‘Con đường này xưa Bác đã đi qua …’

19-05-2021 21:18 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Mọi người biết đến GS.TS Nguyễn Anh Trí là Anh hùng lao động của ngành y, cũng đồng thời là nhà thơ, nhạc sĩ với những tác phẩm lắng đọng về quê hương, đất nước

Con đường này xưa Bác đã đi qua/Một khúc ruột liền Nghệ Tĩnh - Bình Trị Thiên/Có núi non cao, có biển mênh mông, mưa nắng dặm dài/Trên gánh mẹ con đường xa ngái/Trên lưng cha dốc cao vời vợi/Đường vào kinh muôn dặm bao khó khăn…Bao xót xa kiếp đời nô lệ… Bãi Nam Giao chiều hoang vắng/Thành Huế nghiêng nghiêng trĩu nặng nỗi buồn!. Những lời ca sâu lắng, tưởng nhớ chuyến đi qua ngàn vạn gian khó, có nỗi nhớ muôn trùng, cho Bác hiểu cuộc đời và để Người lớn hơn người như GS.TS Nguyễn Anh Trí gửi gắm qua từng ca từ bài hát “Bác Hồ có một chuyến đi”. Ấp ủ sáng tác về vị lãnh tụ kính yêu, tuy nhiên đã có rất nhiều ca khúc hay về Người, khắc họa hình tượng Bác sao cho thật ấn tượng là điều ông trăn trở. Và chuyến đi Bác Hồ cùng gia đình từ làng Sen vào Huế, những dữ kiện trong cuốn Búp sen xanh gợi cho ông ý tưởng hứng khởi sáng tác ca khúc đong đầy cảm xúc chỉ trong một ngày, với ca từ và giai điệu mang âm hưởng miền Trung. Và mỗi lần lời ca da diết, sâu lắng ấy vang lên, ông lại rưng rưng xúc động.

>>>Xem thêm: Đêm nhạc đa sắc màu

 

“Đêm nhạc Nguyễn Anh Trí” năm 2017

Theo ngành y, cả đời ông luôn làm theo lời Bác dạy “lương y như từ mẫu”, miệt mài cống hiến. Viện huyết học truyền máu nơi ông công tác trước kia luôn sôi động với các phong trào hiến máu tình nguyện nổi bật là Lễ hội Xuân hồng, Hành trình đỏ gây tiếng vang. Sau những giờ làm việc căng thẳng, thơ, nhạc là nơi ông trao gửi tâm tư, nỗi niềm. Những lời ca giản dị, lắng đọng, giầu hình ảnh, đậm chất thơ như chính con người đôn hậu, nhân ái. Cảnh và người hiện lên mộc mạc, bình dị mà lấp lánh, chan chứa chất đời, tình yêu đất nước. Giai điệu nhiều ca khúc lúc mượt mà đậm hơi thở dân ca, thấm đẫm tình người, tình quê đong đầy miền ký ức của người con quê Quảng Bình, khi hùng tráng, cháy bỏng nhiệt huyết. Đó là “Mùa hoa tam giác mạch” với loài hoa làm say lòng người giữa Trời đẹp như màu da người con gái Hà Giang quê ta, hay Con hươu ăn đêm/ Dưới bầu trời trăng/ Lấp lánh ánh vàng trong ca khúc “Bản trường ca trên mặt trống đồng”, hoặc tiếng lòng của người con với mẹ hiền Con đã đi quá nửa cuộc đời/Vẫn ước ao nhiều hơn có mẹ/Vẫn hồn nhiên như ngày tấm bé/Sướng khổ, buồn vui đều gọi mẹ, mẹ ơi! trong “Tiếng gọi mẹ ơi”…

Và dấu ấn của những năm tháng vinh dự được trở thành người đại biểu của nhân dân, dự họp trong hội trường Diên Hồng còn in đậm cả trong bài hát “Tự hào Quốc hội Việt Nam”. Hai năm nung nấu sáng tác trường ca thật hay ca ngợi Quốc hội, nhưng có dài đến đâu cũng không thể nói hết bề dày lịch sử và cống hiến to lớn của Quốc hội với đất nước, nên ông chọn viết ca khúc dài ba phút, với lời ca cô đọng, giai điệu hào hùng, tươi sáng khẳng định: Quốc hội Việt Nam bao nhiêu năm vì nhân dân, vì đồng bào, hết lòng vì Tổ quốc; nơi nhân dân gửi bao niềm tin, nơi cử tri gửi gắm nỗi niềm, nguyện vọng, ý chí toàn dân. Quốc hội Việt Nam là niềm tin, trí tuệ, khát vọng Việt Nam. Quốc hội Việt Nam đã viết nên những trang sử tự hào vì nước, vì dân! Bao tự hào Quốc hội Việt Nam!

 GS Nguyễn Anh Trí với một bệnh nhân của mình

Cảm xúc tuôn chảy từ trái tim người nghệ sĩ lay động tâm can bởi sáng tác của ông từ chính chất liệu cuộc sống. Với khả năng diễn thuyết, thân thiện trong giao tiếp, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, cầu thị học hỏi, ông tự tin tự ứng cử và trúng cử ĐBQH khóa XIV. Vinh dự luôn song hành cùng trách nhiệm. Lời hứa “luôn gắn bó mật thiết với cử tri, là cầu nối chuyển tải kịp thời, trung thực nguyện vọng, kiến nghị tới Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền” luôn là động lực để ông làm tròn trọng trách đại biểu dân cử. Với bản lĩnh và tinh thần trách nhiệm cao, luôn đồng cảm, đau đáu với người bệnh, nặng ân tình với những cử tri gửi gắm niềm tin qua lá phiếu, ông quyết tâm theo đuổi đến cùng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ. Với ông, làm được những điều tốt đẹp nhất cho cử tri là hạnh phúc.

Một nhiệm kỳ Quốc hội đã qua đi với nhiều thành tựu mà ông cùng các ĐBQH đã chung tay cống hiến. Với bề dày kinh nghiệm, trái tim nhiệt huyết, ông mong muốn tiếp tục có thêm cơ hội đóng góp trí tuệ và sức lực xây dựng đất nước. Những lời động viên của cử tri, những lời ngợi khen về sáng tác mới tiếp thêm động lực để ông tận hiến cho cuộc đời này.


Minh Tâm
Ý kiến của bạn