Coi thường bà "Hỏa", cháy nổ tang thương

04-05-2014 21:56 | Tin nóng y tế

SKĐS - Theo thống kê của Bộ Công an, năm 2013, cả nước xảy ra gần 2600 vụ cháy nổ, làm chết 129 người, bị thương 349 người

Theo thống kê của Bộ Công an, năm 2013, cả nước xảy ra gần 2600 vụ cháy nổ, làm chết 129 người, bị thương 349 người, tăng hơn năm 2012 10%. Đáng lo hơn là số vụ nghiêm và đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người gia tăng. Điển hình là vụ nổ xảy ra 12-10-2013 tại phân xưởng sản xuất pháo hoa Xí nghiệp 4 thuộc nhà máy Z 121 ở xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, Phú Thọ làm chết 26 người, bị thương 68 người, 1300 nhà cửa bị ảnh hưởng, thiệt hại tài sản.

Còn nhớ 25- 9 - 2013, vụ cháy Trung tâm Thương mại Hải Dương tuy không có người tử vong nhưng đã thiêu rụi 500 tỷ đồng thành tro bụi.

Theo số liệu báo cáo của Cục cảnh sát Phòng cháy - Chữa cháy và Cứu hộ, cứu nạn( Bộ Công an), tính đến 4 tháng đầu năm nay, cả nước đã xảy ra 1000 vụ cháy nổ nghiêm trọng, làm chết 44 người, 80 người bị thương. Riêng tháng 4, cả nước xảy ra 232 vụ cháy nổ, làm 7 người chết, 3 người bị thương. Thiệt hại ước tính 776 tỷ đồng.

Ngày 15-4-2014, chỉ trong một buổi chiều đã xảy ra 2 đám cháy dữ dội tại Hà Nội và TP HCM. Ngày 17- 4, vụ cháy xảy ra tại tiệm tạp hóa Phượng Hoàng( số 539, đường Hậu Giang, phường 11, quận 6, TPHCM) khiến 2 vợ chồng chủ nhà chết thảm. Nghiêm trọng nhất là vụ hỏa hoạn xảy ra trưa 3- 5- 2014 tại quán karaoke Nhật Thực, 43 G, Giảng Võ, Hà Nội khiến 5 người tử vong.

Đó là những con số biết nói cảnh tỉnh hậu quả nghiệm trọng về người và của do hỏa hoạn gây ra, khiến bất cứ ai cũng thấy giật mình, xót xa và cả bất bình !

Người xưa đúc kết "nhất thủy, nhì hỏa" và gọi thủy, hỏa là "giặc"để nói về những tai họa do nước, lửa luôn rình rập và nhắc nhở mọi người không được chủ quan với hai loại "giặc" này. Ngày nay, dù công tác tuyên truyền phòng chống cháy nổ đã được tăng cường, nhưng nhiều người vẫn cho đó là "chuyện của thiên hạ(!). Có 101 nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn: do chập điện, bếp ga, do đốt vàng mã, đốt hương, do hàn, các khu chung cư và các trung tâm thương mại, nhà ở không đủ phương tiện cho PCCC như trụ nước cứu hỏa không có nước, không có vòi dẫn nước, bình chữa cháy chỉ làm vì để chống đối các cơ quan chức năng, không thực hiện đúng Luật PCCC....Đúng là "điếc không sợ súng"! Vì tiền, họ coi thường tính mạng con người. Hành động ấy cần coi là một tội ác! Chung quy lại là do lỗi chủ quan hay do ý thức PCCC của người dân còn yếu Vụ cháy nhà xưởng ở Tân Dân( An Lão, Hải Phòng) xảy ra cách đây vài năm là một ví dụ. Khi thấy bụi hàn rơi xuống đống vật liệu dễ cháy, một nữ công nhân đã nhắc nhở, nhưng hai thợ hàn nói "không sao đâu" và tiếp tục hàn. Thế là thảm họa xảy ra đã cướp đi sinh mạng bao con người, hầu hết còn rất trẻ. Đây là bài học cho các cấp chính quyền trong việc kiểm tra các xưởng "chui" đóng trên địa bàn.

Nhiều vụ cháy rừng nghiêm trọng xảy ra chỉ vì những sơ suất nhỏ của người dân cũng gây thiệt hại lớn. Có vụ hàng trăm ha rừng bị thiêu rụi. Đúng là trồng cây mấy chục năm thiêu cháy một giờ!

Những vụ cháy nổ nghiêm trọng xảy ra liên tiếp là tiếng chuông cảnh tỉnh các cấp chính quyền về vấn đề quản lý, về công tác an toàn phòng cháy chữa cháy( ATPCCC). Luật PCCC có hơn 10 năm với quy định rõ ràng: PCCC là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân.

Cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Vì vậy, mỗi người dân, mỗi gia đình và các tổ chức cần thực hiện đúng lời khuyên chí lý của cha ông: "phòng hỏa hơn cứu hỏa". Các gia đình cũng như các khu vui chơi hay trung tâm thương mại, khu công nghiệp, nhà máy, cần có hệ thống dây điện đảm bảo an toàn. Các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng cần có sự quản lý, kiểm tra nghiêm ngặt với những chung cư, những trung tâm thương mại ngay khi xây dựng xong... Nếu nơi nào không tuân thủ đầy đủ theo quy định của cơ quan chức năng về PCCC thì cần xử lý thật nghiêm khắc hoặc đình chỉ hoạt động. Và trên hết là khâu tăng cường công tác tuyên truyền PCCC trong cộng đồng để nhân dân không chủ quan, có ý thức phòng cháy nổ từ những việc làm nhỏ nhất bởi một tàn lửa có thể thiêu cháy cả khu rừng. Đừng chủ quan, coi thường "bà hỏa"! Và đừng bao giờ để "mất bò rồi mới lo làm chuồng"!

 

 


Ý kiến của bạn