Con đường tới vương miện Hoa hậu Hoàn vũ

17-07-2008 16:53 | Văn hóa – Giải trí

Để trở thành Hoa hậu Hoàn vũ (HHHV) thế giới thì sắc đẹp thôi chưa đủ, điều quan trọng không kém là phải làm thế nào để thể hiện được mình là ai trước cả thế giới trong thời gian chưa đầy một tháng.

Dĩ nhiên, trong bất kỳ cuộc thi sắc đẹp nào, nhan sắc cũng giữ vai trò quan trọng. Song, để trở thành Hoa hậu Hoàn vũ (HHHV) thế giới thì sắc đẹp thôi chưa đủ, điều quan trọng không kém là phải làm thế nào để thể hiện được mình là ai trước cả thế giới trong thời gian chưa đầy một tháng. Nếu ai làm tốt điều này, người đó sẽ chiến thắng!

Dayana Mendoza đăng quang HHHV Venezuela năm 2007 
Chân lý trên một lần nữa lại được khẳng định với trường hợp tân HHHV thế giới 2008 Dayana Mendoza. Cô hoa hậu vừa tròn 22 tuổi, sở hữu một sắc đẹp lộng lẫy và thân hình lý tưởng đến từ "vương quốc hoa hậu" Venezuela giành được danh hiệu tối thượng của cuộc thi còn bởi vì cô là một trong số không nhiều những người đẹp biết "nói" ngôn ngữ chung của thế giới - thứ ngôn ngữ sử dụng nụ cười, ánh mắt và "biết cách tỏa sáng giữa đám đông". Rõ ràng những điều này không phải tự nhiên mà có được.

Trong lịch sử các cuộc thi HHHV, số lần đăng quang của các hoa hậu Mỹ, Venezuela, Puerto Rico, Ấn Độ hay Nhật Bản nhiều đến nỗi người ta vẫn tưởng sân chơi sắc đẹp toàn cầu này chỉ thuộc về họ. Thực tế cho thấy họ thành công bởi lẽ đằng sau sự tỏa sáng của một vương miện là cả chiến lược đầu tư bài bản, công nghệ đào tạo chuyên nghiệp. Chính công nghệ này đã mang lại cho Mỹ 7 danh hiệu HHHV, Venezuela 5 danh hiệu, Puerto Rico 5 danh hiệu... cùng hàng chục danh hiệu á hậu.

Các bé gái học cách nghe điện thoại tại một lò luyện hoa hậu ở Venezuela.
Tại thủ đô Caracas của Venezuela, hàng chục lò đào tạo hoa hậu đã bùng nổ từ những thập niên 80 của thế kỷ XX. Giảng viên phụ trách thường là những cựu hoa hậu, á hậu đã đăng quang trên các sàn thi quốc tế hoặc những chuyên gia đầu ngành về văn hóa, truyền thông, ngôn ngữ... Trong các "lò" này, người đẹp được rèn luyện từ A đến Z. Từ cách trang điểm, cách đi lên cầu thang sao cho gợi cảm, cách ăn nói đúng mực, cách chào hỏi xã giao, cách nở những nụ cười quyến rũ... thậm chí cả cách cầm thìa, dĩa sao cho toát lên nét lịch sự duyên dáng... để có thể tạo dựng một hình ảnh đẹp, hoàn hảo trong mắt mọi người. Nói thì nghe đơn giản nhưng mỗi nội dung học là cả một quá trình. Chỉ riêng việc làm tóc, cũng có thể liệt kê ra hàng chục nguyên tắc, chẳng hạn như khi mặc áo tắm thì để tóc ra sao, buổi tối phải búi tóc thế nào. Hay như cách chọn áo tắm, mặc áo sáng màu hay tối màu, hai mảnh hay một mảnh, để trần toàn bộ lưng hay một phần, nên để lộ thêm một chút nào trên thân thể...

