Công chức nghỉ việc có được nhận trợ cấp thất nghiệp?

19-12-2024 15:31 | Thời sự

SKĐS - Trợ cấp thất nghiệp được chi trả theo nguyên tắc có đóng, có hưởng căn cứ theo Luật Việc làm 2013 về đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Theo Luật Cán bộ, công chức 2008, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019, công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Như vậy, công chức không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do công chức làm việc trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước mà không phải làm việc theo hợp đồng lao động. Vì vậy nên khi nghỉ việc thì công chức sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tuy không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng khi thôi việc công chức sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc và các quyền lợi BHXH theo pháp luật quy định tại Nghị định 46/2010 của Chính quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức của Chính phủ.

Câu trả lời cho "Công chức nghỉ việc có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?" là: Không.

Tại sao lại như vậy?

- Công chức làm việc trong biên chế Nhà nước: Nghĩa là họ có một vị trí việc làm ổn định, được bảo đảm bởi Nhà nước.

- Công chức không có hợp đồng lao động: Khác với người lao động thông thường, công chức không ký kết hợp đồng lao động.

- Nguồn thu nhập ổn định: Lương của công chức được trả đều đặn từ ngân sách nhà nước.

Vì những lý do trên, công chức không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Bảo hiểm thất nghiệp chủ yếu dành cho những người làm việc theo hợp đồng lao động, khi bị mất việc làm sẽ được hỗ trợ một khoản tiền để duy trì cuộc sống.

Vậy khi nghỉ việc, công chức được hưởng những gì?

Dù không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, công chức vẫn được hưởng nhiều quyền lợi khác như: Trợ cấp thôi việc: Một khoản tiền hỗ trợ khi nghỉ việc. Các chế độ bảo hiểm xã hội: Như bảo hiểm y tế, bảo hiểm hưu trí,...

Tóm lại: Công việc của công chức có tính ổn định cao nên không cần thiết phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Khi nghỉ việc, công chức vẫn được hưởng nhiều quyền lợi khác để đảm bảo cuộc sống.

Công chức nghỉ việc có được nhận trợ cấp thất nghiệp?- Ảnh 1.

Những khoản tiền người lao động có thể nhận dịp Tết Dương lịchNhững khoản tiền người lao động có thể nhận dịp Tết Dương lịch

SKĐS - Theo Bộ Luật Lao động, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Tin vui cho người lao động trước diễn biến thị trường việc làm cuối nămTin vui cho người lao động trước diễn biến thị trường việc làm cuối năm

SKĐS - Cuối năm nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao để tuyển người làm.

Nam Vũ
Ý kiến của bạn