Cốm Noben Kid: Nhiều quảng cáo bổ sung công dụng ngoài nội dung cấp phép

10-03-2022 16:26 | Nhãn hàng sai phạm

SKĐS - Dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) giúp bổ sung DHA, vitamin, hỗ trợ tăng đề kháng cho trẻ, tuy nhiên, tại nhiều trang web, Noben Kid đang được “thần thánh” là “sản phẩm số 1 Việt Nam” với hàng loạt công dụng phát triển trí não cho trẻ toàn diện.

Thời gian vừa qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) liên tiếp đưa ra những thông báo cảnh báo tới người tiêu dùng, xử phạt nặng, thu hồi sản phẩm đối với những đơn vị quảng cáo sai chức năng, công dụng của thực phẩm chức năng. Thế nhưng, nhiều đơn vị vẫn bất chấp, tiếp tục quảng cáo sản phẩm sai phạm tràn lan trên các trang mạng xã hội như facebook, youtube hoặc một số website để bán hàng. Điều đáng nói, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cũng “vô tình” tiếp tay cho những thông tin quảng cáo vi phạm này.

TPBVSK nhưng được quảng cáo như “thần dược” giúp trẻ thông minh

Theo tìm hiểu của PV, TPBVSK Noben Kid do Công ty TNHH Japan Pharma Group (Số nhà 37, thôn Mai Long, xã An Sinh, Đông Triều, Quảng Ninh) chịu trách nhiệm phân phối. Sản phẩm được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 878/2021/XNQC-ATTP ngày 6/4/2021 với công dụng: “Bổ sung DHA và một số vitamin hỗ trợ phát triển não bộ cho trẻ trong độ tuổi tăng trưởng. Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và sức khỏe cho trẻ nhỏ”.

Cốm Noben Kid: Nhiều quảng cáo bổ sung công dụng nằm ngoài nội dung cấp phép - Ảnh 1.

Trên một số trang web, Noben Kid tự nhận là sản phẩm số 1 tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trên một số website như: nobenkid.site, nobenkid.com, nobenkid.net, nobenkid.com.vn, comtrinaonobenkids.com... hay các trang mạng xã hội Facebook, Youtube sản phẩm này lại được “thổi phồng” thêm hàng loạt công dụng chưa được kiểm chứng và cấp phép như: “Cốm trí não số 1 Việt Nam”, “Bộ giải pháp đầu tiên và duy nhất trên thị trường giúp phát triển toàn diện não bộ trẻ như trẻ em Do Thái”, “Sự lựa chọn tuyệt vời cho bé mất tập trung – tiếp thu chậm – sợ học”, hay “cốm trí não Noben Kid - Giải pháp hàng đầu giúp bé phát triển trí não một cách toàn diện”, “giúp bé học giỏi, tiếp thu tốt”, “tăng cường sức đề kháng cho trẻ. 

Đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường hô hấp”, “tăng khả năng ghi nhớ và vận dụng kiến thức”… Chính những công dụng được “thần thánh hóa” này khiến người tiêu dùng như lạc vào “ma trận” quảng cáo, không biết đâu là thông tin thật, đâu là giả và nên tin ai?

Cốm Noben Kid: Nhiều quảng cáo bổ sung công dụng nằm ngoài nội dung cấp phép - Ảnh 2.

Cốm Noben Kid: Nhiều quảng cáo bổ sung công dụng nằm ngoài nội dung cấp phép - Ảnh 3.

Cốm Noben Kid: Nhiều quảng cáo bổ sung công dụng nằm ngoài nội dung cấp phép - Ảnh 4.

Noben Kid được “thổi phồng” thêm hàng loạt công dụng không có trong cấp phép.