Mendoza cũng như vô vàn kiều nữ khác ở đất nước Venezuela đã trải qua nhiều khóa học trong các lò đào tạo hoa hậu chuyên nghiệp, để đạt tới vẻ đẹp hoàn hảo cả về hình thể, trí tuệ lẫn tâm hồn. Dù đã có gần chục năm làm người mẫu cho các hãng thời trang nổi tiếng, có cả núi kinh nghiệm trên sàn diễn như khi được chọn để đi thi HHHV, Mendoza cũng bắt buộc phải tham gia khóa đào tạo lại tại một lò luyện hoa hậu danh tiếng nhất Venezuela. Tại đây, cô được học thêm cách diễn tả, cách chọn lời nói, chọn từ, cách phát âm, cách đi đứng tại các sự kiện và các hoạt động chính trị... Từ cách chỉ của một ngón tay, cách nghiêng bàn chân khi quay người hay độ mở hợp lý hai đùi khi đi trên sân khấu trong màn trình diễn trang phục áo tắm... đều phải đúng chuẩn. Điều quan trọng hơn cả là cách bộc lộ nét quyến rũ tự thân và tỏa sáng trước đám đông.

 
Dayana Mendoza tham gia các chương trình quảng cáo.
Chính nhờ có sự học hỏi và tập luyện bền bỉ mà Mendoza đã luôn tỏa sáng cho dù xuất hiện ở bất kỳ nơi nào, trong hoàn cảnh nào, trước ống kính máy ảnh, trên đường phố, trong buổi đấu giá từ thiện, trên bãi biển hay dưới ánh đèn sân khấu, giữa một rừng người đẹp đến từ khắp nơi trên thế giới... Cô tỏa sáng từ ánh mắt sâu thẳm, nụ cười rạng rỡ luôn thường trực trên môi, đến mỗi cử chỉ như cái hất tóc, lắc bàn tay đầy duyên dáng. Cô hoa hậu đến từ Caracas này cũng luôn tỏ ra chuyên nghiệp trong từng bước đi, dáng đứng, luôn gửi những ánh mắt và nụ cười tới tất cả những ai đang chiêm ngưỡng cô. Không chỉ xinh đẹp, quyến rũ, Mendoza còn có thể nói ba ngoại ngữ là tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Italia. Khả năng ngôn ngữ đó là một lợi thế của Mendoza, và tất nhiên nó cũng cho thấy sự chăm chỉ học hỏi và khả năng tư duy của cô.

 ... trở thành tân Hoa hậu Hoàn vũ 2008
Liên tục dẫn đầu trên Golbalbeauties trong một thời gian dài diễn ra cuộc thi và tại buổi trình diễn cuối cùng của Miss Universe 2008, Dayana Mendoza một lần nữa đã cho thấy khả năng vượt trội trên sân khấu. Một Dayana mạnh mẽ, tự tin từ vóc dáng, thân hình, làn da khỏe khoắn, gợi cảm, phong cách biểu diễn nóng bỏng hấp dẫn trong phần thi áo tắm. Một Dayana lướt trên sân khấu, dịu dàng, thanh thoát, xoay những vòng tuyệt đẹp, hất tung vào không gian đường nét xòe rộng từ chiếc váy dạ hội màu vàng sang trọng, lấp lánh, quyến rũ. Và, một Dayana thông minh, tự tin, lưu loát, trong phần thi ứng xử... Dĩ nhiên, gần chục năm làm nghề người mẫu cũng ít nhiều mang lại lợi thế cho Mendoza trong việc xây dựng hình ảnh khi xuất hiện trước đám đông. Thế nhưng, những kỹ thuật biểu diễn của người mẫu cũng chỉ có thể áp dụng được trên sân khấu, chứ không thể tạo nên một người phụ nữ luôn luôn đẹp nổi bật và thu hút tất cả mọi người ở mọi nơi mọi lúc. Những gì Mendoza thể hiện là sự kết hợp của nét duyên dáng nữ tính và sự tự nhiên, quyến rũ của bản thân. Nhờ đó mà tránh được sự phô diễn giả tạo, sự khoe mình kệch cỡm để mang lại vinh danh lần thứ 5 cho đất nước mình. Tất cả chỉ có thể là kết quả của những nỗ lực rèn luyện, trau dồi bản thân và một ý thức thừa hưởng trách nhiệm xây dựng thương hiệu quốc gia - "đất nước của những hoa hậu" - Venezuela.

Hoàng Linh


Ý kiến của bạn