sóc tại đây.

Ở mái ấm của người già, trẻ em

Ông Đặng Văn Bất, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho biết, ngay sau khi thành phố chỉ đạo đưa người già và trẻ em đang sống ở chùa Bồ Đề vào các trung tâm bảo trợ xã hội để nuôi dưỡng, chăm sóc, Sở đã phối hợp chặt chẽ với UBND quận Long Biên để thực hiện một cách chu đáo. Đợt này, 13 cụ được đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội III; 17 cháu bé đưa vào Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Thụy An. "Chúng tôi mới đưa một số cháu bị khuyết tật cùng một số cháu có sức khỏe bình thường. Đối với số còn lại, chúng tôi sẽ căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để đưa đến các trung tâm bảo trợ xã hội phù hợp. Tại đây, tất cả sẽ được nuôi dưỡng bằng kinh phí của thành phố, mức ăn thấp nhất theo quy định là 700.000 đồng, chi phí khác 100.000 đồng mỗi tháng" - ông Bất cho hay.

Trước đó, chùa Bồ Đề có 146 người được chăm sóc, nuôi dưỡng, trong đó có 39 người già, 107 trẻ em. Sau khi cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra đã nhận thấy chùa Bồ Đề không thực hiện đúng quy định khi tiếp nhận, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, cơ nhỡ và người già neo đơn; không bảo đảm các điều kiện thành lập cơ sở bảo trợ xã hội và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Chùa Bồ Đề cũng đã nhận ra những thiếu sót hạn chế và đề nghị đưa toàn bộ số trẻ em ở đây về các trung tâm bảo trợ xã hội để có điều kiện nuôi dưỡng tốt hơn.

Những nơi ở mới mà trẻ em và người già từ chùa Bồ Đề được đưa đến đều là những địa chỉ tin cậy, là mái ấm của người già và trẻ mồ côi. Trung tâm Bảo trợ xã hội III có cơ sở hạ tầng khá tốt, có khu ở riêng cho người già, cho các em đến tuổi đi học và khu riêng cho trẻ em nhỏ tuổi ăn sữa, có phòng y tế chăm sóc sức khỏe, có khu nấu ăn, có hội trường, có thư viện, có vườn cây ghế đá để các cụ già ngồi thư giãn trò chuyện, có cả cầu trượt, chuồng thú cho trẻ em vui chơi. Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Thụy An có diện tích rộng 37.400m2, phủ kín cây xanh, đa dạng các loại cây và cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp; có vườn hoa cây cảnh xanh tươi và khu vui chơi giải trí rộng trên 5.000m2, không khí mát mẻ trong lành. Hiện trung tâm mới đưa vào sử dụng khu nhà mới xây gồm 3 phòng lớn (rộng khoảng 35m2), mỗi phòng đều có công trình phụ khép kín, trang thiết bị điện, nước, vật dụng đáp ứng nhu cầu thiết yếu của trẻ, cũng như vật dụng để chăm lo sức khỏe, thể chất cho các em nhỏ. "Trung tâm có khu phục hồi chức năng khép kín, có cơ chế chăm sóc toàn diện cả về thể chất và tinh thần, kết hợp chặt chẽ phục hồi chức năng y học và giáo dục, hướng nghiệp. Do vậy, chúng tôi khẳng định các cháu ở chùa Bồ Đề được trung tâm tiếp nhận sẽ sớm hòa nhập với cộng đồng, xã hội và không bị thiệt thòi" - ông Đỗ Đức Hồng - Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Thụy An tin tưởng.

Theo Hà Nội Mới


Ý kiến của bạn