Để chiếm lòng tin của khách hàng, bên cạnh việc “bổ sung” thêm hàng hoạt các công dụng chưa được cấp phép, những trang web kể trên còn đăng tải đánh giá, cảm nhận của khách hàng về Noben Kid. Đa phần những lời chia sẻ này đều có mô tuýp, sau khi sử dụng sản phẩm, trẻ đều thông minh, học tốt và tập trung hơn…

Cụ thể trong một vài chia sẻ của khách hàng có nội dung như sau: “Tôi có tìm hiểu qua vài người bạn thì được biết, hiện nay trên thị trường có sản phẩm cốm Noben Kid có hiệu quả tốt trong việc cải thiện chỉ số EQ cảm xúc của trẻ, đồng thời giúp trẻ nhỏ thông minh, vui chơi nhiều hơn. Vậy là tôi đã quyết định mua thử về cho bé sử dụng. Bé cảm thấy rất hào hứng với khẩu phần ăn hàng ngày và bé cũng dần vui vẻ trở lại. Quả đúng là hiệu quả như lời đồn, chỉ sau 1 tuần tâm trạng của bé được cải thiện hơn rất nhiều, bé ăn ngon, ngủ ngon hơn, vui chơi nhiều hơn và không còn quấy khóc.

Theo tôi tìm hiểu thì được biết sản phẩm cốm Noben Kid được nghiên cứu và sản xuất dựa trên chế độ dinh dưỡng của mẹ Do Thái khi có con nhỏ. Sản phẩm Noben Kid là bộ giải pháp “đầu tiên” và “duy nhất” trên thị trường phát triển toàn diện não bộ trẻ như trẻ em Do Thái.

Không chỉ vậy, cốm Noben Kid có chứa các dưỡng chất được chiết xuất từ quả óc chó giúp não của bé được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, giúp học tập bền bỉ hơn, tránh quá tải. Nhờ có Vitamin A, B1, B6 và DHA dồi dào giúp trí nhớ của bé phát triển cao hơn bạn bè, nhờ đó thông minh, sáng dạ hơn rất nhiều.

Tôi cho bé sử dụng được 1 tháng thì đúng là hiệu quả như lời đồn các mẹ ạ. Bé trở nên nhanh nhẹn hơn, tăng khả năng tập trung hơn trong giờ học làm quen với màu sắc và những con số. Không chỉ vậy, bé cũng năng động hơn, thông minh hơn rất nhiều.

Tôi có giới thiệu sản phẩm cho mấy chị có con nhỏ trên công ty. Các chị cũng mua về cho bé sử dụng và cũng thấy rất hài lòng về sản phẩm. Theo mình được biết, cốm Noben Kid còn được viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam công nhận vì tính hiệu quả, an toàn”, khách hàng H.A cho biết.

Cốm Noben Kid: Nhiều quảng cáo bổ sung công dụng nằm ngoài nội dung cấp phép - Ảnh 5.

Cốm Noben Kid: Nhiều quảng cáo bổ sung công dụng nằm ngoài nội dung cấp phép - Ảnh 6.

Hàng loạt các phản hồi của người tiêu dùng được đăng tải trên các trang web bán hàng.

Một bình luận khác đánh giá: “Mới con cho dùng hết 1 hộp, hết nghịch ngơm quậy phá, thuộc hết bảng chữ, ngủ ngoan. Trước đã dùng nhiều sản phẩm nhưng đều không ăn thua. Noben Kid đúng là tuyệt”.

“Con gái tôi đang ôn thi cấp 3. Học thêm liên tục cả ngày cả đêm, nhìn mà thương. Dạo trước con có kêu đau đầu, học không vào. Mình tìm hiểu mua cho con liệu trình 2 tháng. Mà mới dùng có 1 tuần đã hết tình trạng đau đầu, học hành vào hơn. Thật sự biết ơn cốm bổ não cho trẻ em Noben Kid nhiều lắm. Nhà nào có con ôn thi như nhà mình nên mua cho con không nên cho con uống thuốc gì cả đâu”, tài khoản N.H nhận xét.

Nghệ sĩ nổi tiếng “nhiệt tình” chia sẻ về sản phẩm

Tiếp tục thu hút sự tin cậy từ khách hàng, tạo thêm uy tín cho sản phẩm, trên những trang web, facebook bán TPBVSK Noben Kid còn sử dụng tràn lan hình ảnh của các nghệ sĩ nổi tiếng, thậm chí là các y bác sĩ để quảng cáo, chia sẻ về sản phẩm vượt xa công dụng.

