Sáng 8/10, Công an TPHCM tổ chức lễ ra mắt đồng loạt bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận một cửa) tại 20 đơn vị công an cấp xã trên địa bàn.
Đây được coi là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số và cải cách hành chính của lực lượng Công an TPHCM nhằm mang lại sự minh bạch, thuận tiện và hiện đại trong phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đại tá Nguyễn Đình Dương – Phó Giám đốc Công an TPHCM phát biểu tại buổi ra mắt.
Phát biểu tại điểm ra mắt phường Sài Gòn, Đại tá Nguyễn Đình Dương – Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được Bộ Chính trị xác định là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển nhanh lực lượng sản xuất hiện đại, đổi mới phương thức quản trị quốc gia.
Đối với Công an TPHCM, Đảng ủy - Ban Giám đốc xác định chuyển đổi số là yếu tố quyết định để đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; chuyển đổi trạng thái công tác từ thủ công sang môi trường điện tử, nền tảng số và công nghệ tiên tiến.
Theo Phó Giám đốc Công an TPHCM, bộ phận một cửa tại công an cấp xã là bước chuyển quan trọng từ "quản lý hành chính" sang "phục vụ hành chính" với phương châm "Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là nguồn lực và động lực chính". Người dân và tổ chức khi đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa sẽ được tiếp đón và giải quyết hồ sơ đúng quy định, minh bạch, nhanh gọn và văn minh, góp phần xây dựng hình ảnh lực lượng công an cơ sở "Gần dân – Trọng dân – Hiểu dân – Vì dân".

Người dân tới làm thủ tục hành chính.
Tại buổi lễ, Thượng tá Nguyễn Đức Dư – Trưởng Công an phường Sài Gòn cam kết, cùng tập thể cán bộ, chiến sĩ phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đúng quy trình, đúng thời hạn và đúng pháp luật, đảm bảo không để người dân phải đi lại nhiều lần.
Trưởng Công an phường Sài Gòn cho biết, cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa đều được đào tạo theo hướng đa năng, có thể tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền, đồng thời thường xuyên tập huấn về giao tiếp, ứng xử văn hóa để phục vụ nhân dân bằng thái độ tôn trọng, thân thiện và tận tâm.

Bà Lê Thanh Xuân đến bộ phận một cửa phường Sài Gòn làm lại thẻ căn cước.
Nhiều người dân đến làm thủ tục trong buổi sáng khai trương bày tỏ sự hài lòng trước phong cách làm việc mới. Bà Lê Thanh Xuân (64 tuổi, phường Sài Gòn) cho biết: "Tôi thấy việc triển khai bộ phận một cửa giúp người dân tiết kiệm thời gian, thủ tục rõ ràng hơn và cán bộ hướng dẫn rất tận tình. Hôm nay tôi đến làm lại căn cước và được hướng dẫn rất kỹ, thủ tục nhanh gọn, không phải chờ lâu".
Theo Công an TPHCM, việc đồng loạt ra mắt bộ phận một cửa tại công an cấp xã nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành chính, tăng cường cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến, liên thông và không phụ thuộc địa giới hành chính.
Với phương châm "Vì nhân dân phục vụ", mô hình bộ phận một cửa được kỳ vọng trở thành điểm nhấn quan trọng trong công tác hành chính công của lực lượng Công an TPHCM. Công an TPHCM sẽ tiếp tục tham mưu hoàn thiện cơ sở vật chất, kỹ năng và kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho công an cơ sở.