Một chiều còn lại của tuyến đường hiện nay là chỗ chăn thả trâu, bò và phơi phóng của một số hộ dân ở gần. Trong khi đó, mật độ tham gia giao thông rất lớn với tốc độ cao nên tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Đó là hậu quả của việc làm đường giao thông “nửa vời”, chưa hoàn thiện toàn bộ công trình đã cho vào sử dụng.
Đoạn đường “tử thần”
Mỗi lần có công việc phải đi qua đường quốc lộ 32C từ cầu Hạc Trì đến cầu Phong Châu là tôi lại cảm thấy ái ngại. Với cự ly dài khoảng 20km, trong đó có khoảng 14-15km mới hoàn thiện được một chiều theo hướng Hạc Trì - Phong Châu, còn một chiều ngược lại từ cầu Phong Châu - Hạc Trì hiện vẫn lổng chổng đất, đá, có đoạn là bãi cỏ xanh tốt. Đường một chiều nhưng hai làn xe đều chạy đã tạo nên những xung đột giao thông, nhất là những đoạn ngã tư hoặc có giao cắt với nhánh đường thôn, xóm. Tuyến đường này được thiết kế xây dựng tương đối thẳng, mặt đường trải nhựa áp phan, phẳng đẹp, đi lại thuận tiện, giảm gần 50% thời gian so với đi vào tuyến đường cũ khi đi từ Minh Nông, Việt Trì đến cầu Phong Châu. Tốc độ giới hạn đối với ôtô là 60km/ giờ. Từ xe ôtô con, ôtô tải trọng lớn, siêu trường, siêu trọng đến xe máy, xe thô sơ…đều đi chung nửa con đường. Bên cạnh đó, lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến đường này rất lớn, đến hàng nghìn lượt giao thông mỗi ngày. Nhưng thực tế chứng kiến nhiều xe ôtô chạy với tốc độ 70-80km/giờ nên luôn là nỗi ám ảnh và lo ngại của người dân mỗi khi phải đi trên tuyến đường này.
Lượng xe tham gia trên tuyến đường quốc lộ 32C với mật độ rất dày.
Ông Nguyễn Văn Quảng ở khu 1, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, công nhân ván ép làm gần tuyến đường quốc lộ 32C thảng thốt kể: Đoạn đường qua khu vực chúng tôi làm việc đã có rất nhiều vụ tai nạn và va chạm giao thông. Vừa tuần trước cũng có 1 cháu sinh viên phải bỏ mạng vì tuyến đường này. Lưu lượng xe đông quá, lại đi chung một chiều nên tạo ra cảnh rất hỗn độn, phức tạp.
“Hơn 1 năm nay tôi bán hàng quần áo tại đây đã chứng kiến không biết bao vụ tai nạn, nặng thì báo công an, nhẹ thì hai bên tự thương lượng. Mặt đường hẹp, phương tiện nhiều, chạy với tốc độ cao là nguyên nhân chính gây nên các vụ tai nạn. Hình như tháng nào cũng có 1-2 vụ tai nạn, thời gian xảy ra tai nạn cả sáng, trưa, chiều, tối đều có cả”, đó là chia sẻ của bà Đinh Thị Mỵ bán hàng quần áo tại ngã tư xã Hợp Hải, huyện Lâm Thao.
Là người trực tiếp thường xuyên qua lại, anh Vũ Hồng Quang ở xã Cự Đồng, huyện Thanh Sơn, lái xe tải tuyến Quốc lộ 32C bày tỏ: “Khi đi qua tuyến đường này tôi luôn thấy lo lắng vì mặt đường hẹp, nhiều phương tiện ngược xuôi, đi hỗn độn chung một làn đường. Mà cự ly những hơn chục cây số chứ không phải là ngắn. Nhất là vào giờ cao điểm công nhân đi làm vào thời gian gần 7 giờ sáng và khoảng 5 giờ chiều luôn chật kín đường. Mong sao các ngành chức năng sớm có giải pháp, hoàn thiện nốt phần đường còn lại để phục vụ việc đi lại được thuận tiện, an toàn”.
Càng chậm hoàn thiện, càng tăng nguy hiểm
Theo Trung tá Cao Tiến Lộc - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự cơ động Công an huyện Lâm Thao thì tuyến đường quốc lộ này là điểm đen về tai nạn giao thông. Anh đã trực tiếp giải quyết rất nhiều vụ tai nạn giao thông, nhẹ cũng có, nghiêm trọng cũng không phải là ít. Vì vậy, đơn vị anh mất rất nhiều thời gian để giải quyết những vụ việc tai nạn giao thông trên tuyến đường này. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, trên quốc lộ 32C đã có 14 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 8 người chết, 6 người bị thương và hư hỏng nhiều phương tiện ôtô, xe máy. Một phần vì mặt đường hẹp, lưu lượng tham gia giao thông đông, lại có nhiều đường nhỏ và nhánh kết nối. Bên cạnh đó, hệ thống biển báo, đèn báo tín hiệu giao thông còn thiếu nhiều dẫn đến tình trạng khá lộn xộn. Công an huyện đã có những kiến nghị, đề xuất với trên nên phân luồng giao thông, chỉ để đi một chiều, còn một chiều cho đi vào đường cũ là tỉnh lộ 324, nhưng không được xem xét chấp nhận. Gần đây nhất là vào hồi 11 giờ ngày 25/10, tại KM 12 530, quốc lộ 32C xảy ra vụ tai nạn giao thông do xe ôtô đầu kéo 24C-007.17 do anh Pháo Minh Phong (sinh năm 1992, ở Phong Liên, Bảo Thắng, Lào Cai) điều khiển va chạm với xe mô tô 34 K8-34 09 do Phạm Vĩnh Thịnh (sinh năm 1958, ở thị trấn Thanh Sơn) điều khiển. Hậu quả anh Thịnh chết tại chỗ.
Dự án đường quốc lộ 32C do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư với tổng số vốn 833 tỉ đồng, được khởi công xây dựng từ năm 2009 đến năm 2017, có 4 làn xe. Đến năm 2015 hoàn thành được một tuyến với 2 làn xe thì hết vốn. Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ là do biến động về giá, nguyên vật liệu và nhân công lên để hoàn thành toàn bộ tuyến đường phải cần đến hơn 1.300 tỉ đồng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Hoàng Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án công trình giao thông tỉnh Phú Thọ cho biết: Do nguồn vốn khó khăn, Bộ GTVT chưa cân đối được nên Bộ đã quyết định cắt giảm từ 4 làn xe xuống còn 2 làn xe. Vì vậy, để phát huy hiệu quả số vốn đã đầu tư, tỉnh và Bộ GTVT đã cho phép khai thác, sử dụng một nửa đường và có cắm biển hạn chế tốc độ. Thời gian tới sẽ tham mưu, đề xuất tiếp tục đề nghị Bộ GTVT quan tâm đầu tư vốn để hoàn thiện nốt công trình.