Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), tại Nghị định 10/2020 quy định, từ ngày 1/1/2022, số xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo thuộc diện phải lắp camera giám sát trên cả nước là gần 207.000 xe.
Đến nay, tổng số phương tiện đã lắp đặt và truyền dữ liệu về hệ thống xử lý dữ liệu của Tổng cục Đường bộ khoảng trên 150.000 xe, đạt tỷ lệ khoảng 72%. Số phương tiện hơn 50.000 xe còn lại chưa lắp có thể do nguyên nhân đã ngừng hoặc chưa hoạt động kinh doanh vận tải trở lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Thời gian qua, Tổng cục Đường bộ đã nhiều lần có văn bản đôn đốc các Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm quy định về lắp đặt, khai thác, sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera phục vụ công tác quản lý vận tải theo quy định; phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp không lắp đặt camera theo đúng quy định kể từ ngày 1/1/2022.
Hiện tại, Tổng cục Đường bộ đã xây dựng và đưa vào sử dụng thử nghiệm hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ôtô kinh doanh vận tải để tiếp nhận dữ liệu kể từ ngày 1/1/2022.
Trong tháng 4/2022, Tổng cục Đường bộ sẽ thực hiện hướng dẫn khai thác, sử dụng phần mềm cho cán bộ quản lý vận tải, lực lượng Thanh tra giao thông tại Sở GTVT các tỉnh, thành phố để khi Bộ GTVT đồng ý sẽ triển khai vận hành chính thức từ ngày 1/5 để phục vụ quản lý và xử phạt vi phạm.
Tại Hà Nội, ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến nay, trên địa bàn vẫn còn gần 22.000 xe (trong tổng số 34.200 xe) chưa lắp camera theo quy định tại Nghị định 10, trong đó đa phần là xe hợp đồng (hơn 18.000 xe).
Theo ông Long, Sở đã yêu cầu TTGT phối hợp với lực lượng chức năng ngành Công an tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó tập trung vào xe hợp đồng lưu thông trên đường vì hiện tỷ lệ lắp đặt đối với loại hình kinh doanh này rất thấp.
Tương tự, tại TP.HCM, số lượng xe phải lắp camera là 51.879 xe, song thực tế mới có 2.183 xe thực hiện.
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng vận tải Sở GTVT TP.HCM cho biết, theo báo cáo của các đơn vị kinh doanh vận tải, phần lớn những đơn vị này đã lắp camera theo quy định, những xe chưa lắp là chưa hoạt động trở lại sau dịch.
Nói về việc xử lý đối với những xe chưa thực hiện quy định, ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, những xe trốn tránh lắp camera giám sát là những xe chỉ hoạt động trong phạm vi hẹp, nếu hoạt động chỉ cần ở mức liên huyện sẽ rất dễ bị phát hiện xử lý.
"Tuy vậy, khó nhất hiện nay, đối với xe đang chạy, lực lượng TTGT không được dừng xe nên việc xử lý đối với những xe không lắp phụ thuộc vào công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng CSGT trên đường", ông Thủy nói.
Được biết Cục CSGT (Bộ Công an) đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc xử lý nghiêm các xe ô tô không lắp camera giám sát theo quy định.
Theo Nghị định 123/2021, xe kinh doanh vận tải chưa lắp camera giám sát khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt 1 - 2 triệu đồng đối với lái xe; 5 - 6 triệu đồng đối với cá nhân và 10 - 12 triệu đồng đối với tổ chức không lắp camera. Phương tiện bị thu hồi phù hiệu 1 - 3 tháng.