Con vắt dài gần 3 cm sống trong mũi bệnh nhi

26-04-2017 11:18 | Camera bệnh viện
google news

SKĐS - Các bác sĩ khoa Tai - Mũi – Họng, Bệnh viện Sản – Nhi Nghệ An vừa gắp thành công con vắt trong mũi một bệnh nhi, gây chảy máu mũi dai dẳng.

Chiều 25/4, các bác sỹ khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện Sản – Nhi Nghệ An thực hiện ca nội soi và gắp thành công một con vắt bám chặt ở khe trên mũi phải của bệnh nhi Thái Bá Đoàn (13 tuổi) ở xóm 6- xã Quang Thành – huyện Yên Thành. Sau khi gắp xong bệnh nhi tỉnh táo, máu đã cầm, dễ thở hơn và được ra viện trong ngày.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó 5 ngày, cháu Đoàn có đi chăn bò ở trong rừng và đã rửa mặt và uống nước ở khe suối. Sau đó cháu có biểu hiện ngứa mũi và chảy máu mũi dai dẳng. Khi nhập viện được chẩn đoán trong mũi cháu có dị vật.

Con vắt dài 5 cm sau khi được gắp ra khỏi mũi

Bác sĩ CKII Đoàn Nhân Chính – bác sĩ điều trị khoa Tai - Mũi - Họng khuyến cáo: Hiện tượng vắt lọt vào và khu trú trong mũi được bắt gặp nhiều với những người dân sống vùng sâu, vùng xa có thói quen rửa mặt và uống nước suối. Do vắt là vật sống có giác hút rất chặt, thường xuyên luồn lách và gây chảy máu kéo dài. Vắt có thể di chuyển ra mũi sau xuống thanh quản gây co thắt thanh quản, thậm chí xuống phế quản...Để phòng tránh vắt, khi đi rừng, nương, mọi người không nên rửa mặt hay uống nước ở khe suối, sông, hồ. Khi có các dấu hiệu khó thở, chảy máu mũi nghi ngờ do vắt xâm nhập thì phải đến các cơ sở y tế sớm để được khám và điều trị.


Thuý Hiền
Ý kiến của bạn