Gần 80% người dân đã hài lòng về ngành y
Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, từ tháng 9/2016 đến tháng 11/2017, Cục Quản lý Khám chữa bệnh là đầu mối chủ trì hợp tác với các chuyên gia của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam xây dựng và khảo sát thí điểm Chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam (Patient Satisfaction Index - PSI) thông qua phỏng vấn người bệnh nội trú đã xuất viện qua điện thoại.
Chỉ số PSI được tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140.000 bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước tham gia chương trình khảo sát thí điểm. Trong đó, có 6 BV tại TP.Hồ Chí Minh, 2 BV Hà Nội. Trước khi công bố, đơn vị khảo sát độc lập đã tổ chức 3 hội thảo tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, tham vấn ý kiến các bệnh viện, theo đó 100% bệnh viện biểu quyết công bố kết quả khảo sát công khai.
Khám thai cho sản phụ tại BV Từ Dũ (1 trong 5 BV được người bệnh đánh giá rất tốt về sự hài lòng).
TS. Nguyễn Thị Lan Hương, đại diện Tổ chức Sáng kiến Việt Nam cho biết, bệnh nhân được khảo sát dựa trên 13 câu hỏi, 11 tiêu chí với 6 nhóm trên thang điểm 5: Khả năng tiếp cận; Minh bạch thông tin về khám bệnh và điều trị; Thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; Cấp phát thuốc và hướng dẫn sử dụng; Chi phí khám chữa bệnh; Cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh.
“Kết quả cho thấy, chỉ số hài lòng của người bệnh trung bình đạt 3,98, tương đương 79,6% so với kỳ vọng. Trong đó, người bệnh hài lòng nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh trong khi kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh” - TS. Hương cho biết.
Cụ thể, trong nhóm cơ sở vật chất, lĩnh vực nhà vệ sinh bệnh viện có chỉ số hài lòng thấp nhất (3,58 điểm). Kế đó là chi phí khám chữa bệnh chỉ đạt 3,88 điểm. Các bệnh viện ở tuyến trên có mức độ hài lòng cao hơn. 5 bệnh viện xếp hạng rất tốt: Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Tai Mũi Họng (TP.HCM), Bệnh viện Phụ Sản (TP. Cần Thơ), Bệnh viện Lao và bệnh Phổi (Thái Bình) với chỉ số hài lòng từ 4,34 - 4,65.
16 xếp hạng với chỉ số hài lòng từ 3,87 - 4,3 điểm, trong đó có Bệnh viện Đống Đa (Hà Nội), Bệnh viện đa khoa các tỉnh Nam Định, Quảng Ninh, Quảng Trị, Hà Giang, Bình Định... 8 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng khá với điểm số từ 3,51 - 3,3,83, trong đó có Bệnh viện Truyền máu huyết học TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Trưng Vương TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi... 2 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng trung bình là Bệnh viện Phổi Bắc Giang và Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận.
Tăng cường giám sát của người dân về dịch vụ y tế công
Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, thời gian qua, ngành y tế đã có rất nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bởi sự hài lòng của người bệnh là thước đo chính xác nhất của hệ thống y tế.
Việc công khai các chỉ số trong báo cáo sẽ giúp tăng cường trách nhiệm giải trình của các bệnh viện công thông qua tăng cường minh bạch về chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện, tăng cường công tác giám sát của người dân và cơ quan quản lý nhà nước đối với dịch vụ y tế công, đặc biệt khi Chính phủ đang chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công, gia tăng quyền tự chủ cho các bệnh viện, tăng giá các dịch vụ y tế theo lộ trình hướng đến “tính đúng, tính đủ” theo giá trị vào năm 2020.
“Lắng nghe phản hồi của người sử dụng dịch vụ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế là cách tiếp cận phù hợp với xu thế của thời đại và chủ trương xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, phục vụ, liêm chính ở Việt Nam. Bộ Y tế đã là một trong những bộ tiên phong xây dựng và thể chế hóa hệ thống đánh giá chất lượng bệnh viện nói chung, thu nhận phản hồi từ người dân sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh nói riêng trong những năm gần đây theo triết lý của quản trị hiện đại” - Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng bày tỏ, trong thời gian tới, Việt Nam còn rất nhiều các hoạt động cần triển khai để thực hiện tốt hơn trong đo lường sự hài lòng của người bệnh. Bộ Y tế rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các chuyên gia, các tổ chức trong và ngoài nước về kỹ thuật và kinh phí trong việc triển khai các hoạt động nhằm đánh giá chính xác, khách quan nhu cầu, mong muốn và sự hài lòng của người bệnh để ngành y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh có những điều chỉnh phù hợp và kịp thời phục vụ tốt nhất người bệnh.
Từ đó đến nay, khảo sát sự hài lòng người bệnh nội trú và ngoại trú đã được tiến hành rộng rãi ở các bệnh viện và thu được một số kết quả quan trọng, từng bước tạo ra những chuyển biến tích cực trong tư duy, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức bệnh viện nói riêng, cũng như chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh của các bệnh viện nói chung trong những giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh.