Theo Cục Đường bộ Việt Nam, sau bão số 3 các tỉnh thành phía Bắc có 4.177 vị trí đoạn đường bị thiệt hại và ảnh hưởng.
Trong đó có 3.924 vị trí bị thiệt hại do sạt lở đất, sụt nền đường, đứt đường và hư hỏng cầu cống; 253 vị trí mặt đường bị ngập nước; sập đổ 2 nhịp cầu Phong Châu, dừng khai thác 4 cầu khác trên các tuyến Quốc lộ để bảo đảm an toàn trong điều kiện nước dâng cao, chảy siết, hàng trăm báo hiệu đường bộ bị gãy, đổ và các hư hại khác cần được sửa chữa và thay thế.
Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, chỉ tính tắc đường trên các tuyến Quốc lộ đã có 820 vị trí, trong đó có 567 vị trí do sạt lở, sụt nền đường hư hỏng cầu cống và 253 vị trí do nước lũ dâng.
Hiện ngành Đường bộ đã khắc phục được 555 vị trí, còn 12 vị trí chưa thông do sạt lở do khối lượng lớn, địa hình khó khăn trong việc đưa máy móc tiếp cận vào thi công.
Riêng địa bàn tỉnh Lào Cai là vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 với tổng số 58 vị trí sạt, trượt trên các quốc lộ gây ắch tắc giao thông; các lực lượng quản lý đường bộ đã chủ động, khẩn trương xử lý các vị trí sạt lở ngay khi xảy ra. Mặc dù đã khắc phục được nhiều vị trí đường giao thông hư hỏng sau bão, tuy nhiên toàn tỉnh vẫn còn nhiều vị trí (sạt lở taluy dương, đứt đường và taluy âm tại nhiều điểm, điều kiện địa chất phức tạp, nước ngầm lớn và khối lượng lớn).
Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan huy động máy móc, thiết bị tập trung xử lý các vị trí sạt lở còn lại, phấn đấu thông xe từ ngày 16/9.
Một số các địa phương khác như Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng còn một số điểm bị tắc nhưng do tính chất phức tạp về địa hình, địa chất dự kiến thông đường trước 30/9.
Ngoài ra còn 7 điểm nước ngập sâu chưa thể thông xe như: Tỉnh Hà Nam có 3 vị trí trên QL1, tuyến tránh TP Phủ Lý; Ninh Bình 1 vị trí trên QL38B; tỉnh Phú Thọ 1 vị trí trên QL2D; Thanh Hóa còn 2 vị trí trên QL217. Các vị trí này chưa xác định được thời gian thông xe vì ngập lụt cả khu vực.
Cũng theo lãnh đạo Cục, hiện nay các lực lượng, các đơn vị đang tập trung công tác cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm giao thông để phục vụ cứu nạn, cứu hộ, vận chuyển hàng hoá thiết yếu, phục vụ giao thông cho công việc khác. Nên chưa đánh giá chính xác, đầy đủ các thiệt hại đối với kết cấu hạ tầng đường bộ. Bước đầu ước tính thiệt hại cần khắc phục thiệt hại khoảng 2.000 tỷ đồng.
Trong đó chi phí đảm bảo giao thông gồm chi phí để hót sụt, đắp lại nền đường, xây dựng tạm đường tránh, cầu, cống tạm, bổ sung thay thế bảo hiệu và khôi phục giao thông tạm trên các quốc lộ bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão: ước tính khoảng trên 500 tỷ đồng. Để xây dựng lại các tuyến quốc lộ bị thiệt hại, hư hỏng do bão, mưa lũ, sạt lở đất bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật: ước tính 1.500 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí dự kiến xây dựng lại cầu Phong Châu mới với quy mô 4 làn xe, phù hợp với quy hoạch được phê duyệt, dự kiến khoảng 800 tỷ đồng).