Cốm Noben Kid: Nhiều quảng cáo bổ sung công dụng nằm ngoài nội dung cấp phép - Ảnh 7.

Các đánh giá của nghệ sĩ nổi tiếng cũng xuất hiện tràn lan trên các trang web và fanpage bán hàng.

Đơn cử, trong một số video được đăng tải trên các web có xuất hiện hình ảnh của gia đình nghệ sĩ Thanh Thúy – Đức Thịnh chia sẻ về việc sử dụng TPBVSK Noben Kid với công dụng tuyệt vời như: “Bộ giải pháp Noben Kid là sản phẩm duy nhất và đầu tiên trên thị trường giúp cho trẻ phát triển toàn diện về trí não như trẻ em Do Thái”.

Cốm Noben Kid: Nhiều quảng cáo bổ sung công dụng nằm ngoài nội dung cấp phép - Ảnh 8.

Không chỉ nghệ sĩ mà hình ảnh các y bác sĩ cũng được đưa lên quảng cáo cho sản phẩm.

Hay trong một đoạn video chia sẻ về sản phẩm Noben Kid khác của nghệ sĩ hài Thu Trang cũng được đăng tải tràn lan trên các trang web và fanpage. Theo đó, nghệ sĩ này đánh giá, sau khi cho con sử dụng sản phẩm cốm bổ não Noben Kid thì việc học tập của bé cải thiện rõ rệt. Noben Kid là bộ giải pháp đầu tiên và duy nhất trên thị trường giúp phát triển toàn diện não bộ trẻ như trẻ em Do Thái. 

“Trang là một người rất kĩ tính, trước khi cho Andy sử dụng thì phải tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm. Trang biết được về nguyên liệu của Noben Kid có xuất xứ từ Hoa Kỳ, Đan Mạch và nhận được nhiều phản ứng tích cực của người dùng. Ngoài ra, Sản phẩm Noben Kid còn được bác sĩ Nguyễn Thị Khánh Vân - Nguyên Trưởng khoa A9 của Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội chia sẻ về thành phần, công dụng và hiệu quả của sản phẩm nên rất yên tâm.

Sau thời gian ngắn khoảng 2 tháng cho Andy sử dụng. Hai vợ chồng nhà Thu Trang bất ngờ về hiệu quả của Noben Kid đem lại cho bé. Bé Andy nhà Thu Trang học bài nhanh hơn, giải bài tập nhanh hơn. Điều đặc biệt hơn là bé có chia sẻ với mẹ rằng: Mẹ ơi, con không còn sợ học môn toán nữa. Đây dường như là điều vui nhất của Trang và anh Luật…”.

Cốm Noben Kid: Nhiều quảng cáo bổ sung công dụng nằm ngoài nội dung cấp phép - Ảnh 9.

Nghệ sĩ hài Thu Trang cũng thường xuyên xuất hiện chia sẻ về sản phẩm Noben Kid.

Được biết, quảng cáo TPCN, TPBVSK như thần dược, sai sự thật, quảng cáo lừa dối gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận; lợi dụng lời nói, hình ảnh của người nổi tiếng, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân; quảng cáo không có nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” là những hành vi vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm về quảng cáo TPCN, TPBVSK rất phổ biến và khó kiểm soát, đặc biệt là vi phạm trên mạng xã hội (zalo, facebook, youtube, google và các trang thông tin điện tử có tên miền nước ngoài). Lợi dụng sơ hở, nhiều kẻ đã bất chấp bán các sản phẩm kém chất lượng nhưng lại lừa dối người tiêu dùng bằng những "mánh khóe" quảng cáo, "thần thánh" hóa công dụng của chúng. 

Mặc dù, Cục An toàn thực phẩm đã phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp công bố sản phẩm trên mạng xã hội, trên các trang web không đúng sự thật. Tuy nhiên, cần có sự vào cuộc kiểm tra, xử lý mạnh tay hơn nữa từ cơ quan chức năng để chấm dứt tình trạng nêu trên.

Diễm Hằng
Ý kiến của bạn