Coi tiền hơn người?!

28-03-2012 14:08 | Thời sự
google news

Hàng ngàn người vẫn ngày ngày vượt sông Gianh bằng những chuyến đò ngang cũ nát, nhồi nhét và không an toàn. Mối hiểm họa rình rập đó, nhưng chính quyền địa phương lại quá thờ ơ với kiểu quản lý lạ đời.

Hàng ngàn người vẫn ngày ngày vượt sông Gianh bằng những chuyến đò ngang cũ nát, nhồi nhét và không an toàn. Mối hiểm họa rình rập đó, nhưng chính quyền địa phương lại quá thờ ơ với kiểu quản lý lạ đời.

Gần 70 người trên đò… 12 chỗ

Đến hiện tại, khoảng 3.000 nhân khẩu của 700 hộ dân ở 3 thôn: Sảo Phong, Mã Thượng và Cao Trạch của xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình vẫn phải chấp nhận việc sang sông Gianh bằng đò ở bến Nam Phong nếu muốn ra khỏi địa bàn để học tập, buôn bán, lao động… Bởi nếu theo đường bộ thì phải đi vòng sang xã Đức Hóa xa hơn 10 cây số.

Và bến Nam Phong này hiện chỉ có 2 con đò (một to, một nhỏ) để phục vụ người dân. 11giờ30 trưa 19/3, chúng tôi cùng hàng trăm học sinh ở 3 thôn trên đứng chật cứng bến đò Nam Phong, nôn nóng chờ sang đò để về nhà. Rồi chiếc đò lớn số hiệu QB – 1428.H có treo biển to, rõ ràng: “Quy định chở 12 người” xuất hiện và hàng chục người chen lấn lên đò. Người điều khiển giật nổ máy, dong đò ra, chúng tôi nhẩm đếm, trên đò có gần 70 người. Chứng kiến cảnh ấy, chúng tôi rợn người lo sợ, nếu lỡ…

Chị Bình - một phụ huynh có con học lớp 7 thường xuyên đi, về qua bến đò này tỏ ra lo lắng: “Cứ đến giờ cao điểm là rứa thôi. Thấy họ cứ nhét các cháu đông quá. Rồi mỗi chuyến qua sông như thế thì chỉ 1/3 người là có áo phao thôi. Tui nóng ruột gan lắm, nhưng con tui không bỏ học được nên vẫn phải đi đò”.

Ông Trần Thanh Hương - Chủ tịch UBND xã Phong Hóa, cho biết: “Nhu cầu đi lại của người dân thì rất lớn đó. Nhưng vì sắp làm cầu xuyên Á (thuộc công trình đường nối từ Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) lên – PV) nên không cần tăng cường thêm đò nữa”. Nhưng hỏi khi nào cầu được xây, ông Chủ tịch xã cho hay:“Đã tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng. Còn khi nào triển khai xây cầu thì chưa biết”?!

 Lúc sang sông, trên đò QB – 1428.H chở đến gần 70 người.

“Tréo ngoe” việc thu phí

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước Tết, phí qua đò là 150 ngàn đồng/tháng/người xe máy nhưng sau Tết, chủ đò đã tăng lên 360 ngàn đồng/tháng. Trước tình hình trên, nhiều giáo viên đành phải gửi lại xe máy rồi qua đò và phải đi bộ khoảng 1km đường lởm chởm đất đá, ngập bùn lầy để lên lớp. Đội ngũ y, bác sĩ của xã Phong Hoá sang bên kia sông Gianh công tác thường xuyên cũng chịu cảnh tương tự. Trong khi đó, toàn thể cán bộ làm việc trong UBND xã thì lại được miễn phí đi lại hoàn toàn và được chủ đò phục vụ tận tình, 24/24giờ, hễ cần là có. Cô giáo N., giáo viên Trường tiểu học số II Phong Hóa tỏ ra bức xúc: “Nhưng nhiều lúc giáo viên có việc cần gấp trong đêm, hay giờ nào đó mà đò nghỉ thì năn nỉ đủ đường, họ vẫn làm khó không chở. Mà nếu có chở cũng hét giá lên 30 – 50 ngàn/người/lượt. Dịp lễ Tết hay vào mùa lũ lụt họ cũng lấy mức giá ấy”. Trong khi đó, mức phí mà người đứng tên làm chủ đò là ông Mai Văn Hoàng đóng cho UBND xã chỉ là 1,4 triệu đồng/tháng.

Về vấn đề này, ông Hương - Chủ tịch xã một mực khẳng định: “Phí đi đò được xã quản lý rất chặt chẽ và chủ đò chỉ được thu với giá 60 – 80 ngàn/tháng/người. Người đi từng chuyến thì 1 ngàn/người/lượt, thêm xe đạp thì 2 ngàn, xe máy thì 3 ngàn”. Khi PV hỏi tại sao lại có giá 360 ngàn thì ông Hương gạt phắt: “Làm chi có chuyện đó” và “lái” sang chuyện khác.

Về vấn đề cán bộ xã được miễn phí, còn y, bác sĩ, giáo viên thì không, ông Hương trả lời thẳng thừng:“Cán bộ xã lương bổng thấp, lại phục vụ nhiều nơi, đi lại suốt nên phải được miễn phí. Còn giáo viên và y tế xã chỉ phục vụ một điểm nên phải tốn phí là điều đương nhiên”. Vị chủ tịch này còn giải thích rõ nhưng khiến người nghe, dù giỏi mấy cũng khó mà hiểu được: “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Đây là quy định riêng của xã. Cái gì cũng thế, phải có những quy định riêng như thế thì xã hội mới phát triển được” (!?).   

Bài và ảnh:Trần Nguyên Phong


Ý kiến của bạn