Cơn sốt sách tô màu

31-07-2015 08:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Những tưởng cuộc sống càng hiện đại thì con người càng xa rời những trang sách, nhưng thực tế đang chứng minh điều ngược lại.

Những tưởng cuộc sống càng hiện đại thì con người càng xa rời những trang sách, nhưng thực tế đang chứng minh điều ngược lại. Không chỉ thiếu nhi mà người lớn cũng phải mê mẩn trước những cuốn sách đẹp và bắt mắt. Một trong những xu hướng “hot” nhất trên thị trường hiện nay chính là sách tô màu.  “Cập bến cách đây không lâu”  sách tô màu đã khiến thị trường sách Việt  “phát sốt”.

“Thế giới cổ tích” của người lớn...

Đối với những ai còn xa lạ với sách tô màu thì đây là một món ăn tinh thần dành cho người lớn. Nói như vậy không có nghĩa loại sách này chứa nội dung và hình vẽ có yếu tố 18 , mà là những hình vẽ phức tạp và tinh xảo phù hợp với trí tưởng tượng của người lớn. Mỗi tranh vẽ được đính kèm một câu châm ngôn ý nghĩa mà tác giả cẩn thận chọn cho độc giả.

Theo thống kê của thị trường sách trên thế giới, dòng sách tô màu bán rất chạy trong những năm gần đây.

Ai cũng ao ước được sống vui vẻ, hồn nhiên như những đứa trẻ, được trở về với tuổi thơ mà lâu nay chúng ta vô tình đánh mất. Theo các chuyên gia tâm lý, tô màu thực sự là một liệu pháp tuyệt vời cho tinh thần. Những cuốn sách tô màu đóng vai trò như một nút reset (tái khởi động), một khoảng lặng cân bằng cho đầu óc nghỉ ngơi khi người ta phải chuyển quá nhanh từ việc này sang việc khác, hoặc khi đang cố hoàn thành nhiều việc một lúc. Các nhà tâm lý học cho rằng tô màu kích thích sáng tạo và khơi nguồn cho những ký ức tuổi thơ tích cực. Đây chính là lý do để những cuốn sách tô màu ra đời và góp thêm thứ gia vị ngọt ngào cho cuộc sống vốn đầy áp lực của người lớn. Tiểu sử của sách tô màu cũng khá thú vị. Có thể coi Vương quốc muôn loài của Millie Marotta là cuốn sách khơi màn cho cơn bão màu ở Anh quốc, với hơn 500.000 bản in và được dịch ra 20 thứ tiếng. Những hình vẽ đen trắng tuyệt đẹp về các loài chim thú, cây cỏ được điểm tô hoa văn tinh xảo đã làm nên nét khác biệt của cuốn sách. Và tất nhiên, cuốn sách này đã có mặt tại Việt Nam.

Tác giả cuốn sách chia sẻ: “Những bức tranh của tôi đều là kết quả của quá trình lao động thật sự vì tình yêu, tốn rất nhiều thời gian công sức. Các hình vẽ đều rất chi tiết và tinh xảo, có lẽ bởi thế mà người ta thấy chúng thú vị và cuốn hút hơn sách tô màu truyền thống. Tôi thấy chúng hết sức phù hợp với người lớn. Rõ ràng việc tô màu có hấp lực với mọi người ở mọi lứa tuổi. Đó là việc mà có lẽ tất cả chúng ta đều thích khi còn nhỏ, là một phương thức đơn giản tuyệt vời để giải tỏa căng thẳng trong thế giới quá nhanh, quá bận rộn ngày nay. Nó cho ta đôi phút sao nhãng khỏi thế giới của người trưởng thành. Đây cũng là một kiểu thoát ly thực tại".

Và “sơn sốt” trong thời gian tới

Điều này không hẳn là tin vui đối với những cuốn sách chữ thông thường, nhưng theo thống kê của thị trường sách trên thế giới, dòng sách tô màu bán rất chạy trong những năm gần đây, thậm chí chúng còn được nhìn nhận là xu hướng của đầu năm 2015. Một trong những cuốn khởi đầu trào lưu này là Creative Colouring For Grown-Ups (Tô màu sáng tạo dành cho người lớn) vào năm 2012. Dùng để tô màu cho sách dạng này là bút chì màu, bút lông, bút dạ... Một trong những "đòn bẩy" khiến sách tô màu trở nên bùng nổ trên thị trường chính là sự ủng hộ của các ngôi sao nổi tiếng thế giới. Việc họ thường xuyên "khoe" những tác phẩm đã được tô màu lên mạng xã hội cũng đủ khiến cho hàng triệu người hâm mộ muốn... bắt chước. Nói như vậy không có nghĩa những cuốn sách tô màu được tiêu thụ chỉ vì thói quen "a dua" của người mua, mà thực sự chúng đã mang lại sinh khí mới cho cuộc sống. Thiên nhiên, cây cỏ, loài vật, thế giới muôn màu cũng là chủ đề quen thuộc của dòng sách tô màu dành cho người lớn. Bởi không khác gì trẻ con, đó là những chủ đề đẩy trí tưởng tượng người lớn bay cao bay xa.

Từ giữa tháng 7/2015, 3 nhà xuất bản, công ty sách nhanh nhạy thị trường ở Việt Nam đồng loạt xuất bản sách tô màu người lớn, tạo nên "cơn sốt" như ở nhiều nước trên thế giới (trong đó có Mỹ). Ngoài cuốn Vương quốc muôn loài của tác giả Millie Marotta (Trang Hải dịch) được Công ty Nhã Nam và NXB Văn học tung ra ngày 14/7, thì sắp tới đây, Công ty Thái Hà và NXB Văn học cũng sẽ phát hành bộ sách tô màu bom tấn của tác giả Johanna Basford, Khu vườn bí mật và Khu rừng bị phù phép. Đây là bộ sách bán chạy nhất thế giới trong vài tháng qua.

Một trong những đơn vị năng động như NXB Trẻ thì rõ ràng không thể làm ngơ trước xu hướng này. Bằng chứng là đơn vị này cũng đã xuất xưởng tác phẩm của Valentina Harper (tên thật là Valentina Ramos) do Ngân Mai dịch, với 4 cuốn: Mê mẩn cùng muông thú, Vũ trụ thu nhỏ rực rỡ, Cảm hứng sắc màu, Kỳ ảo với hoa. Như vậy, trong một tuần, dòng sách tô màu dành cho người lớn và thanh thiếu niên đã “đổ bộ” thị trường Việt Nam với sự tham gia của những đơn vị xuất bản năng động nhất, cho thấy dòng sách này sẽ tiếp tục giữ được độ "hot" trong thời gian tới.

  Việt Sơn

 


Ý kiến của bạn